+
Aa
-
like
comment

Thương ngài Trump

08/01/2021 10:40

Đích thân CEO Mark Zuckerberg cho biết tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump sẽ bị khóa vô thời hạn, hoặc sau khi lễ chuyển giao quyền lực diễn ra, thay vì chỉ khóa trong vòng 24h như ban đầu.

Những sự kiện gây chấn động trong vòng 24 giờ qua chứng minh rõ ràng rằng tổng thống Donald Trump có ý định sử dụng thời gian tại vị còn lại của mình để phá hoại quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và hợp pháp cho người kế nhiệm được bầu, ông Joe Biden. Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong giai đoạn này đơn giản là quá lớn. Do đó, chúng tôi sẽ mở rộng lệnh cấm đối với tài khoản Facebook và Instagram của ông Trump vô thời hạn hoặc trong ít nhất 2 tuần, cho đến khi quá trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình được hoàn tất“, Mark Zuckerberg viết trên trang cá nhân.

Quyết định khóa tài khoản của tổng thống Trump là một động thái cứng rắn chưa từng có của mạng xã hội này đối với ông Trump. Trước đó, tổng thống Trump đã từng có nhiều bài viết chứa thông tin gây hiểu lầm và sai lệch trên Facebook, chẳng hạn các thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh Covid-19 hay những tuyên bố sai sự thật về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ… nhưng Facebook thường ẩn đi, gắn nhãn “thông tin cần kiểm chứng” hoặc xóa các bài viết này, thay vì khóa tài khoản của ông Trump như các tài khoản thông thường khác.

Ngoài Facebook và Instagram, Twitter cũng đã khóa tài khoản của tổng thống Trump trong vòng 12 giờ, sau khi cuộc bạo loạn diễn ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, khác với Facebook, có vẻ như Twitter không có ý định khóa tài khoản của ông Trump lâu dài.

Nước Mỹ luôn “vỗ ngực” đề cao giá trị tự do, dân chủ, nhân quyền; luôn coi tự do ngôn luận là trên hết, cao hơn cả chủ quyền quốc gia. Vậy nên, ‘tự do ngôn luận Mỹ’ luôn là ngọn hải đăng soi sáng con đường đòi tự do, dân chủ của các “anh chị” hay rêu rao, đòi các quyền này tại Việt Nam. Nhưng hoá ra, đó chỉ là chiêu bài của Mỹ với các nước khác mà thôi, còn đến khi động đến lợi ích của an ninh quốc gia của Mỹ thì giá trị gì cũng bị xếp xó mà thôi.

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều