+
Aa
-
like
comment

Thường trú nhân trong lời “kêu cứu” của ca sĩ Vy Oanh có “quyền lực” thế nào?

Hạ Băng - 05/04/2023 12:06

Tối ngày 04/04, mạng xã hội lan truyền một clip được cho là của ca sĩ Vy Oanh kêu cứu chính quyền Mỹ bảo lãnh để cô cùng các con có thể rời Việt Nam trước lệnh cấm xuất cảnh do liên quan đến sự việc của bà Nguyễn Phương Hằng.

Tôi là Nguyễn Thị Mỹ Oanh, tôi là thường trú nhân Mỹ. Tôi có 3 đứa con, 2 đứa con lớn của tôi cũng là quốc tịch Mỹ. Tôi làm video này. Tôi khẩn khoản yêu cầu luật sư của mình can thiệp với chính quyền Mỹ để 4 mẹ con của tôi có thể về Mỹ, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tôi! Tôi vô tội, và hiện tại tôi đang bị cấm xuất cảnh ở Việt Nam. Tôi cảm ơn ạ!”, Vy Oanh kêu gọi cầu cứu trong đoạn clip được cộng đồng mạng truyền tay.

Trong clip Vy Oanh có nhắc đến cụm từ thường trú nhân Mỹ, vậy nó có quyền lợi gì mà khiến cô ca sĩ phải mang ra để cầu cứu?

Thường trú nhân là người được quốc gia ủy quyền cư trú và làm việc trong phạm vi quốc gia mà không giữ quốc tịch của quốc gia cụ thể đó. Ở Mỹ thường được gọi là thẻ xanh. Người sở hữu thẻ xanh được hưởng nhiều lợi ích khác nhau như học tập, lưu trú và làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, họ không có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử liên bang. Chủ thẻ xanh có thể rời Mỹ trong các ngày lễ hoặc về công việc. Tuy nhiên, có những hạn chế nhất định về việc họ có thể ở lại Mỹ trong bao lâu.

Thẻ xanh có hiệu lực trong 10 năm đối với người thường trú và 2 năm đối với người thường trú có điều kiện. Sau thời gian này, thẻ phải được gia hạn hoặc thay thế. Quá trình đăng ký có thể mất vài năm. Một người nhập cư thường phải trải qua một quá trình gồm ba bước để có được thường trú nhân bao gồm cả kiến ​​nghị và quy trình đăng kí thực hiện.

Có thể nói thường trú nhân là bước đệm để trở thành công dân Mỹ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại ca sĩ Vy Oanh vẫn có quốc tịch Việt Nam. Theo Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành người có quốc tịch nước ngoài hay người có 2 quốc tịch mà phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam đều sẽ bị xử lý theo quy định của Pháp luật Việt Nam. Chính vì thế, việc đưa ra một tấm thẻ xanh như cách mà Vy oanh đang dùng cũng không có tác dụng.

Chưa rõ sự việc thực hư ra sao nhưng đã có rất nhiều câu hỏi đặt ra rằng nếu vô tội tại sao Vy Oanh lại phải cầu cứu đến chính quyền Mỹ? Và với vai trò là một ca sĩ, là người có sức ảnh hưởng đối với xã hội thì những hành động này có phù hợp hay chưa? Đó là chưa kể đến phương diện ảnh hưởng đến tính nghiêm minh pháp luật của Việt Nam. Sự việc sẽ bị các đối tượng, tổ chức phản động sử dụng để công kích Việt Nam là điều có thể dự đoán trước. Vì thế, rất mong mỏi cơ quan chức năng sớm cho câu trả lời về vấn đề này.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều