+
Aa
-
like
comment

Thực phẩm không hóa chất – giấc mơ xa vời

19/07/2020 18:46

Khi bỏ mảng thuốc bảo vệ thực vật để chuyển sang làm rau sạch, tôi cũng mang theo nhiều trăn trở và mong ước, nhưng sớm phải từ bỏ.

Tôi từng là người kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, cũng từng trực tiếp làm trong mảng sản xuất rau sạch cho một tập đoàn hàng đầu trong nước. Và hiện tôi lại kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

Để làm ra một kg dưa leo sạch, chi phí bỏ ra khoảng 15.000 đồng, cộng thêm rất nhiều khoản chi khác mới có thể đến được kệ hàng của siêu thị. Nhưng đa số người tiêu dùng lại không chấp nhận mức giá 2.000-3.000 đồng cho một trái dưa leo. Lý do là bởi họ có thể mua ở ngoài chợ với mức giá chỉ bằng 1/4 như thế.

Xin lưu ý, đây mới chỉ là rau sạch, được đảm bảo các chỉ số an toàn từ quy trình sản xuất đến sản phẩm đầu ra. Phải còn rất xa nữa mới đạt đến loại rau “hoàn toàn không sử dụng hóa chất” như mơ ước của nhiều người.

Các bạn có quyền thấy bức xúc, phẫn nộ khi chứng kiến thị trường thuốc bảo vệ thực vật tạp nham “thượng vàng hạ cám”. Nhưng tôi dám chắc, bữa cơm chiều nay trong gia đình bạn vẫn sẽ có những món rau quả do chính các bạn mua ngoài chợ, mà bản thân cũng chẳng biết là chất lượng của chúng đang ở mức nào.

Tôi nghĩ, nếu muốn thay đổi cả nền nông nghiệp của đất nước, tự mỗi người cũng phải góp một phần nhỏ công sức, bằng cách thay đổi chính hành vi, thói quen tiêu dùng của mình. Nếu những nguồn nông sản sạch không được nuôi dưỡng và trân trọng, nó cũng sớm chìm nghỉm cùng ước mong xa vời của chúng ta mà thôi.

Nguyễn Đình Dũng 

Bài mới
Đọc nhiều