+
Aa
-
like
comment

Tiêm 10 mũi vắc xin Covid-19 trong một ngày: Một nam thanh niên New Zealand bị điều tra

12/12/2021 07:02

Bất ngờ, khi thế giới vẫn còn đang kêu gọi tiêm mũi thứ 3, thì một thanh niên ở New Zealand đã tiêm tới 10 mũi vaccine chỉ trong một ngày. Giới chức y tế New Zealand đang mở một cuộc điều tra.

Hãng tin New Zealand Herald đưa tin ngày 10/12, một người đàn ông chưa rõ danh tính ở New Zealand bị cáo buộc tiêm chủng vaccine Covid-19 thay cho nhiều người trong cùng một ngày để được trả tiền. Người này đã đến các điểm tiêm chủng khác nhau, tiêm vaccine Covid-19 lấy danh tính là người đã trả tiền thuê để có được chứng nhận tiêm chủng. Tổng cộng, trong một ngày, người đàn ông này đã tiêm chủng 10 mũi vaccine Covid-19 cho đến khi bị phát hiện.

Astrid Koornneef – quản lý nhóm hoạt động của chương trình tiêm chủng và vaccine COVID-19 của Bộ Y tế New Zealand – cho hay, bộ nhận thức được vụ việc này và đang xem xét vấn đề rất nghiêm túc.

“Chúng tôi rất lo ngại về tình trạng này và đang làm việc với các cơ quan liên quan. Tình trạng tiêm vắc xin không chính xác không chỉ khiến quý vị gặp rủi ro mà còn đẩy bạn bè, gia đình và cộng đồng của quý vị vào tình trạng gặp nguy cơ” – bà nói.

Người đàn ông tiêm 10 mũi vaccine COVID-19 đã tới nhiều trung tâm tiêm chủng để nhận các mũi tiêm. Theo Stuff, người đàn ông này đã được trả tiền để đi tiêm thay cho những người khác.

Bà Koornneef lưu ý, những người đã tiêm nhiều liều vaccine hơn liệu trình nên tìm tư vấn lâm sàng càng sớm càng tốt.

Bà cho hay, tình trạng tiêm chủng không chính xác do giả danh tính có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro cho bản thân họ cũng như khiến bạn bè, người thân và cộng đồng và khiến đội ngũ y bác sĩ điều trị cho họ trong tương lai gặp rủi ro.

Theo thống kê của Reuters, đến 11.12, New Zealand đã tiêm ít nhất 7.833.665 liều vaccine COVID-19. Nếu tính theo mỗi người cần tiêm 2 liều vaccine, số vaccine mà New Zealand đã tiêm đạt khoảng 79,7% dân số cả nước. Trong báo cáo tuần trước, New Zealand trung bình tiêm khoảng 31.191 liều vaccine mỗi ngày.

Newzeland cấp giấy thông hành bằng vaccine

Bộ Y tế New Zealand đang xem xét vụ việc một cách nghiêm túc. Hiện chưa rõ hệ quả của việc tiêm 10 mũi vaccine Covid-19 một ngày mặc dù đã có những cảnh báo về phản ứng phụ của việc tiêm vaccine Covid-19 quá liều.

Ở New Zealand, người dân không cần trình giấy tờ nhận diện khi tiêm vắc xin Covid-19.

Mũi 3 vắc xin Covid-19 giúp tăng bảo vệ trước biến thể Omicron lên 75% Khoảng 89% dân số New Zealand đã được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ. Với dân số 5 triệu người, New Zealand đã ghi nhận khoảng 12.500 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 46 ca tử vong, tính từ khi đại dịch bùng phát, theo tờ South China Morning Post. Để đối phó với Covid-19, ngay từ giai đoạn đầu bùng phát dịch, New Zealand đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Số ca nhiễm ở New Zealand tương đối thấp cho đến khi biến chủng Delta xuất hiện.

Kể từ đó, New Zealand đã điều chỉnh chiến lược ứng phó. Thay vì áp dụng lệnh phong tỏa để dập dịch hoàn toàn, New Zealand áp dụng hạn chế với người chưa tiêm chủng. Các nhà hàng, cơ sở giải trí chỉ mở cửa với người có chứng nhận đã tiêm chủng. Tuy nhiên, quy định mới này cũng kéo theo việc một bộ phận người dân tìm cách có được các chứng nhận tiêm chủng giả.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều