+
Aa
-
like
comment

Thực hư chuyện Asanzo được “minh oan”?

Minh Thư - 17/09/2019 16:59

Sáng nay 17/9, Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã tổ chức chương trình họp báo tại khách sạn Pan-Pacific (quận Tây Hồ, Hà Nội), với tiêu đề “Chúng tôi được minh oan”, nhằm công bố kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng đối với công ty này. Tuy nhiên, các nhà báo chưng hửng khi tới nơi mới hay không có sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước, chưa có kết luận nào cả và phần lớn các tài liệu công ty cung cấp đều được báo chí đăng tải một tháng trước đây.

e9ae16205060b93ee071

Tại cuộc họp, Asanzo đã công bố hàng loạt văn bản như Tổng cục Hải quan trả lời thư kêu cứu của Asanzo; Báo cáo kết quả làm việc, xác minh thông tin liên quan Asanzo của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương); Văn bản báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) gửi Thủ tướng; Kết luận của tổ xác minh thuộc VCCI.

Tuy vậy, đa số các văn bản này đã được cơ quan báo chí đăng tải từ trong một tháng qua. Đặc biệt, tại cuộc họp báo này, bản kết luận thanh tra, kiểm tra do Bộ Tài chính chủ trì (theo chỉ đạo của Thủ tướng) lại chưa xuất hiện.

Nhiều phóng viên đã chất vấn đại diện Asanzo về các băn khoăn liên quan đến nội dung thanh, kiểm tra “Đến nay các cơ quan chức năng chưa công bố kết luận nhưng Asanzo lại tổ chức họp báo công bố?”

Trả lời báo chí, ông Trần Đức Hoàng (luật sư, đại diện cho Asanzo) nói rằng “Hiện tại, chúng tôi thấy rằng các cơ quan Nhà nước chưa ban hành kết luận nào nói Asanzo vi phạm. Có thể cơ quan Nhà nước sẽ công bố sau, nhưng anh Tam muốn công bố sớm để quay trở lại sản xuất, kinh doanh…”

Trong một diễn biến khác, vài chục phút trước khi bắt đầu cuộc họp báo của Asanzo, ông Đàm Thanh Thế – Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tỏ ra ngạc nhiên: “Ai tổ chức họp báo cơ?”; “Đấy là việc của Asanzo, họ làm phải đúng quy định pháp luật. Còn việc điều tra của cơ quan chức năng đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức. Khi nào có kết luận chính thức tôi sẽ công bố với báo chí”.

Trước đó, theo quy định, ngày 30/8 là thời hạn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng phải có kết luận thanh tra công ty CP Tập đoàn Asanzo liên quan nghi án “Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt”. Thế nhưng, đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa công bố kết luận vụ việc này.

Dù Asanzo mạnh miệng tuyên bố “được minh oan” trong cuộc họp báo sáng nay nhưng dư luận thắc mắc rằng vì sao cơ quan, sở ban ngành chưa hề công bố kết luận thanh tra mà Asanzo lại “cầm đèn chạy trước ô tô” như vậy? Có thể thấy, cuộc họp báo trên không có nội dung gì mới để gọi là “minh oan” cả. Hoặc Công ty Asanzo vẫn “đúng” như “đã từng đúng” hoặc có sai nhưng các cơ quan chức năng chưa kết luận! Nhưng ít nhất, hành động này của Asanzo cũng là cách thúc, gây sức ép đến các cơ quan điều tra sớm công bố kết luận chính thức.

Như lời của ông Tam Phạm Văn Tam nói “89 ngày chờ đợi kết luận thanh tra, kiểm tra đã đưa những gì tôi gây dựng trong 20 năm về con số 0. Nhưng may mắn là chúng tôi vẫn trụ được đến hôm nay, và dù khó khăn, thiệt hại lớn như vậy nhưng chưa có cổ đông, ngân hàng nào công bố Asanzo nợ và đòi tiền”. 

Qua chuyện “cầm đèn chạy trước ô tô” của Công ty Asanzo cần đặt câu hỏi lớn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi mà Thủ tướng đã đưa ra thời hạn cụ thể vậy rồi mà các bộ, ngành vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, ì ạch, khiến doanh nghiệp nôn nóng, hành động như vậy. Bất luận Asanzo đúng hay sai thì cơ quan chức năng cần sớm có kết luận, câu trả lời công bằng cho khách hàng và dư luận.

Minh Thư

Bài mới
Đọc nhiều