+
Aa
-
like
comment

Thực hư thông tin “Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam viện trợ đồ bảo hộ cho Mỹ” 

Ái Dân - 09/04/2020 13:23

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tin cảm ơn “…những người bạn ở Việt Nam” thì một số tờ báo trong nước, cùng nhiều fan page liền giật tin là “Tổng thống Trump cảm ơn Việt Nam viện trợ đồ bảo hộ cho Mỹ”. Thực tế là… 

Dòng tweet của ông Trump chia sẻ vào đêm 8/4 (giờ Mỹ) rất đơn giản: “Buổi sáng hôm nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã hạ cánh xuống Dallas, Texas. Điều này có thể thực hiện được là do quan hệ đối tác giữa 2 công ty Mỹ tuyệt vời – DuPont và FedEx – và những người bạn ở Việt Nam. Xin cảm ơn”.

Những tin có nội dung rằng lô hàng 450’000 bộ đồ bảo hộ y tế trên đây là hàng viện trợ (hàm ý cho, biếu, tặng) của chính phủ Việt Nam cho chính phủ Mỹ là không chính xác

Nhằm xác thực thông tin, Cánh Cò đã tìm đọc trang web của Bộ Y tế và Dịch vụ con người Mỹ (Health and Human Services Agency–HHS), và được biết rằng 450.000 bộ đồ bảo hộ y tế mà Tổng thống Mỹ đề cập là lô hàng đầu tiên nằm trong đơn hàng 4.5 triệu bộ đồ bảo hộ toàn thân TYVEK của HHS đặt Tập đoàn Dupont sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam. Bản tin trên web của HHS cũng cho biết chính quyền Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để tập đoàn vận chuyển nguyên liệu đến hàng tuần bằng đường không và xuất đi kịp thời.

Thực tế, chuyến hàng này của công ty DuPont sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam, và được hãng vận chuyển FedEx chở từ Việt Nam về, tức là hàng của Mỹ, tiền của Mỹ. Việt Nam, theo chia sẻ của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 8/4, Đại sứ quán và Chính phủ Việt Nam đã làm việc cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giao nhận và phê duyệt cần thiết để đẩy nhanh việc chuyển giao trang thiết bị bảo hộ cá nhân cho Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Dan Kritenbrink nhấn mạnh chuyến hàng này sẽ giúp bảo vệ các chuyên gia y tế đang tham gia cuộc chiến đẩy lùi Covid-19 tại Mỹ. Theo ông Kritenbrink, đây cũng là minh chứng cho sức mạnh của quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Mỹ.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Mỹ và Việt Nam đã hợp tác rộng rãi trong cuộc chiến chống lại mầm bệnh. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đã hợp tác với Việt Nam để theo dõi và ứng phó với tình hình diễn tiến của dịch bệnh COVID-19.

Mỹ đã hỗ trợ cho ngành y tế Việt Nam hơn 700 triệu USD trong 20 năm qua. Trong khi đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Mỹ cũng hỗ trợ y tế bổ sung 2,9 triệu USD cho Việt Nam trong công cuộc chống dịch.

Như thế, những tin có nội dung rằng lô hàng 450.000 bộ đồ bảo hộ y tế trên đây là hàng viện trợ (hàm ý cho, biếu, tặng) của chính phủ Việt Nam cho chính phủ Mỹ là không chính xác. Trong bài viết: “Ông Trump cảm ơn Việt Nam phối hợp chuyển giao 450.000 bộ quần áo bảo hộ cho Mỹ” Cánh Cò cũng đã chuyển tải đầy đủ, chính xác trọn nghĩa dòng chia sẻ của Tổng thống Trump đến quý bạn đọc!

Ái Dân

Bài mới
Đọc nhiều