+
Aa
-
like
comment

Thủy điện Trung Quốc xả lũ mà không thông báo lưu lượng, Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

20/08/2020 18:10

Theo thông tin của Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NNPTNT), hồ thủy điện Mã Đổ Sơn của Trung Quốc cách biên giới 95km, có tổng dung tích 551 triệu mét khối. Dù Trung Quốc không thông báo lưu lượng xả nhưng với quy mô hồ như vậy thì mức độ ảnh hưởng đến lưu vực sông Hồng là không lớn.

Cụ thể, trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, hồ thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) cách biên giới 95km, hồ có tổng dung tích 551 triệu mét khối.

“Trung Quốc không thông báo lưu lượng cũng như tổng lượng xả lũ nhưng với quy mô hồ như vậy thì mức độ ảnh hưởng đến lưu vực sông Hồng là không lớn” – ông Hoài khẳng định.

Theo Công văn số 362/SNV-LS của Sở Ngoại vụ Lào Cai ngày 20/8/2020, Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thông báo về việc phía Trung Quốc chuẩn bị xả lũ trên sông Hồng. Cụ thể, Nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ 9h đến 17h ngày 20/8/2020.

Thủy điện Trung Quốc xả lũ mà không thông báo lưu lượng, Việt Nam ảnh hưởng ra sao? - Ảnh 1.
Thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) xả lũ, nhưng không ảnh hưởng nhiều tới Việt Nam.

Sở Ngoại vụ Lào Cai cũng cho biết, lưu lượng xả lũ chưa được cung cấp. Ngoài ra, chưa có thông tin xả lũ trên các lưu vực sông khác trong những ngày tới.

Trước thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do chưa có thông tin cụ thể về lưu lượng xả lũ từ các hồ chứa trên thượng lưu sông Thao nên chưa tính được khả năng ảnh hưởng của việc xả lũ từ phía Trung Quốc tới khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.

Theo số liệu quan trắc, trong 24 giờ qua, mực nước trạm Mạn Hảo trên lãnh thổ Trung Quốc (cách biên giới Việt Trung khoảng 80 km) đang có xu thế tăng chậm (50 cm/24 giờ).

Lúc 13 giờ ngày 20/8, mực nước trạm Lào Cai đang xuống nhanh và ở mức dưới báo động (BĐ) 1: 0,10m.

Với giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1000-1500 m3/s (theo mức độ gia tăng lưu lượng tại trạm Nguyên Giang- Trung Quốc), mực nước sông Thao tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức BĐ2 đến trên BĐ2 khoảng 1,0m (tăng lên so với hiện nay khoảng 2,0-2,5m). Mực nước tại Yên Bái trong 36 giờ tới sẽ tăng lại và đạt mức BĐ2- BĐ3.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục theo dõi và thường xuyên cung cấp thông tin về xã lũ (nếu có) và các bản tin dự báo diễn biến lũ trong những ngày tới cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và các địa phương liên quan để chủ động ứng phó và giảm thiểu thiệt hại.

Thủy điện Trung Quốc xả lũ mà không thông báo lưu lượng, Việt Nam ảnh hưởng ra sao? - Ảnh 2.
Lũ trên sông Hồng, đoạn qua TP.Lào Cai, cách thủy điện Mã Đổ Sơn khoảng 85km. Ảnh: I.T

Trong khi phía thủy điện Trung Quốc xả lú thì trên địa bàn tỉnh Lào Cai và nhiều tỉnh miền núi phía Bắc đang chuẩn bị đón đợt mưa kéo dài từ 2-3 ngày.

Hiện, rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến Lào Cai gây mưa dông trên diện rộng kéo dài những ngày qua suy yếu, mưa ở các địa phương giảm hẳn cả về lượng và diện. Khoảng gần sáng 21/8, vùng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh trở lại gây mưa, mưa rào và dông trên diện rộng.

Dự báo đợt mưa này khả năng kéo dài từ 2-3 ngày, lượng mưa phổ biến các khu vực từ 70-120mm, có nơi mưa trên 150mm.

Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Hà Nội, Bình Dương, Vĩnh Phúc, Sơn La, Tuyên Quang, Lai Châu, Cao Bằng, Điện Biên, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương, tính đến 21 giờ ngày 19/8, đã có 7 người chết và 1 người mất tích, 4 người bị thương do mưa lũ.

Có 1.004 nhà bị hư hỏng hoặc di dời khẩn cấp (Lào Cai 52 nhà, Thái Nguyên 55 nhà, Yên Bái 555 nhà, Hòa Bình 2 nhà, Phú Thọ 23 nhà, Hà Giang 136 nhà, Sơn La 48 nhà, Cao Bằng 5 nhà, Điện Biên 128 nhà).

1.660 ha lúa và 433 ha hoa màu bị thiệt hại; 4 con gia súc, 962 con gia cầm bị cuốn trôi.

Về giao thông, một số tuyến đường tỉnh, liên xã bị sạt lở đất đá với tổng khối lượng khoảng 67.458 m3. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 45,3 tỷ đồng. Hiện, các địa phương vẫn đang tiếp tục thống kê, đánh giá thiệt hại.

PV/DV

Bài mới
Đọc nhiều