+
Aa
-
like
comment

Tiêm kích bắn pháo sáng, chặn máy bay gần nơi ông Trump vận động tranh cử

Hoài Nam - 29/10/2020 09:15

“Ồ! Nhìn đằng kia đi! Nhìn kìa!” – ông Trump chỉ tay vào tiêm kích F-16 đang bắn pháo sáng khi chặn đứng một máy bay đi vào vùng hạn chế bay gần cuộc vận động tranh cử của đương kim tổng thống Mỹ.

Chiều 28-10 (giờ Mỹ), tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ được giao nhiệm vụ bảo vệ không phận Mỹ đã chặn một máy bay không rõ nguồn gốc đi vào vùng hạn chế bay gần cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump ở thành phố Bullhead, bang Arizona.

Một chiếc F-16 của không quân Mỹ.

“Một tiêm kích F-16 đã ngăn chặn một máy bay không liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và đi vào vùng hạn chế bay tạm thời quanh thành phố Bullhead, bang Arizona mà không nhận được sự cho phép”, Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết.

NORAD nói rằng máy bay trên lúc đầu không phản ứng. Mặc dù vậy, máy bay này đã thiết lập liên lạc qua radio sau khi tiêm kích F-16 bắn pháo sáng. Sau đó, tiêm kích F-16 dẫn máy bay này ra khỏi khu vực.

NORAD không đề cập chiếc máy bay trên thuộc loại gì. Một người phát ngôn NORAD nói với trang Business Insider rằng khu vực mà máy bay trên đi vào đã bị hạn chế tạm thời do cuộc vận động tranh cử đang diễn ra lúc đó của Tổng thống Trump.

Vụ việc trên đã được kênh truyền hình C-SPAN – đang đưa tin về cuộc vận động tranh cử – quay lại. Trong video, ông Trump tạm ngưng bài phát biểu và chỉ tay lên bầu trời: “Ồ! Nhìn đằng kia đi! Nhìn kìa! Họ muốn gửi đến tổng thống một màn trình diễn nhỏ”.

Bên dưới, đám đông hô to: “USA, USA, USA (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ)”. Nhiều người giơ cao những tấm bảng ghi: “Thêm 4 năm nữa”.

Theo Đài CNN, trước đó, người ta có thể nghe thấy âm thanh phát ra từ động cơ chiếc tiêm kích trên bầu trời. Tổng thống Trump cho rằng tiêm kích “mới ra lò 4 ngày” và khoe về gói ngân sách dành cho quân đội. “Tôi thích âm thanh đó”,  ông Trump nói.

Thông thường các khu vực hạn chế bay tạm thời do Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) thiết lập và được thực thi một phần bởi NORAD – vốn chịu trách nhiệm bảo vệ không phận nội địa. Trong một cuộc khủng hoảng, NORAD có khả năng điều động nhanh các máy bay F-16, F-15 và F-22.

Kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11/9, hệ thống phòng không của Mỹ được tăng cường và phản ứng của của NORAD chỉ là một phần của hệ thống phòng thủ nhiều lớp.

Hoài Nam (t.h)

Bài mới
Đọc nhiều