+
Aa
-
like
comment

Tiêm kích Không quân Venezuela bắn hạ máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời

Hoài Nam - 09/07/2020 07:12
Quân đội Venezuela hôm 8.7 thông báo phát hiện một máy bay mang số hiệu nhận dạng của Mỹ xâm phạm không phận nước này.
Chiến đấu cơ Su-30 của không quân Venezuela.

08h31: Không quân Venezuela hiện đang sở hữu khá nhiều vũ khí hiện đại. Trong đó đáng chú ý nhất là 2 loại tiêm kích Su-30MK2 do Nga sản xuất và F-16 do Mỹ chế tạo. F-16 đã tương đối cũ, còn “rắn hổ mang chúa” Su-30MK2 mới hơn và chúng đang là xương sống giúp Không quân Venezuela đủ sức đương đầu với các loại tiêm kích hiện đại trên thế giới.

Khả năng tác chiến không đối không Su-30MK2 được đánh giá là ngang ngửa các dòng tiêm kích như F/A-18E/F, F-15E Mỹ nhưng tính năng cơ động vượt trội hẳn.

Đặc biệt, Su-30MK2 có thể giúp Không quân Venezuela giáng những đòn chí mạng vào đội tàu chiến hùng mạnh của Hải quân Mỹ.

Cụ thể hơn, Su-30MK2 có khả năng triển khai từ 4-6 đạn tên lửa hành trình chống hạm Kh-31A. Loại tên lửa này tuy chỉ có tầm bắn khoảng 70km, nhưng ưu điểm lớn nhất của chúng là bay với tốc độ hành trình siêu âm Mach 3,5.

Điều đó có nghĩa là các tàu chiến Mỹ sẽ chỉ có chút ít thời gian đánh trả Kh-31A bằng các hệ thống phòng thủ tầm gần của họ. Nếu thất bại, một phát đạn trúng đích có thể khiến Hải quân Mỹ phải “ê mặt”.

08h06: Trước khi xảy ra vụ bắn hạ máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời, nhà máy lọc dầu Cardón ở bang Falcón của Venezuela, nơi có một số chuyên gia Iran đang làm việc, đã đột ngột bốc cháy dữ dội. Chưa rõ nguyên nhân vụ cháy có phải do bị phá hoại hay đơn thuần chỉ là tai nạn.

Nhà máy lọc dầu Cardón của Venezuela đột ngột bốc cháy

07h57: Tại thời điểm này, chưa có thông tin chính thức nào về địa điểm xảy ra vụ bắn hạ và danh tính những người trên máy bay cũng như hàng hóa nó chở theo là gì.

07h45: Từ năm 2013, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ký sắc lệnh cho phép phòng không không quân nước này được phép bắn hạ bất cứ máy bay nào xâm phạm trái phép vùng trời, đặc biệt là những máy bay của các băng đảng mafia.

07h38: Theo trang thông tin hàng không Flightradar, chiếc máy bay Hawker 800 này đã thông báo đường bay ở Mexico, xuất phát từ bang Toluca miền trung nước này để bay tới đảo Cozumel trên biển Caribbean.

NÓNG: Tiêm kích Không quân Venezuela bắn hạ 1 máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời - Ảnh 3.
Một máy bay Hawk 800, cùng loại với chiếc đã bị Không quân Venezuela bắn hạ.

07h32: Quân đội Venezuela đã công bố ảnh hiện trường chiếc máy bay Mỹ bị bắn hạ và bốc cháy dữ dội, dường như toàn bộ phi hành đoàn không có cơ hội sống sót.

NÓNG: Tiêm kích Không quân Venezuela bắn hạ 1 máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời - Ảnh 4.
NÓNG: Tiêm kích Không quân Venezuela bắn hạ 1 máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời - Ảnh 5.
NÓNG: Tiêm kích Không quân Venezuela bắn hạ 1 máy bay Mỹ xâm phạm vùng trời - Ảnh 6.
Hình ảnh hiện trường máy bay Mỹ bị tiêm kích Không quân Venezuela bắn hạ.

06h29: Thông tin mới nhất cho biết chiếc máy bay bị Không quân Venezuela bắn hạ mang số hiệu N339AV trên đuôi. Những hình ảnh hiện trường mà CEOFANB công bố cho thấy chiếc máy bay bị bắn hạ là loại Hawker 800, đã đâm xuống đất bốc cháy dữ dội. Hiện các binh sĩ Quân đội Venezuela đang có mặt tại hiện trường.

05h50: Bộ Chỉ huy các chiến dịch chiến lược của Quân đội Venezuela (CEOFANB) cho biết họ đã “tiêu diệt” một máy bay mang số hiệu Mỹ khi nó xâm phạm vùng trời quốc gia.

Thông báo có đoạn: “CEOFANB thông báo rằng Bộ Chỉ huy phòng thủ không gian liên hơp đã phát hiện một máy bay mang số hiệu cả Mỹ đã xâm phạm không phận Venezuela vào đêm 08/07 (tức rạng sáng nay 09/07 theo giờ Việt Nam) và đã tiêu diệt nó bằng tiêm kích theo đúng điều lệnh tác chiến”.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều