+
Aa
-
like
comment

Thực hư thông tin TP.HCM tập trung tiêm vaccine Trung Quốc cho người dân

03/08/2021 18:52

Từ ngày 1/8, mạng xã hội xuất hiện và lan truyền thông tin TPHCM đưa vaccine Trung Quốc vào tiêm trong chương trình tiêm vaccine cho toàn dân, kèm theo hình ảnh chụp Phiếu xác nhận đã tiêm vaccine Covid tại Phường 18 Quận 4 của công dân Nguyễn Đình Vũ, ngụ tại địa chỉ 92B Trần Quốc Toản, phường Võ Thị Sáu (Quận 3), dưới phiếu thương hiệu nhà sản xuất được ghi khá cẩu thả, được thông tin lan truyền là Verocell có ghi rõ chú thích (TQ).

Hình ảnh phiếu xác nhận tiêm vaccine Covid-19 giả lan truyền trên mạng xã hội

Thông tin này hiện chưa xác định được khởi nguồn từ đâu, nhưng đã làm cho dư luận trong cộng đồng mạng và người dân lo lắng; đồng thời, nhiều người bày tỏ ý kiến không muốn tiêm vaccine vì cho rằng vaccine đang được TPHCM tiêm là của Trung Quốc. Đáng nói là có nhiều trường hợp dựa vào thông tin hình ảnh không rõ nguồn gốc này để lôi kéo bạn bè, người thân phản đối việc tiêm vaccine.

Tối 1/8, liên hệ với anh Nguyễn Đình Vũ theo thông tin số điện thoại trên hình ảnh, anh cho biết, thông tin cá nhân của anh trên hình là hoàn toàn chính xác nhưng đến thời điểm liên hệ, anh Vũ khẳng định “vẫn chưa đi tiêm vaccine”, nên thông tin ghi trên phiếu là “hoàn toàn sai sự thật”. Anh Vũ xác nhận đã bị lấy số điện thoại để “TẠO TIN GIẢ và anh mong được đính chính.

Qua sự việc này, người dân cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin từ mạng xã hội, hết sức cảnh giác, kiểm chứng, đồng thời không tiếp tay lan truyền những thông tin chưa xác định được nguồn gốc khởi phát, từ những trang mạng không chính thống, tin đồn, thông tin không có căn cứ để khẳng định tính chính xác…, đặc biệt trong thời điểm dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, để tránh bị lừa đảo, lợi dụng.

Nội dung tin nhắn của anh Nguyễn Đình Vũ xác nhận bị ăn cắp thông tin cá nhân để làm tin giả

Theo thông tin của ngành y tế thành phố, vaccine hiện đang triển khai tiêm tại TPHCM gồm 3 loại: AstraZeneca, Pfizer, Moderna. Các loại vaccine do Trung Quốc viện trợ hiện nay đang được Việt Nam ưu tiên tiêm cho 3 đối tượng theo Quyết định số 3020/QĐ-BYT ngày 23/6/2021 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, người dân hãy an tâm là tất cả những loại vaccine được Chính phủ Việt Nam tiếp nhận và đưa vào tiêm cho nhân dân đều đã được kiểm nghiệm đạt chất lượng và độ an toàn theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời quá trình tổ chức tiêm tại các điểm tiêm đều có đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn thăm khám, tư vấn, theo dõi sức khỏe trước, trong và sau tiêm.

Trần Thị Ngọc Thảo

Bài mới
Đọc nhiều