+
Aa
-
like
comment

Thực hư hai ca dương tính nCoV đang điều trị tại BV Chợ Rẫy là du khách tại Đà Nẵng 

24/01/2020 11:42

Trong hai ngày 22 và 23/3, trên mạng xã hội facebook xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Khánh Hóa có các nạn nhân cách ly, nhiều người bị nhiễm virus từ khách du lịch Trung Quốc nhưng chưa công bố. Những thông tin mang tính phiếm chỉ trên càng khiến người dân hoang mang lo lắng hơn khi mà vào chiều tối qua, thông tin bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đang tiếp nhận 2 ca nhiễm virus corona (nCoV) là 2 cha con đến từ TP Vũ Hán, Trung Quốc, kèm lịch trình di chuyển của họ từ Hà Nội vào Hà Nội. Vụ việc chỉ được sáng tỏ hơn khi… 

Đến 20h, ngày 23/1, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác chống dịch viêm phổi cấp mới tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Theo báo cáo của bệnh viện, hai bệnh nhân được cách ly vì dương tính với virus corona. Tuy vậy, cả hai trường hợp đều không phải du khách tại Đà Nẵng như các thông tin lan truyền trên mạng xã hội.

Tại khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân là hai cha con người Trung Quốc.

Ngành y tế Đà Nẵng, Khánh Hoà khẳng định thông tin du khách nhiễm virus corona nhập cảnh vào địa phương này là không chính xác.

Ngày 23/1 (29 Tết Canh Tý), ông Nguyễn Hóa, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, cho biết ngành y tế địa phương chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm virus corona

Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Nguyễn Tiên Hồng cũng xác nhận điều này và khẳng định thông tin một du khách Trung Quốc nhiễm virus corona đang ở Đà Nẵng là không chính xác. “Đến nay, tại Đà Nẵng chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm loại virus này”, bác sĩ Hồng nói.

Chưa phát hiện trường hợp mắc nhiễm virus corona nhưng trước diễn biến của bệnh này ở quốc gia khác, Sở Y tế Đà Nẵng đã triển phương án theo dõi, giám sát nghiêm ngặt tại các cửa khẩu, sẵn sàng nhân lực, vật lực để ứng phó.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, ngày 14/1, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp (quốc tịch Trung Quốc, cư trú tại thành phố Vũ Hán nhập cảnh vào Việt Nam) có biểu hiện sốt tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng qua máy đo thân nhiệt từ xa và đã được cách ly, theo dõi chặt.

Facebook đăng tin thất thiết về một du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bị nhiễm virus corona. Ảnh chụp màn hình.

Đến ngày 20/1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM có kết quả xét nghiệm của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford xác định bệnh nhân Xiong Tianzuo (23 tuổi, thường trú Vũ Hán) âm tính với chủng coronavirus gây bệnh viêm phổi ở Vũ Hán. Sau đó, du khách này đã làm thủ tục xuất cảnh về nước.

Cũng trong ngày hôm đó, mạng xã hội xuất hiện thông tin “Đà Nẵng, Nha Trang đã có khách du lịch Trung Quốc nhiễm corona virus! Cần hành động khẩn”. Sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiều người đã chia sẻ gây hoang mang dư luận.

Công an TP Đà Nẵng cho biết đang truy tìm người đăng tải thông tin không đúng sự thật lên mạng xã hội để xử lý theo quy định pháp luật.

Cánh Cò sẽ liên tục cập nhật những tin tức liên quan để người đọc có được thông tin chính xác nhất.

TH

Bài mới
Đọc nhiều