+
Aa
-
like
comment

Thực hư việc Facebook cho phép sử dụng ảnh GIF xúc phạm Bác Hồ

22/02/2021 10:25

Hình ảnh động sử dụng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh nhưng xuyên tạc một cách phản cảm trên Facebook Messenger khiến người dùng mạng Việt Nam vô cùng bất ngờ và bức xúc.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook phát hiện phần chia sẻ ảnh động của ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger cung cấp một tập tin ảnh động GIF chứa chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh bị bóp méo gây phản cảm.

Theo đó, khi người dùng gõ những từ khoá liên quan tới Bác Hồ, hàng loạt tập tin ảnh GIF sẽ hiện ra trong đó có cả hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh hay thậm chí có cả cờ của Việt Nam Cộng Hòa.

Ở những frame đầu tiên, bức chân dung hoàn toàn bình thường, sau đó được người tạo ra sử dụng hiệu ứng bóp méo tạo nên làn sóng phẫn nộ gay gắt trong cộng đồng mạng tại Việt Nam.

Thuc hu viec Facebook cho phep su dung anh GIF xuc pham Bac Ho hinh anh 2
Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh bị bóp méo gây bức xúc trong cộng đồng người dùng mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Liên quan tới sự việc đang khiến nhiều người quan tâm này, trên trang Facebook cá nhân của mình, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu (hay còn gọi là hieupc) nhận định ảnh GIF phản cảm nói trên thực chất không thuộc về Facebook.

Khi người dùng mở chức năng tìm kiếm ảnh GIF trên Messenger, Facebook sẽ mở tìm kiếm GIF trên 2 nguồn là Giphy và Tenor.

Anh Ngô Minh Hiếu cũng cho biết ảnh GIF phản cảm nói trên nằm trên Tenor – một nền tảng chia sẻ và tìm kiếm ảnh GIF khá nổi tiếng. Cũng trong bài chia sẻ của mình, anh Hiếu kêu gọi dân mạng cùng nhau gửi báo cáo tới Tenor Gif để yêu cầu xóa bỏ hình ảnh này.

“Mình cũng đã report lên Tenor và giờ đến lượt nhờ các bạn report lên Tenor để xóa file GIF phản cảm và đầy xúc phạm này. Không những vậy, file Gif này còn làm ảnh hưởng đến tâm lý trẻ nhỏ và làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đẹp của Việt Nam. Cộng đồng cùng nhau gửi email report tới: [email protected][email protected]”, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu chia sẻ.

Hiện nay, các ứng dụng nhắn tin đã được nhà mạng cung cấp thêm nhiều chủ đề nội dung khác nhau nhằm tăng thêm sự phong phú cho nội dung chat, như các biểu tượng cảm xúc hay hình động, hoặc các sticker…

Các hình động có rất nhiều chủ đề khác nhau tích hợp sẵn ngay trong phần ảnh GIF để người dùng chọn, hoặc chúng ta nhập từ khóa bất kỳ để kho ảnh động Tenor kiểm tra ảnh GIF phù hợp với từ đã nhập.

Như vậy người dùng có nhiều lựa chọn hơn để tìm được ảnh động thích hợp với nội dung nhắn tin mà mình cần. Cùng với đó, người dùng cũng có thể đăng tải nội dung do chính mình tự tạo ra trên các trang tạo ảnh GIF.

Tuy vậy, có những hình ảnh phản cảm và không được phép sử dụng rất cần người dùng thông thái báo cáo ngăn chặn nhằm duy trì sự trong sạch và văn minh.

Thuc hu viec Facebook cho phep su dung anh GIF xuc pham Bac Ho hinh anh 3
Nhiều người dùng tỏ ra bức xúc và rủ nhau report tới trang tạo ảnh GIF Tenor. (Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi lời kêu gọi được chuyên gia bảo mật trên chia sẻ, cộng đồng mạng đã nhanh chóng hưởng ứng với rất nhiều email báo cáo gửi lên Tenor Gif để yêu cầu hạ ảnh động xuống. Bên cạnh đó, nhiều bình luận cũng được đăng tải trên mạng xã hội để nói lên bức xúc của người dùng đối với ảnh động này

Cho đến thời điểm hiện tại, tập ảnh GIF nói trên đã không còn xuất hiện lại trên ứng dụng Messenger nhưng người dùng đã được gửi vẫn còn lưu lại và xem được. Chính vì vậy, người dùng mạng xã hội tại Việt Nam cần cẩn trọng trước khi xem và chia sẻ những hình ảnh như vậy.

Minh Sơn/VN+

Bài mới
Đọc nhiều