+
Aa
-
like
comment

Thượng viện Mỹ muốn quân đội công khai về UFO

24/06/2020 09:33

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ trình dự luật ủy quyền tình báo, yêu cầu Lầu Năm Góc báo cáo chi tiết và công khai về chương trình UFO.

“Chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của Nhóm Chuyên trách Vật thể bay Không xác định (UFO)”, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm 23/6 cho biết trong dự luật ủy quyền tình báo 2021 chuẩn bị trình ra Thượng viện, xác nhận sự tồn tại liên tục của chương trình nghiên cứu UFO mà quân đội Mỹ đang tiến hành.

Chương trình do Văn phòng Tình báo Hải quân quản lý, chịu trách nhiệm “thu thập và báo cáo hiện tượng trên không không xác định”, cũng như bất cứ liên hệ nào chúng có với các chính phủ nước ngoài đối nghịch và mối đe dọa chúng đặt ra với khí tài và căn cứ của quân đội Mỹ.

Tháng 12/2017, Lầu Năm Góc thừa nhận đã tài trợ cho chương trình bí mật trị giá giá hàng triệu USD này để điều tra các vụ phát hiện UFO, nhưng khẳng định chương trình đã kết thúc vào năm 2012. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, New York Times đưa tin chương trình vẫn được tiếp tục.

Mối quan tâm của Thượng viện Mỹ với chương trình này chủ yếu bắt nguồn từ lo ngại với mối đe dọa từ các đối thủ như Trung Quốc, hơn là nguy cơ từ người ngoài hành tinh. Mỹ đặc biệt lo lắng về khả năng do thám của Trung Quốc, bao gồm sử dụng máy bay không người lái và các công nghệ trên không khác.

Một vật thể bay không xác định do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 27/4. Ảnh: Lầu Năm Góc.
Một vật thể bay không xác định do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm 27/4. Ảnh: Lầu Năm Góc.

Dù thừa nhận chủ đề này rất nhạy cảm, các thượng nghị sĩ cho rằng “việc chia sẻ và phối hợp thông tin trước đây trong cộng đồng tình báo đã không nhất quán” và yêu cầu Lầu Năm Góc thực hiện một báo cáo chi tiết, công khai về tiến độ chương trình cũng như bất kỳ hiện tượng nào mà họ quan sát được.

Nếu dự luật ủy quyền tình báo năm 2021 được thông qua, Lầu Năm Góc sẽ có 180 ngày để đệ trình báo cáo chi tiết về UFO lên quốc hội Mỹ.

Lầu Năm Góc hồi tháng 4 công bố ba đoạn video do các phi công hải quân Mỹ ghi lại cho thấy các cuộc chạm trán trên không với UFO trong các chuyến bay huấn luyện năm 2004 và 2015. Các báo cáo của Trung tâm An toàn Hải quân Mỹ mô tả chi tiết hơn về những lần chạm trán này, nhưng thay vì gọi chúng là UFO, họ sử dụng thuật ngữ “Các Hệ thống Bay Không người lái”, vốn được Lầu Năm Góc dùng để định danh máy bay không người lái.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều