+
Aa
-
like
comment

Thuỷ điện tích nước ‘chui’ trước khi bão Vamco đổ bộ

14/11/2020 15:41

Thủy điện Thượng Nhật chưa được cấp phép tích nước vận hành song vẫn tích nước, không mở các van xả theo quy định.

Sáng 14/11, ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch huyện Nam Đông cho biết, công an huyện đã vào thủy điện Thượng Nhật ở xã Thượng Nhật để túc trực, giám sát việc xả lũ của nhà máy.

Trước đó, sáng 13/11, công an xã cho rằng thủy điện Thượng Nhật không duy trì 5 cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn để đón lũ trước lúc bão Vamco sắp đổ bộ. Mực nước hồ tích ở cao trình khoảng 115 m.

Thuỷ điện Thượng Nhật đã mở 5 cửa van để nước về hạ du. Ảnh: Võ Thạnh.
Thuỷ điện Thượng Nhật đã mở 5 cửa van để nước về hạ du. Ảnh: Võ Thạnh.

 

Việc tích nước của thủy điện Thượng Nhật là trái với công điện của Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo đó, những hồ chứa chưa được phép vận hành như ở thủy điện Thượng Nhật buộc phải duy trì cửa van ở trạng thái mở hoàn toàn, xả nước để phòng lũ.

Lãnh đạo xã Thượng Nhật sau đó đã gửi văn bản lên huyện Nam Đông đề nghị xử lý vi phạm với hoạt động của Nhà máy thủy điện Thượng Nhật.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch huyện Nam Đông cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, địa phương đã liên lạc với chủ đầu tư và yêu cầu mở 5 cửa van để nước về hạ du. Đến sáng nay, nhà máy đã mở hoàn toàn 5 cửa van.

Ông Lê Văn Khoa, Tổng giám đốc Nhà máy thủy điện Thượng Nhật cho biết, việc phản ánh “thủy điện tích nước là hoàn toàn chưa chính xác”. Thời điểm đó, công ty vẫn đang mở một cửa van. Việc đóng các cửa van là để nạo vét và dọn rác khu vực đập thủy điện.

Cuối tháng 10, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên Huế từng có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực miền Trung đề nghị không mua điện Nhà máy thủy điện Thượng Nhật cho đến khi Thừa Thiên Huế cho phép tích nước. Lý do bởi Thượng Nhật đã tích nước không chấp hành nghiêm túc công điện khẩn ứng phó bão số 9.

Nhà máy thủy điện Thượng Nhật do Công ty Cổ phần đầu tư Thủy điện miền Trung Việt Nam làm chủ đầu tư, có công suất 11MW. Hồ chứa thủy điện hiện chưa được tỉnh Thừa Thiên Huế cho phép tích nước vận hành.

Võ Thạnh/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều