+
Aa
-
like
comment

Thủy điện xả lũ, dân ôm đồ di tản trong đêm

30/10/2020 06:32

Mưa lớn kéo dài cộng thêm việc nhiều thủy điện xả lũ khiến nước sông Lam dâng cao, chia cắt nhiều khu vực ở Nghệ An. Trong đêm, người dân phải dọn đồ chạy lũ.

Tối 29/10, 4 nhà máy thủy điện ở Nghệ An xả lũ. Tại huyện Quế Phong, thủy điện Châu Thắng đã xả lũ qua các cửa van và qua các tổ máy với lưu lượng 76-400 m³/giây.

Còn thủy điện Chi Khê (huyện Con Cuông) xả với lưu lượng 500 – 1.000m³/giây và có thể tăng thêm tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ.

mua lu mien Trung anh 1
Lực lượng chức năng cùng người dân di tản đồ đạc. Ảnh: Đ.T.

Tại thủy điện Nậm Mô (huyện Kỳ Sơn), từ 19h ngày 29/10, nhà máy đã xả với lưu lượng 140-400m³/giây. Còn Nhà máy thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương) cũng xả với lưu lượng 200-500m³/giây từ 20h30 ngày 29/10.

Ngoài ra, tại thị xã Hoàng Mai, xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai cũng thông báo kế hoạch xả lũ hồ Vực Mấu từ 1h đến 6h ngày 30/10 với lưu lượng từ 20-100m³/giây qua 2 cửa tràn.

Mưa lớn và thủy điện xả lũ khiến nhiều khu vực ở các huyện Con Cuông, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên (Nghệ An) bị ngập cục bộ.

mua lu mien Trung anh 2
Nhiều tuyến đường ngập sâu do nước lũ lên nhanh. Ảnh: T.Đ.

Chính quyền các địa phương huy động lực lượng đến các khu vực ngập lụt để cùng người dân vận chuyển đồ đạc, gia súc đến nơi an toàn. Trên mạng xã hội, nhiều người dân cũng đăng thông tin mưa lũ lên nhanh và “cầu cứu” lực lượng cứu hộ.

Anh Nguyễn Trung Đức, người dân xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, cho biết nước lũ dâng cao đã cô lập thôn 10, xã Thanh Khê và một phần khu vực xã Võ Liệt.

“Từ chiều, khi một số khu vực bị cô lập, xã và một đội canô đã đưa người lên nơi an toàn. Do nước lên nhanh nên nhiều tài sản của người dân không di chuyển kịp”, anh Đức nói.

mua lu mien Trung anh 3
Người dân đưa tài sản và gia súc lên nơi cao tránh lũ. Ảnh: T.Đ.

Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cũng xác nhận mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt, chia cắt nhiều khu dân cư ở thị trấn Dùng, xã Đồng Văn và một số địa bàn khác. Các lực lượng cứu hộ ở địa phương đang giúp người dân sơ tán tài sản đến nơi an toàn.

Mưa lớn cũng khiến Rú Nguộc bị sạt lở, đất đá tràn xuống đường đã chia cắt quốc lộ 46 từ TP Vinh lên thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương.

Cũng trong tối qua, mưa lũ đã gây ngập cục bộ 2 thôn Liên Tân và Vĩnh Xuân của xã Thương Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Chính quyền địa phương cùng người dân đã gia cố khoảng 200 m kênh Linh Cảm để kiểm soát lượng nước chảy vào địa bàn này.

Phạm Trường – Nguyễn Dương/ ZF

Bài mới
Đọc nhiều