+
Aa
-
like
comment

Thượng sĩ công an ‘Vì nước quên thân, vì dân phục vụ’

20/12/2020 08:59

Không quản ngại nguy hiểm, lao xuống nước với độ sâu 5m cứu sống người phụ nữ bị kẹt trong chiếc sà lan chìm giữa dòng sông Hậu. Hành động dũng cảm của Thượng sĩ Lê Hoàng Khang, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Sóc Trăng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và cán bộ chiến sĩ của đơn vị.

Với nghĩa cử cao đẹp đó, Khang đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Thượng sĩ Lê Hoàng Khang

Khi còn học phổ thông, Lê Hoàng Khang đã mơ ước được vào ngành Công an để sau này góp một phần công sức của mình phục vụ cho quê hương. Hàng ngày Khang luôn ra sức tu dưỡng học tập và rèn luyện. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, năm 2016 Khang đăng ký tham gia nghĩa vụ công an nhân dân và được phân công về nhận nhiệm vụ tại phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Sóc Trăng cho đến nay.

Trong những năm tháng công tác, Khang đã được lãnh đạo đơn vị phân công trực tiếp tham gia hơn 20 vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Cùng cán bộ chiến sĩ tham gia huấn luyện công tác phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng dân phòng và bảo vệ các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương.

Trong số các vụ cứu hộ, cứu nạn, có những kỷ niệm không bao giờ quên và cũng khiến anh thấy rất đau lòng khi chứng kiến cảnh tượng đó. Đó là buổi chiều tối ngày 1/10/2018, Khang cùng đồng đội trong đơn vị nhận lệnh của cấp trên nhanh chóng thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ một học sinh lớp 9 bị đuối nước tại xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Khi đến nơi, Khang được phân công trực tiếp lặn xuống sông, còn các đồng chí khác trên ghe hỗ trợ. Con sông tuy không lớn, nhưng mới được nạo vét nên khá sâu, nước chảy mạnh.

Khang nhớ lại: “Khi nhảy xuống sông, tôi có cảm giác chới với, rất sợ vì thời điểm đó trời đã tối. Nghĩ về cảnh tưởng gia đình nạn nhân vừa mất đi người thân, nếu không tìm thấy thi thể thì nỗi đau lại càng chồng chất nên mình phải cố gắng tìm cho được thi thể nạn nhân. Đã quá nửa đêm (sau hơn 9 giờ kể từ lúc vụ việc xảy ra) mà vẫn chưa tìm thấy người bị nạn, nên lãnh đạo đơn vị ra lệnh rút quân để hôm sau tìm tiếp”.

Sáng ngày 2/10/2018, Khang tiếp tục được phân công thực hiện công tác tìm kiếm nạn nhân. Đến gần 11 giờ trưa, mặc dù đã thấm mệt và bị thương ở chân, nhưng nhìn cảnh trông chờ mỏi mòn của người thân nạn nhân và được đồng đội động viên, Khang lại tiếp tục lặn tìm khu vực giữa sông cách chỗ nạn nhân ngã khoảng 15m thì đã gặp được xác của nạn.

Với thành tích đó, Khang được Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng tặng Giấy khen. Và với những thành tích rèn luyện, phấn đấu trong 3 năm, Khang được xét chuyển biên chế vào ngành Công an năm 2019. Khi đã đứng trong hàng ngũ công an, anh tự hứa với bản thân tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, Khang luôn ra sức học tập, rèn luyện và công tác cho tốt.

Chú thích ảnh
Lê Hoàng Khang lặn xuống độ sâu 5m để cứu người bị nạn. (Ảnh do Công an tỉnh Sóc Trăng cung cấp)

Vụ việc gần nhất là chiều ngày 10/2/2020, khi nhận được tin vụ tai nạn chìm sà lan trên sông Hậu thuộc ấp An Thường, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, Khang đã cùng 13 cán bộ chiến sĩ tham gia thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ. Chiếc sà lan mang biển kiểm soát ST-061.69 do anh Trần Vĩnh Xuyên điều khiển, trên tàu là cả gia đình anh Xuyên gồm có vợ anh là chị Nguyễn Ngọc Lành cùng các con nhỏ, đứa lớn nhất mới 12 tuổi, đứa nhỏ nhất vừa lên 5. Khi đến ngã ba sông thuộc ấp An Thường, xã An Thạnh 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng thì xảy ra tai nạn chìm sà lan. Anh Xuyên và các con may mắn thoát chết, còn chị Lành không kịp thoát nạn.

