+
Aa
-
like
comment

Thực hư thông tin “virus lạ gây tử vong nhanh” xuất hiện ở Hà Nội?

Hà Nhiên - 28/10/2019 09:41

Những ngày qua, nhiều người lan truyền câu chuyện về loại virus lạ lây lan và gây chết người hàng loạt có tên “virus viêm cơ tim”. Người bị nhiễm virus này có chung biểu hiện sốt cao, sốt rét, mê man và qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu trong bệnh viện. Thông tin khiến nhiều người hoang mang, lo lắng về “đại dịch” đang diễn ra ngay tại Hà Nội.’

Cụ thể, tài khoản Bình Nguyên viết: “Các mẹ có con nhỏ tránh mạn Chùa Bộc và các mạn quanh Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y bán kính 2km ra cho lành nhé. Bệnh viện này có hai người dính virus – sau có mấy hôm thì chết. Hiện chưa biết virus gì và cơ chế lây nhiễm như thế nào. Các bác sĩ nói khu đó đang có dịch rất căng và người của viện đang hoảng loạn xem nên tránh khu vực dịch như thế nào“.

Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận mấy ngày qu
Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận mấy ngày qua

Ngay sau đó, hàng loạt trạng thái khác có nội dung tương tự được chia sẻ đồng loạt phản ánh về virus viêm cơ tim có khả năng thành “dịch”. Những dòng trạng thái này nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Thông tin trên khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Lên tiếng trước tin đồn này, PGS. TS Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam khẳng định, chuyện có virus lạ mang tên là virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở.

“Cho tới giờ chưa có nghiên cứu hay công bố nào cho thấy có virus đặc hiệu gây ra viêm cơ tim. Ngoài ra, viêm cơ tim cũng mang tính chất cá thể không lây lan và cũng không phát triển thành dịch bao giờ. Do vậy, một vài trường hợp nhỏ lẻ không có ý nghĩa hay giá trị nào về mặt dịch tễ. Người dân không nên đồn thổi, rồi hoang mang”, ông Hùng khuyến cáo.

Cùng quan điểm với bác sĩ Hùng, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp – khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng khẳng định, lời đồn đại “virus viêm cơ tim” có thể lây lan và giết người hàng loạt là không chính xác, không có cơ sở.

“Những trường hợp nhiễm virus viêm cơ tim hoàn toàn ngẫu nhiên, không có lây lan như lời đồn”, bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Viêm cơ tim là một bệnh lý phức tạp, người bệnh có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào từ trẻ nhỏ cho tới người cao tuổi. Nguy hiểm hơn, căn bệnh này có nguy cơ tử vong rất cao nếu chuyển thành viêm cơ tim cấp mà không được điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm là vô cùng quan trọng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm cơ tim.

Viêm cơ tim là sự viêm nhiễm cấp tính hay mạn tính ở cơ tim. Bệnh thường kèm theo viêm màng trong tim và viêm màng ngoài tim. Viêm cơ tim có thể gây tử vong nhanh chóng cho người bệnh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Đáng lưu ý, viêm cơ tim hay gặp ở người trẻ tuổi.

Hà Nhiên 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều