+
Aa
-
like
comment

Thực hư vụ chuyển khẩu khống để “chạy” nghĩa vụ quân sự ở Bắc Ninh

21/08/2019 09:47

3 nam công dân ở xã Cảnh Hưng (Tiên Du, Bắc Ninh) bị nghi ngờ chuyển hộ khẩu khống, không có nơi đến. Thời điểm chuyển khẩu, các thanh niên này đều đang độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Mải mê công việc nên quên để ý hộ khẩu?

Theo tìm hiểu của Dân Việt, từ khoảng thời gian năm 2014 đến 2019, xã Cảnh Hưng (Tiên Du, Bắc Ninh) có 3 nam công dân cắt khẩu đi nơi khác. Qua xác minh, các địa bàn các thanh niên trên chuyển khẩu đến đều không xác nhận sự tồn tại của việc này.

Dư luận địa phương nghi ngờ việc làm này để 3 công dân tránh được việc khám tuyển nghĩa vụ quân sự, bởi thời điểm các công dân chuyển đi cả 3 người đều trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể, 3 công dân này là Nguyễn Đức Mạnh (SN 1992, thôn Thượng, xã Cảnh Hưng); Lê Đắc Kiên (SN 1990, thôn Thượng, xã Cảnh Hưng); Nguyễn Đức Quyết (SN 1991, thôn Thượng, xã Cảnh Hưng).

Theo tài liệu của PV, trong thời gian từ năm 2014 – 2019, 3 công dân Mạnh, Kiên, Quyết đã cắt khẩu, chuyển đến các địa bàn khác.

thuc hu vu chuyen khau khong de “chay” nghia vu quan su o bac ninh hinh anh 1
Thông tin 3 nam thanh niên ở xã Cảnh Hưng xin chuyển khẩu và nhập về khi hết tuổi nghĩa vụ quân sự đang làm nhiều người băn khoăn.

 

Công dân Mạnh xin chuyển khẩu đến chung cư Hà Đô (Phường 10, quận Gò Vấp, TP HCM) ngày 14/3/2016. Mạnh có đơn xin nhập khẩu về xã Cảnh Hưng vào ngày 4/4/2019.

Công dân xin chuyển khẩu đến Ban quản lý rừng Cấm Sơn (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) ngày 5/5/2016 và nhập khẩu về xã Cảnh Hưng vào ngày 15/3/2018.

Cùng đó công dân Quyết, anh này xin chuyển khẩu đến Ban quản lý rừng Cấm Sơn (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) ngày 21/8/2014, nhập khẩu về xã Cảnh Hưng vào ngày 15/5/2018.

Đầu tiên, với trường hợp của công dân Mạnh, trong hồ sơ lưu tại Công an xã Cảnh Hưng, bản cam kết của Mạnh ngày 4/4/2019 thể hiện: “Ngày 14/3/2016 tôi có xin chuyển khẩu đến chung cư Hà Đô (phường 10, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) để cho thuận lợi công việc kinh doanh, nhưng do không nhập khẩu được vào TP Hồ Chí Minh và do mải mê công việc và không để ý, mãi tới khi được điều chuyển ra Hà Nội công tác và cần có sổ hộ khẩu thì mới nhớ ra là chưa chuyển khẩu về quê và nhập lại khẩu”.

Với 2 trường hợp còn lại là Nguyễn Đức Quyết và Lê Đắc Kiên, qua xác minh từ Công an thị trấn Chũ, lãnh đạo Công an thị trấn này khẳng định, theo hồ sơ, trên địa bàn không có hai trường hợp trên đến đăng ký cư trú trong thời gian qua.

Đáng chú ý, cả 3 trường hợp trên đều nhập khẩu lại về xã khi hết độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ có dấu hiệu cắt khẩu “treo” để trốn nghĩa vụ quân sự.

Những diễn biến bất ngờ

Theo tìm hiểu, trong thời gian 3 thanh niên trên chuyển khẩu đi, có 2/3 người vẫn làm được thủ tục kết hôn ngay tại trụ sở UBND xã Cảnh Hưng.

Cụ thể, công dân Nguyễn Đức Mạnh chuyển khẩu đi từ 14/3/2016, nhập khẩu về xã Cảnh Hưng ngày 4/4/2010. Tuy nhiên anh này vẫn đăng ký kết hôn được trên địa bàn vào ngày 3/3/2017.

Người thứ 2 là Nguyễn Đức Quyết. Quyết đã chuyển khẩu khỏi xã Cảnh Hưng ngày 21/8/2014, đến ngày 15/5/2018 nhập khẩu trở về xã này. Cũng như Mạnh, Quyết đăng ký kết hôn tại xã vào ngày 23/4/2018.

Lý giải cho điều này, ông Lê Đắc Công – Cán bộ tư pháp xã Cảnh Hưng, người làm thủ tục đăng ký kết hôn cho Quyết cho biết, lúc đó nam công dân sinh năm 1991 có trình quyển sổ hộ khẩu của gia đình, qua kiểm tra Quyết vẫn chưa bị cắt khẩu, cũng không ghi thông tin Quyết chuyển khẩu.

Theo quy định, ông Công đã cấp giấy đăng ký kết hôn cho vợ chồng Quyết vì Quyết vẫn là người địa phương.

Được biết, gia đình ông Nguyễn Đức Nhuận (bố Quyết) có ra UBND xã Cảnh Hưng khai báo mất sổ hộ khẩu và xin cấp lại.

“Thời điểm ông Nhuận xin cấp lại sổ hộ khẩu, tôi trực tiếp là người cấp và lúc đó, tôi không ghi Nguyễn Đức Quyết vào sổ vì Quyết đã chuyển khẩu đi nơi khác. Như vậy, nếu nhà ông Nhuận giả vờ báo mất sổ thì hiện tại nhà ông Nhuận đang có 2 sổ hộ khẩu với số 060367187 và số 060472580” – thông tin từ lãnh đạo Công an xã Cảnh Hưng.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Bá Luận – Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết, ngay khi có thông tin về sự việc, Công an huyện Tiên Du đã vào cuộc điều tra, làm rõ.

Cũng thông tin từ Công an huyện Tiên Du, qua kiểm tra, 3 trường hợp trên vẫn còn khẩu tại địa phương. Công an huyện Tiên Du cũng đã tiến hành trao đổi với Công an thị trấn Chũ, phía Công an thị trấn Chũ cho biết, 2 trường hợp anh Kiên và Quyết chưa nhập vào thị trấn Chũ. Công an huyện Tiên Du cũng đã gửi văn bản đề nghị xác minh với Công an TP.Hồ Chí Minh.

Về thông tin nghi vấn cắt khẩu “treo” để trốn nghĩa vụ quân sự, vị đại diện Công an huyện Tiên Du thông tin, đơn vị đang phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Du để xác minh làm rõ.

Xác nhận lại với PV vào sáng cùng ngày (20/8), ông Nguyễn Đình Khoáng – Phó Chủ tịch UBND xã Cảnh Hưng cho biết, hiện cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ các thông tin này

Hoà Nguyễn/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều