+
Aa
-
like
comment

Không quân Hoàng gia Anh tuyên bố vũ khí mới

26/01/2021 14:05

Tên lửa không đối đất SPEAR 3 với sức mạnh kinh hoàng, nhắm bắn siêu chính xác được cho là một trong những nhân tố thay đổi các cuộc chiến trong tương lai.

Không quân Hoàng gia Anh đã khởi động chương trình mang tên Selected Precision Effects at Range – SPEAR (tạm dịch là Hiệu ứng chính xác chọn lọc tầm xa), với sự tham gia của nhiều cơ quan nghiên cứu và công ty sản xuất vũ khí, nhằm tạo ra loại vũ khí có thể thay đổi cuộc chơi.
Một trong năm nội dung chương trình SPEAR là phát triển một tên lửa dẫn đường không đối đất mới tích hợp đầu điều khiển đa chế độ, có tầm bắn không dưới 100km, ký hiệu SPEAR Capability 3 gọi tắt là SPEAR 3.
Năm 2010, Bộ Quốc phòng Anh và Tập đoàn MBDA (công ty cổ phần của Tập đoàn Airbus (37,5%), BAE Systems (37,5%) và Leonardo – Finmeccanica đồng nắm giữ (25%)) đã ký kết một số hợp đồng về phát triển các loại vũ khí khác nhau, một trong số đó là tên lửa không đối đất SPEAR 3.
SPEAR 3 là vũ khí không quân được thiết kế để tấn công các mục tiêu mặt đất, cố định và di động (xe tăng và xe bọc thép, bệ phóng tên lửa, boongke, đài radar và khẩu đội phòng không).
SPEAR 3 có thân hình trụ dài 1,8m, đường kính 180mm, khối lượng dưới 100kg, sử dụng động cơ tuốc bin phản lực TJ-150-3, có tốc độ bay cận âm; tầm bắn đạt 140-150km.
SPEAR 3 được thiết kế với các cửa hút gió nằm ở hai bên thân tên lửa và không có phần nhô ra; ở đuôi có ba cánh lái; bộ phận che đầu được chế tạo từ vật liệu trong suốt để đảm bảo hoạt động của đầu tìm kiếm kết hợp, sử dụng cả ngày lẫn đêm.
Ngòi nổ tên lửa SPEAR 3 có thể được lập trình theo một số tùy chọn để tác động đến mục tiêu.
Đầu đạn của loại tên lửa SPER 3 được thiết kế đặc biệt để công phá các mục tiêu với sức hủy diệt, tuy nhiên lại giảm thiệt hại hết mức có thể bên ngoài mục tiêu.
Đây là điểm độc đáo mà các loại tên lửa truyền thống không có được, để có được điều này là do cơ chế dẫn được đặc biệt giúp tên lửa chính xác gần như tuyệt đối.
Tên lửa SPEAR 3 được dẫn đường bởi một hệ tìm kiếm đa chế độ (dùng sóng milimet và thiết bị tìm kiếm laser bán tích cực), theo nguyên lý quán tính ING hoặc hệ định vị toàn cầu GPS và liên kết dữ liệu, SPEAR 3 có thể thực hiện các đòn tấn công độc lập với độ chính xác cao.
SPEAR 3 có thể sử dụng nguyên lý “bắn và quên” hoặc trao đổi dữ liệu liên tục, bao gồm tính năng nhắm mục tiêu lại trong khi bay.
Không quân Hoàng gia Anh đã tổ chức lần phóng thử đầu tiên vào tháng 3-2016 từ máy bay chiến đấu Eurofighter.
Đến tháng 5-2016, giới chức Anh đã quyết định tên lửa SPEAR 3 chỉ sử dụng từ máy bay tiêm kích tàng hình F-35B.
Tiếp theo hợp đồng phát triển vũ khí trị giá 150 triệu bảng vào năm 2016 là hợp đồng 411 triệu bảng vào năm 2019 để tích hợp SPEAR 3 lên F-35B.
Đầu năm 2021, hợp đồng sản xuất và trình diễn trị giá 550 triệu bảng Anh đã được ký kết để trang bị tên lửa SPEAR 3 cho tiêm kích tàng hình F-35B vào năm 2025. Với độ chính xác tuyệt đối, công phá chính xác mục tiêu trong khi giảm thiệt hại cho xung quanh, đây sẽ là một trong những vũ khí sẽ góp phần thay đổi các cuộc chiến trong tương lai.

Việt Hùng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều