+
Aa
-
like
comment

Thượng tướng Trần Đơn: Đưa người bệnh về nước, quản lý không chặt sẽ rất phức tạp

29/07/2020 15:15

‘Thời điểm này, số người nhiễm bệnh về nước cao nhất từ trước đến nay. Chiều 29-7 có trên 100 người được đưa về Bệnh viện Nhiệt đới. Việc này cần làm chặt chẽ vì chúng ta rước bệnh về nhà. Quản lý không chặt sẽ rất phức tạp’.

Thượng tướng Trần Đơn: Đưa người bệnh về nước, quản lý không chặt sẽ rất phức tạp - Ảnh 1.
Thượng tướng Trần Đơn cho rằng thời điểm bùng phát dịch trong nước cần hạn chế đưa người Việt về nước – Ảnh: B.Q.P

Thượng tướng Trần Đơn, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nêu tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống COVID-19 ngày 29-7.

Ông đề nghị Chính phủ trong thời gian bùng phát dịch bệnh này nên xem lại việc đưa người Việt từ nước ngoài hồi hương, trong đó học sinh, sinh viên, người lao động về nước quá nhiều. Cần nghiên cứu để giảm số lượng người về trong thời điểm này.

Thượng tướng Trần Đơn cho biết Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các lực lượng rà soát lại các điểm cách ly để sẵn sàng cho tình huống phức tạp. Yêu cầu biên phòng địa phương kiểm tra chặt chẽ đường mòn, lối mở, tăng cường lực lượng chốt chặn biên giới.

Trước tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch COVID-19, ông đề nghị Bộ Công an cần làm tốt hơn để chặt đứt các đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Cùng quan điểm này, đại diện Bộ Ngoại giao thông tin trong thời gian tới bộ sẽ điều chỉnh kế hoạch đưa người Việt về nước cho phù hợp năng lực tiếp nhận trong nước, hơn nữa để trong nước có điều kiện phòng chống dịch hiệu quả.

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, bùng phát mạnh ở Ấn Độ, Trung Quốc, Hong Kong… Dự báo, dịch bệnh sẽ phức tạp hơn vào mùa thu, mùa đông, vì vậy phải tập trung ngăn chặn xử lý cả bên ngoài và bên trong.

Làm quyết liệt trong 1 tháng để dập dịch. Điều lo ngại nhất là không tìm được F0 ở đâu, một tuần nữa không tìm được F0 coi như không có. Làm không khéo là vỡ trận nên phải quyết liệt ngăn chặn như các giải pháp đã đề ra.

“Tinh thần vẫn làm quyết liệt như thời chiến, đi từng ngõ, gõ từng nhà để phòng chống dịch” – Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Theo Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, chúng ta có khả năng quá tải, phải giãn kế hoạch đưa người Việt nhiễm bệnh ở nước ngoài về nước trong 1 tháng tới, không đưa về tập trung như hiện nay dù rất đau lòng.

B.NGỌC/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều