+
Aa
-
like
comment

Thủy Tiên, Hoài Linh, Trấn Thành… lên sóng VTV và quan điểm cấm sóng nghệ sĩ

17/09/2021 10:53

Tối 16-9, Thủy Tiên, Hoài Linh và loạt sao Việt bị VTV nêu tên. Đã đến lúc đặt ra quy chuẩn cách ứng xử của giới nghệ sĩ.

Bắt nguồn từ bộ quy tắc ứng xử mới do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đang soạn thảo, phóng sự dài 20 phút của VTV nêu rõ thực trạng thời gian qua, nhiều lùm xùm trong phát ngôn ứng xử của giới giải trí Việt cả ngoài đời lẫn trên mạng xã hội khiến nhiều người đặt câu hỏi thế nào là một nghệ sĩ thực thụ.

Minh chứng cho nhận định này, VTV đã nêu tên một số nghệ sĩ chia sẻ những bài viết được gọi là “rác” lên mạng thời gian qua như: Trác Thuý Miêu, Đức Hải, diễn viên Lê Bê La, Angela Phương Trinh,… VTV cũng nêu một số nghệ sĩ khác nhưng làm mờ các bài viết của họ.

VTV nêu rõ: “Dù không muốn một chút nào bởi những hình ảnh đó chẳng đẹp đẽ gì, nhưng chúng tôi buộc phải chỉ mặt đặt tên những hiện tượng được gọi là ‘rác’ mà một số người nổi tiếng ném lên không gian mạng thời gian qua”.

Để kết luận về loạt phát ngôn trên, VTV chia sẻ: “Những người nổi tiếng cần ý thức hơn về sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội bởi đó không phải là góc nhà riêng của họ”.

Nhiều MC, diễn viên bị gọi tên
Vợ chồng Thủy Tiên – Công Vinh được VTV1 chỉ đích danh với những giấy tờ chứng nhận chung chung không có giá trị chứng minh.
Nghệ sĩ Hoài Linh kêu gọi số tiền hơn 14 tỉ đồng, nhưng sau 6 tháng tiền cứu trợ vẫn chưa đến được nơi cần đến. Cho đến khi dư luận lên tiếng, ông mới vội vàng giải ngân toàn bộ trong chưa đầy một tuần lễ.
Trấn Thành cũng bị VTV nhắc tên.

Tuyên truyền, quảng cáo sai sự thật về các loại thuốc, thực phẩm chức năng.

Angela Phương Trinh có nhiều bài viết lan truyền thông tin, quảng cáo địa long chữa COVID-19.

Ngoài ra, VTV cũng bàn luận về những lùm xùm trong quảng cáo và làm từ thiện. “Chưa bao giờ, cụm từ sao kê lại nóng đến thế trên các diễn đàn mạng, nhiều góc khuất đang được phơi bày, khi một số nghệ sĩ dính dáng đến tiền bạc”. Cụ thể là trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên, Hoài Linh đã đứng ra kêu gọi quyên góp để làm từ thiện trong đợt lũ lụt miền Trung năm 2020.

Chương trình của VTV cho rằng Thủy Tiên kê khai tiền bạc chưa rõ ràng với tờ giấy A4 viết tay, trong khi Hoài Linh lại làm mất niềm tin của khán giả vì hành động giải ngân chậm. Ngoài ra, nhiều nghệ sĩ làm đại diện hình ảnh nhãn hàng hay quảng cáo sản phẩm kém chất lượng làm mất uy tín danh xứng của nghệ sĩ. Người nổi tiếng quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm, quảng cáo bất chấp sản phẩm kém chất lượng, quảng cáo cả tiền ảo, lĩnh vực chưa cho phép tại Việt Nam, thậm chí đó là những đồng tiền có dấu hiệu lừa đảo. Nổi tiếng có thể đem lại cho nghệ sĩ nhiều tiền bạc nhưng nếu không giữ gìn, họ sẽ đánh mất tất cả, nhất là niềm tin yêu của công chúng.

Những vấn đề mà VTV đề cập thực tế là những vấn đề nổi cộm trong dư luận hiện nay. Từ thực trạng đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch soạn thảo bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ. Trong đó, có “yêu cầu minh bạch trong từ thiện, không phát ngôn sai sự thật”. Tất nhiên, các tiêu chuẩn này được đề ra để nghệ sĩ có thể tiết chế và có cách hành xử phát ngôn đúng mực. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch khẳng định Bộ quy tắc sẽ không có phần cấm sóng nghệ sĩ bởi đây chỉ là khung bộ quy tắc ứng xử chứ không phải quy phạm pháp luật.

Nhìn sang một số quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc những nhiều ngôi sao dính bê bối tình ái, lối sống trụy lạc, phát ngôn thù hận đã mất nhiều vai diễn hoặc hợp động quảng cáo, bị công chúng tẩy chay như Seung Ri (Big Bang), Jung Joon Young,…

Trước cơn địa chấn thanh trừng Cbiz của Trung Quốc, một loạt cái tên đình đám như Triệu Vy, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm,…đứng bên bờ vực mất đi sự nghiệp vĩnh viễn.

Giới chuyên môn cũng kêu gọi khán giả sử dụng “quyền lực” của mình một cách đúng đắn

“Nhiều người đặt câu hỏi, liệu chúng ta có dễ dãi với nghệ sĩ có hành vi lệch chuẩn, phản cảm hay không? Dường như trong thế giới mạng, trở thành người nổi tiếng ở Việt Nam không hề khó. Dễ dàng nổi tiếng, dễ dàng kiếm tiền mà không phải lao động cống hiến hay hi sinh, nên nhiều chàng trai cô gái cũng dễ dãi tùy tiện với hành vi, lời nói của mình trước công chúng.

Trong khi đó nhiều nghệ sĩ tài năng nhiều năm cống hiến cho văn hóa nghệ thuật nước nhà, ghi dấu ấn trong lòng khán giả lại không nghĩ vậy. Với họ, hai từ nghệ sĩ rất cao quý, vì thế họ thấy cần cẩn trọng trong mỗi phát ngôn, ứng xử của mình trước công chúng”, phía VTV đưa ra quan điểm.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều