+
Aa
-
like
comment

Thực hư vụ bác sĩ làm ‘dịch vụ mai táng’ bệnh nhân COVID với giá cắt cổ tại Phú Yên

11/08/2021 17:55

Người nhà bệnh nhân tử vong do COVID-19 và lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên nói gì trước thông tin trên mạng xã hội cho rằng 1 bác sĩ của bệnh viện ‘bao’ dịch vụ mai táng với giá ‘cắt cổ’?

Bác sĩ làm dịch vụ mai táng bệnh nhân COVID với giá cắt cổ tại Phú Yên? - Ảnh 1.
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên – Ảnh: NGỌC QUYỀN

Chiều tối 10-8, mạng xã hội đăng tải bài viết của tài khoản Facebook có tên “H.V.” cho biết em dâu người này nhiễm COVID-19 vừa qua đời, chồng bệnh nhân này cũng đang điều trị vì là F0, hai con trai làm việc ở TP.HCM và Hà Nội không về được.

“Điều đáng nói ở đây là ngay trong BV (bệnh viện) có một BS bên pháp y bao làm dịch vụ này với giá kinh doanh cắt cổ trên nỗi đau người khác. Chỉ đem cái xác bọc kín lại cộng với các thứ như trà, trấu và khử trùng đóng nắp sau đó đẩy lên xe mà người nhà thuê sẵn với giá trên 30 triệu…” – H.V. viết.

Tài khoản H.V. cũng viết người thân của bệnh nhân qua đời mua quan tài bên ngoài giá rẻ hơn nhiều, nhưng khi đưa vào bệnh viện thì “BS pháp y” có “cái nhìn lạnh lùng và lời nói giận dỗi” là “sao không giao cho tui làm, giờ thì tự lo hết đi, nên khi đẩy quan tài lên xe cũng chỉ một mình em ấy nâng đẩy mà không một ai đỡ giúp…”.

Bác sĩ làm dịch vụ mai táng bệnh nhân COVID với giá cắt cổ tại Phú Yên? - Ảnh 2.
Một đoạn trong status dài trên tài khoản Facebook H.V.

Họ bắt tôi một mình khiêng quan tài

Ngày 11-8, PV liên lạc với ông Võ Ngọc Châu, ngụ ở TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), là em chồng của bà T.T.T. (57 tuổi, ở phường 5, TP Tuy Hòa, là bệnh nhân COVID-19 số 106694, qua đời sáng 9-8, được nêu trong tài khoản Facebook H.V.). Ông Châu là người trực tiếp nhận thi thể chị dâu và đưa đi mai táng.

Ông Châu cho biết sáng 9-8, ông đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên nhận thi thể bà T. đưa đi Bình Định hỏa táng. “Anh trai tôi (tức chồng bà T.) nói rằng do giá dịch vụ (quan tài và các vật dụng khác để tẩm liệm) mà bác sĩ Hoàng Việt, trưởng khoa giải phẫu bệnh của bệnh viện, đề xuất đắt hơn bên ngoài nhiều, nên bảo tôi ra ngoài mua quan tài đưa vào để liệm chị” – ông Châu kể.

Khi chúng tôi hỏi cụ thể giá ông Việt đề nghị là bao nhiêu thì ông Châu không nói.

Theo ông Châu, vì bệnh viện chỉ cho 2 người nhà vào nhận thi thể, trong khi người cháu đi cùng bị đau cột sống không khiêng nặng được, ông xin bác sĩ Việt cho người tài xế xe giúp đưa quan tài từ trên xe xuống nhưng vị bác sĩ không đồng ý vì cho rằng không đảm bảo phòng dịch.

Ông Châu phải nhờ thanh niên đốt rác trong bệnh viện giúp đỡ phụ khiêng quan tài rỗng từ trên xe xuống.

“Khi họ tẩm liệm chị tôi xong thì mới khó gấp bội, vì một mình tôi làm sao đưa cái quan tài lên xe tải? Tôi năn nỉ bác sĩ Việt cho tôi kêu thêm người tới đưa lên thì ông kiên quyết không đồng ý vì nói không có xét nghiệm âm tính, không có đồ bảo hộ.

Ông còn trách tôi rằng ở bệnh viện làm hết thì không chịu, giờ thì tự lo. Tôi uất đến khóc!” – ông Châu kể.

Khi ông Việt rời đi, ông Châu nhờ 2 người tẩm liệm và thanh niên đốt rác phụ ông đưa giúp quan tài lên xe, ông gởi cảm ơn họ 1 triệu đồng. “Người bệnh qua đời gia đình đã quá đau đớn, dịch bệnh nguy hiểm và khó khăn, lẽ ra bệnh viện phải tạo điều kiện giúp đỡ, đằng này họ đối xử quá thiếu tình” – ông Châu nói vậy.

Bệnh viện: không có dịch vụ mai táng

Ngày 11-8, chúng tôi gọi điện, nhắn tin cho bác sĩ Hoàng Việt để hỏi ông về câu chuyện này, nhưng ông không nhấc máy.

Chúng tôi liên lạc với bác sĩ Phạm Hiếu Vinh – giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên – thì được ông cho biết: “Cả tập thể bệnh viện đang căng sức cứu chữa bệnh nhân nặng mắc COVID-19 mà nghe những thông tin xôn xao vậy nên ban giám đốc rất buồn và bức xúc, phải họp gấp để xử lý vào chiều tối 10-8”.

Theo ông Vinh, do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên không có nhà tang lễ nên không có dịch vụ mai táng. Tình hình dịch COVID-19 phức tạp, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, bệnh viện thuê 2 người chuyên tẩm liệm thi thể và tập huấn kiểm soát nhiễm khuẩn.

Khi có trường hợp bệnh nhân COVID tử vong trong viện, hai người này sẽ đến khu điều trị bệnh nhân dương tính cô lập xác bệnh nhân rồi đưa về nhà đại thể, thuộc quản lý của khoa giải phẫu bệnh và tẩm liệm, khử khuẩn rồi mới giao cho gia đình.

Giám đốc bệnh viện giao cho bác sĩ Hoàng Việt 2 việc. Một là tư vấn cho người nhà bệnh nhân qua đời về mai táng, khử khuẩn thế nào để phòng chống dịch. Hai là việc mời đại diện UBND xã, phường nơi bệnh nhân tử vong thường trú đến khi bàn giao xác.

“Bác sĩ Việt khẳng định đối với trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong có thông tin xôn xao trên mạng thì người nhà chỉ phải trả 4 triệu đồng cho 2 người tẩm liệm, chứ ông không đề nghị dịch vụ gì cả” – ông Vinh nói.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cũng cho hay do dịch COVID-19 phức tạp nên trước đây hạn chế, chỉ cho 2 người nhà vào nhận thi thể và được test nhanh COVID-19 miễn phí.

“Đúng là chỉ 2 người thì làm sao họ khiêng quan tài lên xuống xe được, nên chiều qua (10-8), tôi chỉ đạo luôn là từ nay cho 4 người nhà vào và được test nhanh miễn phí hết” – ông Vinh nói.

DUY THANH

Bài mới
Đọc nhiều