+
Aa
-
like
comment

Thượng tướng Võ Văn Tuấn: Phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy làm được kỳ tích đặc biệt nhất thế giới

23/09/2019 19:13

Thượng tướng Võ Văn Tuấn chia sẻ phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy làm được điều đặc biệt nhất thế giới khi dùng Mig-17 bắn rơi 7 máy bay của địch.

Tối 22/9, thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM), Đại tá phi công, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy – phi công từng bắn rơi 7 máy bay Mỹ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, qua đời ở tuổi 84. Sự ra đi của phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy khiến các thế hệ phi công quân sự nước nhà không khỏi xúc động, tiếc thương.

Là người có nhiều dịp tiếp xúc với Đại tá Nguyễn Văn Bảy, Thượng tướng phi công Võ Văn Tuấn, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam xúc động chia sẻ với VTC News những điều đặc biệt về vị anh hùng phi công huyền thoại.

Thuong tuong Vo Van Tuan: Phi cong huyen thoai Nguyen Van Bay lam duoc ky tich dac biet nhat the gioi hinh anh 1
Ông Võ Văn Tuấn và phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy.

Ông Võ Văn Tuấn rưng rưng tâm sự, ngay từ nhỏ, ông đã luôn coi phi công Nguyễn Văn Bảy là thần tượng, là động lực để ông phấn đấu trở thành phi công quân sự sau này. Ông Bảy là niềm tự hào của biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam thời bấy giờ.

Phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy là một trong ba phi công đầu tiên được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

“Khi đó tôi chỉ mới 12 tuổi, còn đang học lớp 5 nhưng đã rất ngưỡng mộ và coi ông là thần tượng”, Thượng tướng phi công Võ Văn Tuấn khẳng định với giọng chắc nịch.

“Điều đặc biệt ở phi công Nguyễn Văn Bảy đó là ông được phong anh hùng khi bắn rơi 4 máy bay địch, nhưng sau khi được phong anh hùng, ông lại tiếp tục dùng máy bay Mig-17 để bắn rơi thêm 3 máy bay nữa của Mỹ. Như vậy ông bắn rơi 7 máy bay bằng Mig-17. Đó là điều độc đáo nhất thế giới, không có ai dùng Mig-17 để bắn rơi 7 máy bay như thế”, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam hào hứng chia sẻ.

Trong cách phân hạng của phi công các nước, có một thỏa thuận ngầm đó là phi công nào bắn rơi từ 5 máy bay của đối phương trở lên thì được gọi là phi công đẳng cấp “Ách” (Ace), và Việt Nam chỉ có rất ít phi công được gọi như vậy.

“Tất cả những người dùng Mig-17 không ai bắn rơi máy bay đối phương được nhiều như thế, phi công Nguyễn Văn Bảy là người duy nhất bắn rơi được 7 máy bay”, Thượng tướng phi công Võ Văn Tuấn tự hào chia sẻ.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn chia sẻ, thời đó Mig-17 là máy bay thô sơ, “cổ lỗ sĩ” so với máy bay của Mỹ. Trên máy bay chỉ có pháo chứ không có tên lửa và để đánh được như thế, phi công Nguyễn Văn Bảy đã có cách đánh rất độc đáo đó là đánh du kích.

Lối đánh này đã trở thành nghệ thuật quân sự của không quân nói riêng và quân đội Việt Nam nói chung. Đánh theo kiểu như Đại tướng Nguyễn Chí Thanh hay nói là “nắm thắt lưng địch mà đánh”.

“Ông đánh theo cách đó và chiến thắng, bản thân ông chưa bị bắn rơi bao giờ. Cách đánh của ông cũng được ông đúc rút kinh nghiệm và truyền đạt lại cho đồng đội thời đó học tập để đánh nhau với không quân Mỹ.

Cách đánh đó cũng được truyền đạt với thế hệ sau để nghiên cứu cùng với các loại vũ khí tốt hơn, hiện đại hơn như bây giờ để tìm ra cách đánh đặc biệt, tạo ưu thế để ta đánh thắng bất kỳ kẻ thù nào xâm lược ta. Đó là điều đặc biệt nhất về phi công Nguyễn Văn Bảy”, Thượng tướng Tuấn chia sẻ.

Thuong tuong Vo Van Tuan: Phi cong huyen thoai Nguyen Van Bay lam duoc ky tich dac biet nhat the gioi hinh anh 2
Cuộc sống giản dị như một người nông dân thực thụ của phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy.

Ông Tuấn kể điều ông ấn tượng với vị tiền bối là phi công Nguyễn Văn Bảy có cuộc sống bình dị và vui vẻ, vô tư trong sáng.

Sau khi nghỉ hưu, phi công Nguyễn Văn Bảy về quê nhà ở ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp sinh sống. Ở đây, ông sống cuộc sống như một người nông dân thực thụ với thú vui điền viên, ruộng đồng.

“Khi tiếp xúc với ông, chúng ta sẽ thấy ông là một người hết sức gần gũi và hòa đồng với cách nói chân thành, chân tình, dễ hiểu… một phong cách giản dị đặc biệt của ông.

Tôi là người có nhiều dịp tiếp xúc với ông nên càng yêu quý ông nhiều hơn. Ngay từ nhỏ tôi đã coi ông là thần tượng, cho đến bây giờ khi ông ra đi về cõi vĩnh hằng. Với tôi vừa là sự yêu quý, trân quý đồng thời cũng là sự biết ơn đối với vị tiền bối, là động lực để mình trở thành người như hôm nay”, Thượng tướng Tuấn bày tỏ.

Một điều đặc biệt nữa về phi công huyền thoại Nguyễn Văn Bảy được phi công Võ Văn Tuấn chia sẻ đó là: “Khi nhìn ông, người ta thấy ông có chòm râu hao hao giống Bác Hồ. Ông nói rằng khi ông bắn rơi máy bay thứ 7 thì Bác Hồ biết tin, Bác Hồ lo là ông nếu đánh nhau tiếp thì có thể sẽ hy sinh, như vậy là Bác có lỗi với đồng bào miền Nam nên Bác đề nghị không để ông đi đánh nhau nữa, chỉ làm việc ở mặt đất. Ông đã để râu như thế để tưởng nhớ và biết ơn Bác Hồ”.

Nhắc lại những kỷ niệm ấn tượng với phi công Nguyễn Văn Bảy, Thượng tướng Võ Văn Tuấn kể khi trao đổi công việc, ông Bảy là người vui, hóm hỉnh, dễ gần. Đặc biệt, lần nào gặp ông, phi công Bảy cũng “đòi” thi vật tay và dù đã già, nhiều tuổi nhưng cơ bản ông Bảy là người thắng.

“Tôi may mắn kịp về nhà ông ở Đồng Tháp vào tháng Tư năm nay. Nhớ lại lúc đó tôi muốn về nhưng ông nói “thôi, chờ con đường đang làm xong thì về có thể đi xe tận nhà”, nhưng tôi cứ đòi về và ông đành phải cho về và đi bằng xuồng.

Khi về quê ông chủ yếu đi bằng xuồng và có những đoạn phải đi qua những khu lục bình, ông trực tiếp cầm sào chống, tự lái để đẩy xuồng vào bờ. Tức là ông rất là khỏe.

Bây giờ con đường làm xong rồi thì ông lại mất. Hôm tới đưa ông về, con đường có lẽ là con đường định mệnh để đưa ông về an nghỉ, con đường mà chính ông là người có công kêu gọi mọi người cùng làm”, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam xúc động nói.

Xuân Trường/VTC News

Bài mới
Đọc nhiều