+
Aa
-
like
comment

Trò thảm hại vu khống “giấu dịch” của trang mạng chỉ biết phá hoại Việt Nam

Bảo An - 13/05/2021 10:00

Tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đang có những diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đấu tranh phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, một số đối tượng xấu vẫn cố tình đưa ra những “thuyết âm mưu” liên quan đến công tác phòng, chống dịch để chống phá, hạ bệ uy tín, hình ảnh của Việt Nam.

Luận điệu xuyên tạc "Việt Nam che giấu dịch bệnh" của trang mạng RFA.
Luận điệu xuyên tạc “Việt Nam che giấu dịch bệnh” của trang mạng RFA.

Từ lâu, Đài Á châu tự do RFA vẫn “nổi tiếng” là một kênh truyền thông có cái nhìn thiếu thiện cảm, thường xuyên đăng tải những bài viết, thống tin thiếu khách quan đối với Việt Nam. Các sự việc qua “lăng kính” của RFA đều bị phủ lên những “thuyết âm mưu” đầy u ám. Nói có thành không, biến trắng thành đen, biến tướng bản chất sự việc, thậm chí là xuyên tạc, đặt điều là những món “đặc sản” thường xuyên được RFA tung ra.

Lợi dụng trường hợp bệnh nhân B.V.C (sinh năm 1978) ở tổ 4, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình tử vong trong thời gian cách ly, trang mạng RFA liền đưa tin rằng “Việt Nam có ca F1 tử vong do ung thư gan nhưng xử lý thi hài theo COVID-19”. Ẩn sau thông tin trên là luận điệu ám chỉ vu khống rằng Việt Nam đang cố tình che giấu tình hình dịch bệnh, không dám thừa nhận có nạn nhân tử vong vì bệnh dịch Covid-19. Dưới bài viết của RFA, không ít “con buôn dân chủ”, “tay sai dân chủ” đã nhao nhao bình luận, cổ súy cho luận điệu của RFA và đổ lỗi, vu khống Việt Nam bằng những thông tin phiến diện, sai trái, vô căn cư như: “Chết cũng phải theo đúng qui trình và trình tự”, “Nếu để có người chết vì covid, thì lấy gì mà tự hào? Nên ở VN có thể chết gì bất cứ bệnh nào, nhưng cấm chết gì covid”…

Sự công khai, minh bạch trong công tác phòng, chống dịch của Việt Nam

Từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra đến nay, Việt Nam luôn là một điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Không ít báo, đài nước ngoài đã có những bản tin ca ngợi về hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, qua đó góp phần nâng cao uy tín, vị thế và củng cố hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Kết quả của những thành tích trên xuất phát từ sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân. Đặc biệt, vấn đề công khai, minh bạch trong công tác phòng, chống dịch luôn được đề cao lên hàng đầu. Hằng ngày, tình hình số người nhiễm bệnh, số người tử vong, số ca F1, F2, số người phải cách ly, số địa điểm phải cách ly liên quan đến Covid-19… đều được cập nhật đầy đủ trong các bản tin thời sự.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến ngày 11/5/2021, Việt Nam có 3.537 ca mắc bệnh, tử vong 35 ca (Đà Nẵng 31, Quảng Nam 3, Quảng Trị 1). Vì vậy, không có lý do gì để Việt Nam phải che giấu dịch, không công khai tình hình tử vong do Covid – 19.

Chẳng có lý do gì để Việt Nam phải giấu dịch

Với trường hợp của bệnh nhân B.V.C, đây là bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn cuối được điều trị ở Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều về và được đưa vào cách ly tập trung. Do bệnh nặng, bệnh nhân đã tử vong tại Trung tâm Y tế thành phố Hòa Bình. Việc bệnh nhân trong thời gian cách ly nhưng tử vong là điều không ai mong muốn, nguyên nhân dẫn đến tử vong đã được làm rõ là do ung thư gan. Tuy nhiên, do bệnh nhân đang trong thời gian cách ly, vì vậy việc xử lý thi hài theo quy định tại Quyết định số 2233, ngày 29/5/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-Cov-2 tại cộng đồng là điều dễ hiểu. Đây không phải là hành động “che giấu” dịch bệnh mà nó là một sự cẩn trọng để ngăn ngừa tất cả những trường hợp xấu có thể phát sinh nhằm bảo vệ sự an toàn của cả cộng đồng. Vì rất có thể, trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân B.V.C cũng mang mầm bệnh Covid-19 nhưng chưa phát tác.

Thực tế, luận điệu xuyên tạc “giấu dịch” như của RFA chỉ là sự cay cú trước thành quả chống dịch của Việt Nam. Dù hệ thống y tế chưa hiện đại, dân số đông, tiếp giáp với nhiều vùng dịch, nhưng những thành công đã chứng minh sự ưu việt của công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những tiếng loa rè của RFA không những giúp ích gì, mà chỉ rắp tâm gieo rắc nỗi sợ hãi, nghi ngờ của người dân, để phá hoại nỗ lực chống dịch của đất nước Việt Nam.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều