+
Aa
-
like
comment

Thực hư chuyện bom hàng đi chợ hộ mà nhiều người chưa rõ

Đặng Trường - 29/08/2021 14:59

Nói ra thì đau lòng, có một thực trạng được nhiều người phản ánh trong những ngày qua, đó là việc người dân đăng ký, đặt hàng đi chợ hộ nhưng khi giao hàng lại không có ai nhận. Rất nhiều người không tin vào thông tin này nhưng sự thật thì…

Một người “đi chợ hộ” đang gọi điện trao đổi với người dân khi sản phẩm theo yêu cầu đã hết hàng.

Bước vào thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt, một trong những công tác cũng là nhiệm vụ quan trọng được TP.HCM đặt lên hàng đầu, đó là việc đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cho người dân. Chính vì vậy các phường, xã của TP.HCM đã tổ chức thực hiện việc đi chợ hộ người dân. Tuy nhiên, có phường bị “bom” 30 đơn hàng, có phường lên tới 100 đơn hàng bị “bom” chỉ trong một ngày. Một hồi chuông đổ không có ai bắt máy, một số trả lời đặt sai địa chỉ, một số người dân trả lời rất hồn nhiên “chỉ đặt thử xem có đi mua thật không”. Nhưng điều đáng nói có nhiều người vẫn không tin đó là sự thật.

Hiện nay, TP.HCM đang tồn tại hai phương thức hỗ trợ người dân mua lương thực, thực phẩm đó là đi chợ hộ theo combo và mua nhu yếu phẩm hộ theo yêu cầu. Hai hình thức này đang được vận hành song song nhau.

Không tin vào việc này chủ yếu là những người có đặt hàng mua hộ nhưng chưa được giải quyết, thậm chí nơi họ sống còn chưa được nhận sự hỗ trợ. Quan trọng hơn, đó là do sự hiểu lầm giữa việc mua lương thực, thực phẩm hộ theo combo và mua hộ nhu yếu phẩm. Việc đăng ký mua hàng theo combo của siêu thị, mỗi hộ dân được hỗ trợ mua một tuần/lần. Mỗi ngày từ 6 giờ đến 12 giờ, các tổ trưởng khu phố sẽ nhận đơn hàng từ người dân, các hộ dân đăng ký số lượng cần mua, đưa tiền hoặc chuyển khoản hoặc đặt cọc trước cho tổ trưởng và người được phân công. Sau đó, tiền được chuyển về cho cán bộ phường để lên danh sách đi chợ. Vì vậy, rất ít, thậm chí là rất khó có chuyện “bom” hàng bởi người dân đã bỏ tiền ra trước và họ cũng đang rất cần mua thực phẩm để dùng.

Phiếu đăng ký mua theo combo.

Còn ở một số nơi, người dân nhờ cán bộ phường/xã, tổ dân phố/ấp hoặc các các chiến sỹ bộ đội đi mua hộ nhu yếu phẩm, những trường hợp này không phải đưa tiền trước mà mua xong, nhận hàng mới trả. Đó là một trong những nguyên nhân có khả năng bị “bom” hàng cao nhất. Chính vì sự hiểu nhầm giữa hai hình thức mua đồ hộ giúp người dân như trên mà hiện nay xuất hiện những phán xét không chính xác, làm bùng nổ tranh cãi rất nhiều. Nhưng phải khẳng định lại, chuyện “bom” hàng là có thật chứ không như một số người đang “lạc quan” quá mức trên MXH.

Bên cạnh đó, có một điểm cần phải nói thêm đó là về mặt ý thức của một số người, trong khi nhiều người rất cần đặt hàng “đi chợ hộ”, đang trông đợi nhận hàng thì một số người đã được đi chợ hộ lại còn hành động thiếu suy nghĩ. Họ không chỉ làm mất thời gian của những người đang chăm lo đời sống của mình, cùng mình vượt quan thời gian giãn cách khó khăn mà còn cướp đi cơ hội của biết bao nhiêu người đang cần được “đi chợ hộ” đó. Đúng kiểu “của ăn không hết, người lần chẳng ra”.

Những ngày này, cán bộ phường xã luôn tất bật với hàng nghìn đơn hàng đi chợ hộ.

Công việc “đi chợ hộ” tưởng chừng như đơn giản nhưng thật ra cũng khá vất vả và mất thời gian bởi thành phố này đâu chỉ có 1 hộ dân hay 10 hộ dân hay 100 hộ dân,… Những cán bộ phường/xã, các chiến sỹ quân đội vất vả từ khâu soạn đơn, chọn sản phẩm nhưng đến khâu giao hàng cả nghìn đơn, vậy mà có lúc nhận lại một câu “chỉ đặt thử xem có đi mua thật không”. Nghe chua xót lắm! Vì vậy, mong người dân TP.HCM hãy trân trọng những người mua hàng giúp mình, nhất là trong hoàn cảnh chống dịch vốn đã cam go, đủ khổ rồi.

Đặng Trường 

Bài mới
Đọc nhiều