+
Aa
-
like
comment

Thượng tá QĐND vòi tiền người dân cách ly bị đề nghị cách chức, cho xuất ngũ

Thành Nhân - 27/04/2020 14:38

Để xảy ra tụ tập ăn nhậu và vận động tiền trong khu cách ly, thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó chủ nhiệm Hậu cần, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long bị đề nghị cách chức.

Thứ trưởng Trần Đơn yêu cầu xử lý nghiêm, khắc vụ việc xảy ra tại khu cách ly Trường quân sự tỉnh Vĩnh Long

Sáng 27/4, báo cáo tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống và tác động của đại dịch Covid-19 tới quân sự, quốc phòng, thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt, Phó tư lệnh Quân khu 9 cho biết, thời gian qua, quân khu đã tiếp nhận cách ly hơn 11.000 công dân từ vùng dịch về nước. Khoảng 5.000 được cách ly trong doanh trại quân đội, 12 người sau đó phát hiện mắc Covid-19.

Theo tướng Dắt, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về đảm bảo an ninh, anh toàn trong khu cách ly. Tuy nhiên, ở điểm cách ly trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long để xảy ra việc công dân tổ chức ăn nhậu và vận động nhân dân đóng góp kinh phí.

Thường vụ Bộ Tư lệnh Quân khu phối hợp tỉnh uỷ, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long đang xét vấn đề trên. Theo báo cáo, tượng tá Nguyễn Hoàng Minh đã bị cách chức uỷ viên phòng hậu cần, đề nghị Quân khu cách chức, cho xuất ngũ. Liên quan đến vụ việc, một Phó chính uỷ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng bị khiển trách; trung tá Đặng Văn Ngoan, Trưởng ban Quân y bị cảnh cáo.

“Vài ngày tới chúng tôi sẽ họp thường vụ quyết định, sau đó báo cáo cụ thể với Bộ Quốc phòng”, tướng Dắt nói.

Trường quân sự Vĩnh Long. Ảnh:Vĩnh Nam.
Trường quân sự Vĩnh Long. Ảnh:Vĩnh Nam.

“Vi phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng”

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của quân đội yêu cầu xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trong khu cách ly, đảm bảo quản lý chặt chẽ.

Thượng tướng Trần Đơn cho rằng, trong giai đoạn đầu chống dịch Covid-19, hàng vạn cán bộ chiến sĩ biên phòng phải trực biên giới ngăn dịch. Quân đội huy động trên 2 vạn cán bộ, chiến sĩ phục vụ đón tiếp, chăm sóc người dân tại các khu cách ly. Hình ảnh, việc làm của lực lượng quân đội trên tuyến đầu chống dịch hay ở các khu cách ly đã làm lay động cảm xúc, tình cảm xúc động trong các tầng lớp nhân dân.

“Bản chất của quân đội là trung thành với Đảng, với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, không nề hà việc gì, kể cả hy sinh. Sự việc ở Vĩnh Long là nghiêm trọng, phải xử lý”, ông nói.

Nhấn mạnh cách ly tập trung là “bắt buộc”, “đặc biệt”, tướng Đơn yêu cầu tất cả cán bộ, chiến sĩ bên cạnh làm tốt nhiệm vụ, kiểm tra thường xuyên, cần tuyên truyền để người dân hiểu được cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước, hệ thống y tế phải tận tâm, tận lực phục vụ. “Đã cách ly để phòng bệnh thì không để rượu chè, gây sự, làm mất an ninh trật tự, không đòi hỏi ở khách sạn. Ai không chấp hành thì Thủ tướng cho phép xử lý hình sự”.

Thượng tướng Trần Đơn bày tỏ, để xảy ra sự việc như vừa qua ở Vĩnh Long là vi phạm “ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng, không thể chấp nhận được”, làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, hình ảnh quân đội, các đơn vị phải xử lý nghiêm khắc.

Khu cách ly trong trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long

Trước đó, ngày 20/4, thượng tá Nguyễn Hoàng Minh (Phó chủ nhiệm Hậu cần) và trung tá Đặng Văn Ngoan (Trưởng ban Quân y), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long bị tạm đình chỉ công tác vì để tụ tập ăn nhậu và vận động tiền trong khu cách ly.

Trao đổi với báo chí, hai cán bộ này xác nhận việc ăn nhậu có xảy ra nhưng không rõ nguồn bia rượu từ đâu. Thượng tá Minh cũng thừa nhận đã soạn thông báo vận động thu tiền trên tinh thần tự nguyện của những người cách ly để xây dựng nhà tình đồng đội; ủng hộ học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ cán bộ, chiến sĩ đang phục vụ ở khu vực cách ly; mua vật tư thiết bị phòng chống dịch. Số tiền nhận được hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này sau đó đã được Tỉnh ủy yêu cầu thu hồi và trả lại cho người dân.

Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận cách ly hơn 230 người về từ Australia hôm 23/3. Những người này hạ cánh xuống Cần Thơ trên chuyến bay VN780.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều