+
Aa
-
like
comment

Thuyền trưởng Nga bác trách nhiệm vụ nổ như bom nguyên tử tại Beirut

13/01/2021 13:01

Lebanon cho rằng chủ nhân và thuyền trưởng người Nga của tàu Rhosus, con tàu đưa hơn 2.700 tấn ammonium nitrate đến cảng Beirut cách đây 7 năm, có lỗi trong vụ việc khối hóa chất nói trên phát nổ hồi năm ngoái.

Thuyền trưởng Nga bác trách nhiệm vụ nổ như bom nguyên tử tại Beirut

Thông tấn Nga TASS ngày 13/1 dẫn lời Boris Prokoshev, thuyền trưởng tàu Rhosus, tuyên bố ông không chịu bất cứ trách nhiệm nào với thảm kịch nổ kho hóa chất ammonium nitrate mà tàu Rhosus chở đến cảng Beirut của Lebanon vào năm 2013.

Thuyền trưởng Nga bác trách nhiệm vụ nổ như bom nguyên tử tại Beirut - Ảnh 1.
Thuyền trưởng Boris Prokoshev (trái) cùng thuỷ thủ trên tàu Rhosus khi nó bị bắt tại cảng Beirut. Ảnh: Reuters

“Tôi vẫn chưa nhận được giấy tờ nào. Tôi không biết phải làm gì ngay bây giờ. Tôi sẽ quan sát diễn biến của tình hình và sẽ tự bào chữa cho mình. Tôi không có tiền cho luật sư, tôi sống bằng lương hưu. Và tôi không nghĩ mình có lỗi”, Prokoshev nói với TASS.

Theo lời ông Prokoshev, vào thời điểm tàu Rhosus cập cảng, giới chức Lebanon đã sao chép các giấy tờ về hàng hóa trên con tàu. Họ cũng được thông báo về mức độ nguy hiểm của tàu, nhưng không cố gắng di dời số hóa chất khỏi cảng.

Trước đó, tờ Watania News nói rằng nhà chức trách Lebanon đã yêu cầu truy nã quốc tế đối với hai người mang quốc tịch Nga, là chủ và thuyền trưởng tàu Rhosus. Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (INTERPOL) ngày 12/1 đã ban hành lệnh truy nã theo đề nghị của Lebanon.

Hơn 2.700 tấn chất hoá học ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng ở thủ đô Beirut đã phát nổ thành hai đợt vào chiều 4/8/2020, khiến thủ đô Lebanon rung lên bần bật. Vụ nổ khiến 193 người chết, hàng ngàn người bị thương, đồng thời thổi bay cảng Beirut, xé toạc nhiều nhà cửa gần đó.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Lebanon đang trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị. Chính phủ Lebanon của Thủ tướng Hassan Diab đã buộc phải từ chức sau vụ việc. Khoảng 20 người, gồm các quan chức cấp cao của Lebanon, bị khởi tố vì lơ là trong việc xử lý, bảo quản kho hóa chất nói trên.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hồi năm ngoái, ông Prokoshev từng cho biết, khi tàu Rhosus bị bắt giữ ở Lebanon năm 2013, nó vẫn đang trong tình trạng hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nhà chức trách Lebanon không chú ý đến khối ammonium nitrate được đóng trong những bao tải cỡ lớn trên tàu.

Prokoshev nói rằng tàu Rhosus ban đầu có kế hoạch di chuyển từ Gruzia đi Mozambique. Lúc tới gần Lebanon, chủ tàu muốn nó cập cảng Beirut chở thêm hàng hóa đi Jordan để tối ưu lợi nhuận. Tuy nhiên, con tàu không bao giờ được rời Beirut. Giới chức Lebanon quyết định cấm nó ra khơi do nó không có đủ giấy tờ và “điều kiện kĩ thuật cần thiết để vận tải hàng hoá”.

Theo lời Prokoshev, một cuộc chiến pháp lý sau đó nổ ra và con tàu bị chủ là Igor Grechushkin, một người gốc Nga nhưng sinh sống ở Cyprus, bỏ rơi.

Prokoshev đã cùng các thuỷ thủ duy trì hoạt động của tàu tại Beirut thêm 11 tháng từ khi nó bị bắt giữ. Năm 2014, họ được thả tự do, khối 2.700 tấn hoá chất được chuyển lên kho tại cảng Beirut cho đến khi phát nổ. Về con tàu, năm 2018, luật sư của Prokoshev nói nó đã bị đắm.

Thiện Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều