+
Aa
-
like
comment

UAV tự sát bị bắn tan xác, nổ tung trên trời

31/03/2021 14:14

Những gì được tiết lộ cho thấy, Ả Rập Xê-út đã phải sử dụng tới các phương tiện đắt đỏ như máy bay chiến đấu F-15 để đối phó với loại vũ khí rẻ tiền của Houthi.

Tiêm kích F-15 phóng tên lửa tấn công: UAV bị bắn tan xác, nổ tung trên trời

Việc phong trào vũ trang Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen phóng máy bay không người lái tự sát cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình vào các mục tiêu ở Ả Rập Xê-út đã trở thành “chuyện thường ngày ở xuyên”.

Tương tự, việc các máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Hoàng gia Ả Rập Xê-út, và tên lửa đất đối không Patriot được triển khai để đánh chặn những mối đe dọa từ UAV tấn công tự sát cũng diễn ra tương đối thường xuyên.

Tuy nhiên, một video đăng tải trên mạng xã hội gần đây lại cho thấy một góc nhìn khác về cuộc đọ sức đang diễn ra trong khu vực khi binh lính Ả Rập Xê-út trên mặt đất dõi theo ​​một chiếc F-15 lao xuống ở tầm tương đối thấp để hạ gục một máy bay không người lái tự sát Qasef của Houthi.

Đoạn video bắt đầu với cảnh quay những người trên mặt đất quan sát chiếc Qasef bay dọc phía trên và phát ra tiếng ồn lớn. Một tên lửa đã được nhìn thấy bay tới bên dưới chiếc UAV.

Sau đó, tên lửa kích hoạt khi tiếp cận tới một khoảng cách nhất định khiến chiếc máy bay không người lái nổ tung trên trời. Một máy bay chiến đấu F-15, có vẻ như đã phóng tên lửa, xuất hiện phía cuối đoạn video.

Ả Rập Xê-út hiện đang vận hành một số biến thể F-15 Eagle khác nhau và vì khoảng cách xa nên không biết phiên bản nào đã được triển khai trong trường hợp này.

Cũng chưa rõ loại tên lửa nào đã được sử dụng nhưng dựa trên những gì nhìn thấy trong video, có thể đó là tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) AIM-120.

Tiêm kích F-15 phóng tên lửa tấn công: UAV bị bắn tan xác, nổ tung trên trời - Ảnh 2.
Phần còn lại của một máy bay không người lái tự sát Qasef-1

Bên cạnh đó, không có dấu hiệu rõ ràng về thời gian hoặc địa điểm clip này được quay, nhưng ở đoạn cuối, người xem có thể nhìn thấy các cá nhân mặc đồng phục có vẻ như là mẫu ngụy trang thường sử dụng cho Lực lượng Biên phòng Ả Rập Xê-út.

Bộ quân phục rằn ri này khác với bộ quân phục của các thành viên lực lượng bộ binh Hoàng gia Ả Rập Xê-út hoặc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ả Rập Xê-út (SANG).

UAV tự sát Qasef-1 là biến thể từ Ababil-2 và Qasef-2K cải tiến của Iran, những vũ khí chủ lực của Houthi đã được sử dụng tích cực nhiều năm nay. Sự khác biệt giữa Qasef-1, loại có tầm bắn ước tính khoảng 124 dặm, và Qasef-2K không hoàn toàn rõ ràng.

Qasef cũng chỉ là một trong số nhiều loại máy bay không người lái tự sát khác nhau mà Houthi hiện đang vận hành.

Đầu tháng này, Houthi đã tổ chức một triển lãm vũ khí hào nhoáng, trong đó họ trưng bày rất nhiều loại UAV, gồm cả các loại cánh cố định và lục giác có thể thả các loại vũ khí tùy biến, cũng như nhiều loại tên lửa hành trình và đạn đạo khác nhau như thủy lôi, vũ khí nhỏ cùng các loại vũ khí hạng nhẹ khác.

Tú Anh

Bài mới
Đọc nhiều