+
Aa
-
like
comment

Thủy Tiên xin hãy thôi phán xét vẻ bề ngoài và chức vụ

Hải Anh - 02/11/2020 17:42

Trong những ngày vừa qua, dường như câu chuyện từ thiện của ca sĩ Thuỷ Tiên đang gây ra nhiều sự tranh cãi trong dư luận. Thật đáng buồn, nhiều sự tranh cãi lại bắt nguồn từ chính những dòng trạng thái cập nhật hàng ngày của cô. Thậm chí, ở chính những dòng trạng thái ấy lại có hàng nghìn comment chỉ trích, xúc phạm chính quyền, xúc phạm những cán bộ, chiến sỹ đang ở tuyến đầu chống lũ. 

Rõ ràng, mục đích của Thủy Tiên là tốt, hành động của cô là đẹp, đáng hoan nghênh, động cơ là trong sáng nhưng nó bị bóp méo, hiểu lầm bởi chính cộng đồng mạng, bởi hơn 150 tỷ mà cô đang giữ – đó là tiền, là hy vọng của hàng triệu con người gửi gắm trong cô.

Tuy nhiên, nhìn lại hành trình từ thiện gần 1 tháng qua, Thuỷ Tiên có vẻ như đang từ thiện theo cảm tính của mình. Bởi, cô sẵn sàng bỏ 200 triệu giúp một ông cụ trả nợ ngân hàng trong khi ông cụ ấy vẫn còn tài sản, đất đai và khoản nợ ấy cũng không phải do lũ lụt gây ra, nhưng cô cũng sẵn sàng tạm dừng hỗ trợ một thôn vì thấy vài người sơn móng tay, đeo nhẫn đến nhận tiền. Nhưng cô không hề biết những họ hàng, người thân đi nhận giúp phần cho các cụ già neo đơn không đủ sức đến đứng đợi giữa trời mưa rét.

Một bạn ở Quảng Trị đã nói thế này: “Hôm đó Thủy Tiên phát cứu trợ cho 3 xã ở xã Hải Lăng, vì điều kiện xa mà nhiều người già gặp khó khăn khi di chuyển đã nhờ người thân tới nhận, nhưng khi chưa tìm hiểu rõ nguyên nhân thì đoàn của Thủy Tiên đã dừng giữa chừng, không trao đổi với chính quyền địa phương mà đã bỏ đi, làm rất nhiều người đến rồi về”.

Trong dòng trạng thái của mình, Thủy Tiên có nhắc đến sự việc một bác trưởng xóm thu lại tiền hỗ trợ dân. Kết quả chính quyền địa phương, nhiều người dân và bác trưởng xóm bị xúc phạm rất nặng nề. Hôm nay, nhìn ngôi nhà liêu xiêu, đồ đạc lưa thưa, hoang tàn sau lũ, bức tường nhà ngấm nước chắc phải hơn 1m, trong nhà không có gì đáng giá. Và các bạn ạ, trưởng xóm có phải một chức danh gì đâu, trưởng xóm là do dân trong xóm tin tưởng mà bầu lên, đâu có to lớn oai phong gì, chẳng ai làm trưởng xóm mà giàu cả. Họ cũng như bao người khác, đều là nông dân cả, nhà họ cũng bị ngập nặng như bao nhà khác! Tất cả người dân đều biết rằng, ở thời điểm này, dù nhà có điều kiện hay không có điều kiện, họ đều bị ngập, đều bị thiệt hại, cần sự sẻ chia. Sự việc hợp tình nhưng lý thì không qua được cộng đồng mạng, mấy chục nghìn cmt chửi rủa, áp lực từ một dòng trạng thái tạo nên là vô cùng lớn. Để rồi những gì đang hiện hữu trên facebook chính là những lời nghi kỵ xúc phạm vị trưởng thôn, xúc phạm chính quyền, phủ nhận công lao của nhà nước, đem so sánh với Thủy Tiên. Thiết nghĩ, Sự giúp đỡ ở mức cao nhất là sự giúp đỡ mà qua đó người nhận vẫn giữ được lòng tự trọng và nhân phẩm, chứ không phải khơi gợi sự thù ghét đối với người “ít nghèo hơn” và đối với chính quyền.

Điều này làm mình nhớ lại câu chuyện của các đồng chí bộ đội đi cứu trợ lũ, đoàn từ thiện mời họ ăn cơm họ không dám nhận vì sợ bị chụp hình rồi bị vu cho “cán bộ ăn chặn cơm từ thiện của dân”, phải đợi người dân nhận hết phần họ mới dám bóc mì tôm nhai sống.

Hay trong một lần livestream buổi phát tiền hỗ trợ, Thủy Tiên thấy một người đeo một chiếc dép ở chân còn bên chân kia thì không có dép. Chị thấy thương cảm quá, cho rằng người đó nghèo khổ, tài sản bị lũ cuốn trôi không còn tiền mua dép. Nhưng mà thật ra chiếc dép còn lại được người ta lót dưới mông để ngồi cho đỡ bẩn quần. Dường như Thủy Tiên đã đánh giá đối tượng được nhận hỗ trợ qua hình thức, không toàn diện và thiên về tình cảm cá nhân. Thủy Tiên cho rằng một người đang khó khăn chỉ vì cảm thấy họ khó khăn. Hơn nữa cô ấy phải quản lý thu chi số tiền quá lớn, số người có nhu cầu nhận hỗ trợ quá đông nên có lẽ Thủy Tiên không đủ sức để làm. Trộm nghĩ bà con trước khi đến gặp Thủy Tiên nhận tiền hỗ trợ cứ chơi bài “khổ nhục kế”, ăn mặc rách rưới, đi một chiếc dép, tháo hết vàng bạc trang sức trên người ra. Biết đâu lại được vài trăm triệu trả nợ.

Tôi tin rằng chính quyền địa phương đã thực sự tận tâm khi giúp đỡ nhóm của Thủy Tiên, ở mỗi nơi cô tổ chức từ thiện đều có công an hỗ trợ ổn định trật tự, có các lãnh đạo huyện, xã theo dõi, giúp đỡ, thậm chí một điều rất hy hữu đã xảy ra là chính quyền địa phương theo yêu cầu của 1 ca sỹ đã lập lại đến 2 lần danh sách các hộ dân ngập lụt theo tiêu chí mà đoàn từ thiện đưa ra để phát quà, tất cả các khâu chuẩn bị đều được chính quyền sở tại giúp đỡ ở mức tốt nhất để Thủy Tiên có thể hoàn thành công việc. Trong những livestream của Thủy Tiên, có lẽ bạn có thể thấy được điều đó.

Từ đây, chúng ta cũng cần nhìn nhận nên sớm hoàn thiện hơn nữa chính sách cứu trợ khẩn cấp đối với thiên tai bão lũ cho người dân. Cái cần hơn là nhà nước nên có một tổ chức điều phối cứu trợ nhân đạo một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn; quy tụ những con người có khả năng huy động cộng đồng cao hơn; không chỉ mình Thuỷ Tiên… Dù sao chúng ta cũng không thể phủ nhận công sức của Thủy Tiên trong suốt thời gian khó khăn qua và hãy gửi đến cô một lời cảm ơn chân thành nhất.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều