+
Aa
-
like
comment

Thuốc kháng virus Molnupiravir nội giá siêu rẻ: Chỉ từ hơn 8.000 đồng/viên

24/02/2022 07:08

Thuốc kháng virus Molnupiravir có giá từ vài nghìn tới hơn chục nghìn/viên dành cho F0 có xác nhận dương tính với Covid-19, theo Cục Quản lý dược.

Đã có giá thuốc kháng virus Molnupiravir nội: Siêu rẻ, chỉ từ hơn 8.000 đồng/viên

Chiều 23/2, cổng thông tin Cục quản lý dược, Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir của 3 doanh nghiệp dược trong nước sản xuất.

Theo đó, thuốc Molravir 400, thành phần Molnupiravir 400mg, giấy phép lưu hành VD3-166-22, có giá bán 11.550 đồng/viên. Thuốc do Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất.

Thuốc Movinavir, thành phần Molnupiravir 200mg, giấy phép lưu hành số VD3-167-22 có giá 8.675 đồng/viên. Thuốc do Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekophar sản xuất

Thuốc Molnupiravir Stella 400 mg, giấy phép lưu hành số VD3-168-22, giá bán 12.500 đồng/viên. Thuốc do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm – chi nhánh 1 sản xuất.

Thuốc được bán cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà (có giấy tờ xác nhận) và đơn thuốc của bác sĩ, với mức giá phù hợp cho mỗi liệu trình điều trị. Mỗi F0 được mua 1 liệu trình. Một hộp cho bệnh nhân loại 400 mg – ngày 2 viên tương đương 20 viên trong 5 ngày điều trị có giá từ 230 nghìn đồng  đến 250 nghìn đồng. Loại 200 mg người bệnh phải uống 8 viên/ngày, 5 ngày sẽ mất hơn 300 nghìn đồng.

Thuốc kháng virus Molnupiravir nội giá siêu rẻ từ hơn 8.000 đồng/viên - Ảnh 1.
Thông tin giá thuốc trên cổng thông tin trực tuyến của Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Tuy nhiên, tại phiên họp trước khi cấp phép cho Molnupiravir tại Việt Nam của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc (Bộ Y tế), các thành viên hội đồng đã thống nhất cảnh báo không dùng thuốc Molnupiravir cho phụ nữ có thai, trẻ dưới 18 tuổi do có tác dụng phụ, thuốc cũng ảnh hưởng đến tinh trùng của nam giới.

Theo thông báo của hội đồng, Molnupiravir được sử dụng để điều trị Covid-19 nhẹ đến trung bình cho người trưởng thành dương tính Covid-19, có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Về giới hạn sử dụng thuốc, hội đồng khuyến cáo Molnupiravir dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày, không sử dụng quá 5 ngày liên tiếp, không sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú, Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ chuẩn bị mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Hội đồng cũng cho rằng dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo F0 là phụ nữ nuôi con nhỏ cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất người bệnh uống 800mg/lần Molnupiravir mỗi 12 giờ trong 5 ngày. Độ an toàn và hiệu quả của Molnupiravir khi dùng trong khoảng thời gian lâu hơn 5 ngày không được xác lập. Nên uống Molnupiravir sớm nhất có thể sau khi được chẩn đoán mắc Covid-19 và trong vòng 5 ngày kể từ khi bắt đầu khởi phát triệu chứng.

Nếu quên một liều Molnupiravir trong vòng 10 giờ so với thời gian sử dụng, bệnh nhân nên uống ngay khi có thể và dùng lại thuốc theo tiến độ liều bình thường. Nếu quên một liều hơn 10 giờ, bệnh nhân không nên uống lại liều đã quên mà thay vào đó hãy uống liều kế tiếp theo lịch trình. Không dùng gấp đôi liều để bù lại liều đã quên.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều