+
Aa
-
like
comment

Thừa vũ khí, nhưng đây là thứ mà Triều Tiên đang “thiếu thốn” trầm trọng

Tuệ Ngô - 20/02/2023 15:58

Mới đây, trang Yonhap News Agency đưa tin từ Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết tình trạng thiếu lương thực của Bắc Triều Tiên dường như đang trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh có thông tin cho rằng Triều Tiên gần đây đã cắt giảm khẩu phần ăn cho quân đội.

Các nhân viên đang thu hoạch ngũ cốc tại trang trại hợp tác xã Koh Chang gần Bình Nhưỡng. Ảnh Yonhap.

Theo Bộ xử lý các vấn đề liên Triều, Triều Tiên đã thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu lương thực và gọi phát triển nông nghiệp là nhiệm vụ “rất cấp bách” trong năm nay.

Ngoài ra, trang Nhật báo Dong-A Ilbo cũng đã đưa tin miền Bắc Triều Tiên đã cắt giảm khẩu phần ăn hàng ngày cho binh lính từ 620 gram mỗi người xuống còn 580 gram, đánh dấu lần cắt giảm đầu tiên trong những năm 2000.

Phát biểu tại một phiên họp của ủy ban quốc hội, Bộ trưởng Thống nhất Kwon Young-se cho biết Triều Tiên được cho là đã yêu cầu Chương trình Lương thực Thế giới cung cấp hỗ trợ lương thực, vì cuộc khủng hoảng lương thực của nước này dường như đang xấu đi.

“Nhưng tình hình ở miền Bắc dường như chưa đến mức người dân chết đói, giống như những gì đã thấy trong Tháng ba gian khổ (vào những năm 1990)”, ông Kwon nói.

Tuy nhiên, Chương trình Lương thực thế giới chưa lên tiếng về thông tin này. Cơ quan này được cho đã giúp đỡ Triều Tiên những năm qua.

Trước đó, ngày 6/2, Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin Đảng Lao động Triều Tiên đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Trung ương Đảng để bàn về chiến lược phát triển nông nghiệp.

Giá gạo và ngô ở Bắc Triều Tiên so với thế giới

Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rất hiếm khi Triều Tiên tổ chức một cuộc họp đặc biệt như vậy. Triều Tiên cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc họp toàn thể vào cuối tháng này để chỉ thảo luận về vấn đề lương thực, điều mà các nhà quan sát cho là vấn đề cấp thiết của “quốc gia bí ẩn” này.

Triều Tiên trong những thập kỷ gần đây đã phải hứng chịu tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, bao gồm cả nạn đói vào những năm 1990, thường là hậu quả của các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt gây thiệt hại cho mùa màng trong bối xảnh quốc gia bị cô lập này đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế nghiêm ngặt đối với các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tình trạng mất an ninh lương thực kinh niên của Triều Tiên là sản phẩm của nhiều thập kỷ quản lý kinh tế sai lầm và các chính sách đối nội và đối ngoại của chế độ chính trị đương nhiệm. Trong suốt lịch sử của mình, Triều Tiên đã theo đuổi mục tiêu an ninh lương thực quốc gia thông qua một chính sách tự cung tự cấp phi lý về kinh tế. Theo nghĩa hẹp, phương pháp này đã phát huy tác dụng ở chỗ phần lớn ngũ cốc tiêu thụ ở Triều Tiên được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, trớ trêu thay, việc đạt được sản lượng nông nghiệp phù hợp trên vùng đất không thuận lợi của Triều Tiên lại tạo ra sự phụ thuộc nặng nề vào hàng hóa nhập khẩu và khiến đất nước phải đối mặt với những cú sốc toàn cầu, xung đột ngoại giao và thời tiết bất lợi.

Triều Tiên đã phản ứng với COVID-19 bằng cách tự cô lập và hạn chế nghiêm ngặt việc di chuyển trong nước, điều này làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực của nước này. Hơn nữa, kể từ tháng 6 năm 2022, việc đóng cửa biên giới dường như đã thất bại khi quốc gia này thừa nhậnđể có một đợt bùng phát lớn của vi rút trong bối cảnh dân số không được tiêm chủng, suy dinh dưỡng. Cuộc chiến ở Ukraine là một tác nhân gây căng thẳng bổ sung bởi—ít nhất là tạm thời—làm tăng giá lương thực, năng lượng và phân bón trên toàn cầu. Quyết định gần đây của Trung Quốc về việc từ bỏ các chính sách không có COVID có thể sẽ làm tăng nhu cầu toàn cầu và có thể làm tăng giá hàng hóa hơn nữa.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều