+
Aa
-
like
comment

Thượng nghị sĩ Mỹ: ‘Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là trung tâm gián điệp’

23/07/2020 06:20

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, khẳng định Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, bang Texas, vừa bị yêu cầu đóng cửa là một “bình phong” cho hoạt động gián điệp.

Thượng nghị sĩ Mỹ: Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là trung tâm gián điệp - Ảnh 1.
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio – Ảnh: REUTERS

“Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Đó là một nút trung tâm trong mạng lưới quy mô lớn các gián điệp và hoạt động gây ảnh hưởng ở Mỹ. Tòa nhà đó phải đóng cửa ngay bây giờ và các gián điệp có 72 giờ để rời đi hoặc bị bắt”, ông Rubio viết trên mạng xã hội Twitter.

Nói thêm trên đài Fox News, ông Rubio cho biết Trung Quốc sử dụng các doanh nhân làm bình phong để gây ảnh hưởng lên quốc hội và các chính trị gia Mỹ ở cấp bang và địa phương.

Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á David Stilwell cũng khẳng định Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là trung tâm của các nỗ lực từ quân đội Trung Quốc nhằm thúc đẩy ưu thế trước Mỹ. Ông chỉ rõ Bắc Kinh làm điều này thông qua việc gửi sinh viên đến các trường đại học Mỹ.

“Chúng ta đã có một bước thiết thực để ngăn họ làm điều đó”, ông Stilwell nói.

Theo trợ lý ngoại trưởng Mỹ, Tổng lãnh sự và 2 nhà ngoại giao Trung Quốc gần đây bị bắt quả tang dính líu đến hoạt động đáng ngờ tại khu vực kiểm tra an ninh tại sân bay Houston trong khi chờ một chuyến bay khởi hành về Trung Quốc. Chuyến bay được Bắc Kinh sắp xếp do các hạn chế đi lại trong thời gian dịch COVID-19.

Cụ thể, các nhà ngoại giao Trung Quốc hộ tống các hành khách đến khu vực cổng sân bay và giấy tờ của hãng Air China thể hiện sai ngày sinh của các nhân viên ngoại giao.

Giải thích cho việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng việc này là để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ và các thông tin cá nhân của người Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả sau khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. “Mỹ có nhiều hơn rất nhiều phái đoàn và nhân viên ngoại giao làm việc tại Trung Quốc. Vì vậy, nếu Mỹ đi theo hướng sai lầm này, chúng tôi chắc chắn sẽ phản ứng”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin nói.

Theo nguồn của hãng tin Reuters, Trung Quốc đang cân nhắc yêu cầu Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đóng cửa.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22-7 ra cảnh báo công dân đang du học ở Mỹ “cảnh giác” trước nguy cơ bị bắt giữ và thẩm vấn, vài giờ sau khi Mỹ yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Houston.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã xấu đi đáng kể gần đây trên nhiều mặt trận, từ thương mại, đại dịch COVID-19, hay việc Mỹ chỉ trích các hoạt động liên quan quyền con người của Bắc Kinh ở Hong Kong và Tân Cương…

TRẦN PHƯƠNG/TTO

Bài mới
Đọc nhiều