+
Aa
-
like
comment

Thượng viện Mỹ chặn dự luật viện trợ Ukraine, Israel

Đông Duy - 07/12/2023 11:25

Dự luật viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine và Israel bị chặn ở Thượng viện Mỹ, do phe Cộng hòa vẫn yêu cầu siết chặt kiểm soát biên giới.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer họp báo tại Đồi Capitol hôm 5/12.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer họp báo tại Đồi Capitol hôm 5/12.

Thượng viện Mỹ hôm 6/12 bỏ phiếu về dự luật ngân sách 110,5 tỷ USD cho an ninh quốc gia, với kết quả 51 phiếu chống và 49 phiếu ủng hộ. Kết quả này khiến dự luật không thể đưa ra thảo luận tại Thượng viện Mỹ do không hội đủ số phiếu ủng hộ tối thiểu là 60.

Toàn bộ thượng nghị sĩ Cộng hòa đều bỏ phiếu chống. Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders, người thường xuyên ủng hộ phe Dân chủ, cũng bỏ phiếu chống sau khi bày tỏ lo ngại về việc hỗ trợ “chiến lược quân sự phi nhân tính” của Israel nhằm vào người Palestine.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, thành viên đảng Dân chủ, cũng bỏ phiếu chống để kích hoạt kiến nghị tái xem xét dự luật và nói rằng đây là “thời điểm quan trọng có thể dẫn đến những hệ quả lâu dài trong thế kỷ 21”.

Phía Dân chủ cho rằng chặn dự luật sẽ phát thông điệp đến các đồng minh và đối thủ của Mỹ rằng Washington không sẵn sàng đồng hành cùng những đối tác quốc tế. “Chúng ta chỉ còn vài ngày để đạt tiến bộ rõ ràng, tích cực nhằm thể hiện rằng Mỹ là đồng minh đáng tin cậy”, thượng nghị sĩ Chris Coons cho hay.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa nhấn mạnh yêu cầu siết chặt chính sách nhập cảnh và kiểm soát biên giới phía nam nước Mỹ, thêm rằng họ muốn chính quyền Tổng thống Joe Biden thể hiện trách nhiệm lớn hơn với các khoản ngân sách chi cho nước ngoài.

“Cuộc bỏ phiếu nhằm cho lãnh đạo phe Dân chủ thấy sự nghiêm túc trong phát biểu của những nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện. Hãy bỏ phiếu và bắt đầu đáp ứng những ưu tiên an ninh quốc gia của Mỹ”, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho hay.

Tổng thống Biden hối thúc các nghị sĩ Cộng hòa phê duyệt viện trợ cho Ukraine, tỏ ý sẵn sàng thay đổi đáng kể chính sách nhập cư ở biên giới phía nam để nhận được sự ủng hộ tại quốc hội. “Cuộc bỏ phiếu sẽ được ghi nhớ lâu dài. Lịch sử sẽ phán xét rất nghiêm khắc điều này. Chúng ta không thể để Tổng thống Nga Vladimir Putin chiến thắng”, ông Biden cho hay.

Tổng thống Biden hồi tháng 10 kêu gọi quốc hội Mỹ phê duyệt ngân sách 106 tỷ USD cho an ninh quốc gia, trong đó ràng buộc khoản viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine với 14 tỷ USD hỗ trợ cho Israel trong chiến dịch trả đũa Hamas.

Tuy nhiên, những đề xuất từ Nhà Trắng đều không thể thúc đẩy quốc hội Mỹ phê duyệt viện trợ cho Ukraine và Israel, tình trạng này có thể kéo dài sang năm 2024.

Quốc hội Mỹ tháng trước thông qua dự luật tài trợ cho một phần chính phủ Mỹ hoạt động đến ngày 19/1/2024, ưu tiên các lĩnh vực xây dựng quân đội, phúc lợi cựu chiến binh, giao thông vận tải, nhà ở và năng lượng. Các điều khoản dự luật không bao gồm viện trợ cho Israel và Ukraine.

Mỹ đến nay vẫn là bên viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine, với hàng chục tỷ USD viện trợ an ninh và liên tục cam kết ủng hộ Kiev đến chừng nào còn cần thiết. Tuy nhiên, sự phản đối của các nghị sĩ Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì viện trợ của Mỹ, khi Ukraine đang chuẩn bị cho mùa đông thứ hai trong chiến sự.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều