+
Aa
-
like
comment

Thượng tọa Thích Nhật Từ: “Tịnh thất bồng lai nợ Phật giáo Việt Nam một lời xin lỗi”

Thu Quách - 05/01/2022 08:15

Năm 2017, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền Trân của “tịnh thất bồng lai” từng tham gia chương trình văn nghệ với chủ đề Đêm nhạc Đạo Phật và dân tộc Việt Nam, diễn ra tại một hội thảo quốc tế. Thời điểm đó họ được Thượng tọa Thích Nhật Từ (Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo) nâng đỡ. Nhưng sau đó, khi “tịnh thất bồng lai” gặp nhiều phản ứng của dư luận, Thượng tọa Nhật Từ cũng có những động thái khác lạ. 

Thượng tọa Thích Nhật Từ vạch trần sự “giả tu” của “thầy ông nội” – người mà Thầy từng nâng đỡ

Thượng tọa Thích Nhật Từ năm đó giữ vai trò trưởng Ban Văn hóa của đêm nhạc. Tuy nhiên, đến khi trao bằng công đức thì ông Lê Tùng Vân cùng những đứa bé được gọi là “chú tiểu” lại lên nhận thay vì 3 người biểu diễn.

Mãi đến 2019 ồn ào của “tịnh thất bồng lai” xảy ra, Thượng tọa Thích Nhật Từ mới biết và lên tiếng về những điều gây nhức nhối của nơi này. vừa qua, ông nhận lời phỏng vấn của báo chí và tiếp tục chia sẻ quan điểm của mình.

Thượng tọa Thích Nhật Từ tiết lộ, năm 2017 Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Huyền Trân từng đến chùa Giác Ngộ để gặp mình. Họ nhờ ông tư vấn sau vụ lùm xùm thi Bolero tren truyền hình. Thậm chí sau chuyện năm 2019, Thượng tọa Thích Nhật Từ vẫn cố gắng cho họ một con đường để thay đổi. Nhưng ông chờ mãi vẫn không thấy họ xuất hiện.

“Nhiều YouTuber đã cắt ghép bài nói chuyện của tôi trong năm 2017 và 2019, để cho thấy sự khác biệt, rằng tôi nói “2 lời”, lúc tôi bênh, lúc tôi lại phê phán “thầy ông nội” mà họ kính trọng. Trong 2 năm qua, YouTube có hơn 4000 video nói về Tịnh thất Bồng Lai, chia làm hai nhóm ủng hộ và phản đối. Khi tôi lên tiếng về vấn đề “giả sư”, nhiều YouTuber đã chửi mắng, xúc phạm và vu cáo rằng tôi muốn “giết chùa”, chà đạp quyền tự cho tín ngưỡng”, Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ.

“Sư Hoàn Nguyên” chỉ tay về “bảo vật” vừa mượn của “Triển Chiêu” ngông nghênh xúc phạm chửi chức sắc Giáo hội Phật giáo Việt Nam
“Thầy ông nội” trầm trồ những chiếc Ipone đời mới vừa được các con mua về

“Tịnh thất bồng lai” không phải Tự viện hợp pháp, không thuộc quản lý của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An. Nơi đây có nhiều sai phạm trong vấn đề đất đai. Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết, chỗ ở của “tịnh thất bồng lai” là đất lúa, không thể sinh hoạt tôn giáo. Họ cũng chưa hề đăng ký sinh hoạt tôn giáo.

Cùng với đó, Thượng tọa Thích Nhật Từ còn chia sẻ,”tịnh thất bồng lai” từng 2 lần được xét nghiệm ADN vào năm 2020. Kết quả cho thấy việc những trẻ em ở đây là mồ côi là sai sự thật. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 10 đơn tố cáo “tịnh thất bồng lai” được gửi về, trong đó đề cập đến rất nhiều vấn đề nhức nhối.

“Vào ngày 18 và 20/12/2019, tôi đã có bài nói chuyện về bản chất của vấn đề, xoay quanh nơi gọi là “tịnh thất bồng lai”. Sau đó, một Phật tử đã đến cảm ơn tôi vì những thông tin của tôi mà chị ấy đã có thêm hiểu biết về nơi này. Chị ấy đã mang đứa con ruột mà trước đó gửi tại cơ sở này quay trở về nhà. Đó là một sự thật “phũ phàng” khi tôi nói về những vấn đề của “tịnh thất bồng lai”, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết.

Những đưá trẻ ra đời tại “thiền am” với định danh “chú tiểu mồ côi”

Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, những việc làm của “tịnh thất bồng lai” đã làm tổn thương Đạo Phật. Họ tự xưng là chùa, tự nhận là thầy, sư cô, mặc pháp phục khiến dư luận hiểu nhầm. Năm 2019, ông từng nhắc đến Lê Tùng Vân trong buổi nói chuyện với các Phật tử. Thượng tọa Thích Nhật Từ cho rằng Lê Tùng Vân cùng các đệ tử đang nợ Phật giáo Việt Nam 1 lời xin lỗi. Ông khẳng định đám người này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của CĐM, lợi dụng những đứa trẻ để trục lợi.

Phản pháo lại Thượng tọa Thích Nhật Từ, “sư Hoàn Nguyên” của “tịnh thất bồng lai” đã livetreams, ngồi chễm chệ trên ghế salon tuyên bố trước hàng nghìn người xem rằng: “Phản động mà đúng tôi nghe, còn không phản động, nói tầm bậy tôi không nghe. Cái tính tôi y hệt như sư phụ. Sư phụ tôi giáo hội Phật giáo nói đúng sư phụ nghe, giáo hội Phật giáo nói tầm bậy sư phụ ngồi ngay trước mặt cơ quan công an sư phụ nói, cái ông Nhật Từ ngu như bò. Vậy thôi, tôi nói không có sợ ai hết, bởi vì tôi nói đúng”.

Thu Quách

Bài mới
Đọc nhiều