+
Aa
-
like
comment

Lời dối trá về nhân quyền của những kẻ tiếm danh “nghệ sĩ”

LS Lê - 26/10/2021 12:10

Trong âm mưu, hoạt động chống phá Việt Nam, vấn đề “nhân quyền” luôn được các thế lực thù địch coi là một mũi tấn công gây sức ép. Vừa qua, trang mạng Việt Nam Thời Báo (VNTB) đã có bài viết “Vì sao có quá ít văn nghệ sĩ thờ ơ trước nhân phẩm bị xâm phạm?” đánh thẳng vào công tác chống dịch và pháp luật ở nước ta. Đây là một bài viết lấy danh nghĩa “vị nghệ thuật, vị nhân sinh” nhưng thực chất lại mang âm mưu chống phá hèn hạ.

Đối tượng Phạm Chí Dũng.

Như chúng ta đã được học ở chương trình phổ thông, một tác phẩm văn học để đời là phải mang cả giá trị nhân đạo lẫn giá trị hiện thực. Văn học là tấm gương phản chiếu của thời đại, phản ánh những sự kiện xã hội qua nhiều góc nhìn khác nhau. Vậy cây bút Triệu Tử Long của VNTB thấy bài viết của mình đã có tính hiện thực hay chưa? Hay chỉ toàn những lời xuyên tạc, giả dối nhằm hạ uy tín của Chính phủ và kích động người dân chống phá chính quyền.

Luận điệu vu khống tình hình nhân quyền tại Việt Nam của VNTB.

Đội lốt “nghệ sĩ”, mượn cái mác “vị nghệ thuật, vị nhân sinh”, mở miệng ra là nói về nỗi đau của nhân loại mà nhận thức của đối tượng lại chưa tới nơi tới chốn. Y viết: “Từ giữa thế kỷ 20 đến nay, nhân phẩm được nâng lên thành giá trị pháp lý tối cao của nhân loại”. Ý của y có chăng là “nhân quyền”? Bởi nhân phẩm là phẩm chất của con người, là thứ làm nên giá trị của con người. Còn nhân quyền mới chính là giá trị được pháp luật bảo vệ, có các văn kiện quốc tế thừa nhận và bảo đảm. Nhầm lẫn một khái niệm như vậy thì không đủ tư cách để bàn đến giá trị văn học, đến sự nghiệp sáng tác của các nhà văn, nhà thơ Việt Nam.

Theo như lời của y thì “quyền con người ở Việt Nam không được tôn trọng bởi chính quyền trói và đưa F1 đi cách li tập trung, cưỡng chế người dân xét nghiệm COVID-19, lập lô cốt vô tội vạ ở khu dân cư và bắt bớ người dân vô cớ”. Những lời buộc tội vô căn cứ này nếu tới tai những cá nhân thiếu hiểu biết thì chính là động cơ gây bất mãn, rồi từ đó nổi lên chống phá chính quyền. Đúng là Hiến pháp 2013 có quy định tại Điều 20 rằng: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Nhưng quyền ấy cũng đi cùng với trách nhiệm, nghĩa vụ với lợi ích cộng đồng, xã hội. Các cá nhân mà VNTB không hề tôn trọng điều đó và vi phạm pháp luật, phải chịu sự trừng phạt thích đáng. Không thể nói đó là “vi phạm nhân quyền” như lời chúng rêu rao.

Những cá nhân như Phạm Chí Dũng là tội phạm hình sự, có bằng chứng rõ ràng buộc tội y “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước” thì việc bắt giữ là hoàn toàn hợp lý và đúng với pháp luật. Những cá nhân chống đối, không hợp tác trong công tác kiểm soát dịch bệnh tất nhiên buộc phải bị cưỡng chế để đảm bảo lợi ích cho cộng đồng. Bởi sự vô ý thức của một cá nhân nhưng toàn xã hội phải gánh chịu hậu quả, không thể để lợi ích cá nhân ảnh hưởng đến sự an nguy của tập thể được. Những người bị bắt buộc đi cách ly, đi xét nghiệm mà VNTB đề cập chỉ là thiểu số bởi đa số người dân ai cũng có ý thức chung tay bảo vệ cộng đồng. Đáng ra những con người cá biệt đó nên tự hỏi chính mình tại sao lại phải nhận hậu quả như vậy chứ không phải ngồi đó và trách móc chính quyền.

Pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền con người, ai cũng có quyền tự do ngôn luận, quyền được đảm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng, danh dự và danh phẩm. Chúng ta được hưởng tự do trong khuôn khổ, đó là quy tắc để giữ vững trật tự xã hội và an ninh quốc gia. Bất cứ một hành động nào lợi dụng quyền tự do ngôn luận để nói điều xằng bậy thì chắc chắn sẽ luôn bị pháp luật trừng trị thích đáng.

Nhân quyền từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm, phức tạp và thường xuyên bị các thế lực chống phá lợi dụng để thực hiện các mưu đồ chính trị đen tối. Nhưng những gì mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang làm là minh chứng rõ nét nhất, bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Bởi vậy, hơn lúc nào hết mỗi chúng ta cần phải nhận thức đúng đắn, luôn tỉnh táo, cảnh giác để nhận diện các luận điệu, thủ đoạn xấu xa.

LS Lê

Bài mới
Đọc nhiều