+
Aa
-
like
comment

Thuốc điều trị Covid-19 mới phê duyệt: Mở ra kỷ nguyên F0 tự chữa tại nhà

Sơn Ca - 21/07/2021 16:23

Hãng dược Roche của Thụy Sĩ ngày 20-7 thông báo Nhật Bản đã phê duyệt đầy đủ thuốc tiêm tĩnh mạch Ronapreve để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình, Hãng AFP đưa tin.

Quyết định của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản dựa trên kết quả thử nghiệm pha ba của hãng dược Thụy Sĩ Roche. Hỗn hợp kháng thể Ronapreve được cho là làm giảm đáng kể khả năng chuyển nặng hoặc tử vong đến 70% ở người nhiễm nCoV nhẹ hoặc trung bình.

“Ronapreve cải thiện khả năng sống sót ở các bệnh nhân điều trị ngoại trú, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong”, giám đốc y tế kiêm giám đốc phát triển phát triển sản phẩm Levi Garraway cho biết. “Nó hiệu quả cả trên các biến thể mới nổi, bao gồm Delta. Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu tiền lâm sàng”.

Theo Roche, thử nghiệm giai đoạn ba cho thấy Ronapreve giảm 70% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở người mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Nó cũng rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng xuống 4 ngày. Thử nghiệm giai đoạn một cho thấy thuốc an toàn, các bệnh nhân dung nạp tốt.

Người Nhật Bản đạp xe tại quận Shinagawa, Tokyo, ngày 19/7. Ảnh: AFP
Người Nhật Bản đạp xe tại quận Shinagawa, Tokyo, ngày 19/7. Ảnh: AFP

Roche cho biết hỗn hợp kháng thể đã được phê duyệt tạm thời ở một số quốc gia như Mỹ, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Canada.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu đang đánh giá tổng hợp Ronapreve. Cơ quan đã cấp phép sử dụng như một lựa chọn điều trị cho bệnh nhân Covid-19 không cần thở oxy nhưng có nguy cơ cao chuyển biến nặng.

Thuốc cũng được sử dụng ở Ấn Độ cho người lớn và bệnh nhi (12 tuổi trở lên, nặng ít nhất 40 kg) dưới dạng tiêm tĩnh mạch. Mỗi gói thuốc chứa một lọ kháng thể Casirivimab và một lọ Imdevimab. Người bệnh được truyền kết hợp 1.200 mg (600 mg Casirivimab và 600 mg Imdevimab).

Ronapreve cần bảo quản ở nhiệt độ 2 độ C đến 8 độ C. Khi đã mở, thuốc phải được dùng hết trong 48 giờ. Giá bán sau thuế là 800 USD/liều và giá bán gói 2 liều là 1.600USD/gói.

Trụ sở Công ty Roche tại Thụy Sĩ – Ảnh: MaLay Mail

Thuốc có thể sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, cân nặng tối thiểu 40kg.

Ông Levi Garraway, giám đốc y tế và trưởng bộ phận phát triển sản phẩm toàn cầu của Roche, cho biết: Ronapreve đã được chứng minh có thể tăng tỉ lệ sống sót ở những người có nguy cơ cao, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân mắc COVID-19 không nhập viện. Thuốc có thể duy trì hoạt động chống lại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, trong đó có biến thể Delta.

Nhật Bản là nước đầu tiên trên thế giới cấp phép sử dụng đầy đủ với thuốc Ronaperve. Ngoài ra, thuốc này cũng đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Canada. Hiện thuốc đang được Cơ quan Dược phẩm châu Âu đánh giá lại.

Ronapreve do hãng dược Thụy Sĩ Roche và công ty công nghệ sinh học Mỹ Regeneron hợp tác phát triển.

Sơn Ca

Bài mới
Đọc nhiều