Sau khi đã tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn, quan sát tổng thể sà lan và được người dân cung cấp thông tin, phát hiện bên trong sà lan có người còn sống, Khang cùng đồng đội quyết định lặn để cứu nạn nhân vì nếu họ ở dưới nước quá lâu rất dễ nguy hiểm tới tính mạng.

Việc cứu người rất khó và nguy hiểm vì lúc đó nước chảy mạnh, sà lan chỉ nổi một phần mũi trên mặt nước nên có thể lật úp hoàn toàn bất cứ lúc nào. “Tôi lặn xuống sâu hơn 5m, lúc đó nước chảy mạnh, qua mô tả của chủ sà lan, tôi lần theo 8 nấc thang tới khoang có người kêu cứu, phát hiện chị Lành còn sống. Dù chị đang nắm vào thanh sắt để đu người lên nhưng nước đã ngập tới cổ. Ngay lập tức tôi lặn quay ra báo cáo chỉ huy để có phương án cứu chị Lành”, Khang kể lại.

Với suy nghĩ, dù khó khăn, nguy hiểm nhưng với quyết tâm và tấm lòng thương cảm gia đình nạn nhân, Khang quyết định bằng mọi cách phải cứu người bị nạn. Lúc đó anh lấy một chai nước, một đèn pin cầm tay và hỏi chỉ huy xem có cách nào bơm oxy ở ngoài vào trong khoang sà lan để cho nạn nhân có oxy để thở. Vì anh biết, nạn nhân đã phải chịu khát nhiều giờ đồng hồ và bên trong khoang tối om, không còn nhiều oxy để thở.

Khi nghe Khang hỏi, chủ sà lan bên cạnh đã hỗ trợ máy chạy oxy và nhanh chóng đưa cho anh để anh lặn xuống khoang tiếp oxy cho nạn nhân. Khi đến nơi, Khang đưa chai nước cho nạn nhân uống, sau đó lấy ống thở của mình hướng dẫn cho nạn nhân tập thở.

Khang kể lại: “Khi đang ở trong khoang tôi thấy Đại úy Nguyễn Hoàng Khải cũng vừa lặn vào. Hai anh em hướng dẫn nạn nhân cách thở ở dưới nước. Khi thấy nạn nhân bắt đầu thở được dưới nước, tôi lặn trở ra thông báo cho chỉ huy biết và cùng cán bộ chiến sĩ chuẩn bị đưa người bị nạn lên trên ca nô an toàn. Nạn nhân được đưa lên lúc 18 giờ 21 phút và được các bác sĩ nhanh chóng đưa về bệnh viện để theo dõi”.

Sau đó, Khang tiếp tục được chỉ huy yêu cầu vào trong khoang kiểm tra lần nữa xem còn nạn nhân nào bên trong hay không. Khang nhận lệnh và tiếp tục lặn vào bên trong tìm kiếm. Sau khi tìm kiếm và không phát hiện gì thêm, anh báo cáo chỉ huy và báo cáo lãnh đạo phòng xin ý kiến ngừng tìm kiếm và được lãnh đạo chấp thuận. Qua vụ cứu nạn, cứu hộ trên, Khang đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích đột xuất, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

Chia sẻ về thành tích của mình, Lê Hoàng Khang khiêm tốn nói: “Khi đã xác định trách nhiệm của mình là cứu người thì chúng tôi không ngại ngần gian khổ để lao xuống nước cứu chị Lành. Cứu được chị Lành là niềm vui, niềm hạnh phúc của những người chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ chúng tôi. Tôi nghĩ, ở vào vị trí của mình, ai cũng hành động như vậy thôi”.

Theo Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, hành động xả thân cứu người của Thượng sĩ Lê Hoàng Khang cùng đồng đội rất đáng biểu dương, góp phần tô thắm hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

PV/TTXVN

Bài mới
Đọc nhiều