+
Aa
-
like
comment

Thưa ông Luật sư Trần Vũ Hải, có chơi thì có chịu!

Thu An - 20/11/2019 17:46

Một người có thâm niên trong nghề luật sư 25 năm, thế mà lại dùng kinh nghiệm của mình để lên kế hoạch trốn thuế. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây là dường như vị luật sư ấy có “chơi lại không có chịu”, dùng kinh nghiệm trong nghề của mình để một lần nữa để chạy tội! 

Mới đây, vợ chồng ông Trần Vũ Hải, Ngô Tuyết Phương và 2 đồng phạm khác cùng bị khởi tố với tội danh “trốn thuế”. Theo đó, vợ chồng ông Trần Vũ Hải có giao dịch mua bán một căn nhà ở Nha Trang có giá thực 16.1 tỷ, tuy nhiên với kinh nghiệm của người làm luật, biết rõ những khoản thuế phí phải đóng khi thực hiện việc mua bán này, ông bà Hải Phương đã thỏa thuận cùng bên bán chỉ khai giá trị tài sản này là 1.8 tỷ. Điều đó có nghĩa, vợ chồng ông Hải đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không đúng với giá trị thực tế trong giao dịch gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 280 triệu đồng. Với số tiền trên và căn cứ theo Khoản 1 Điều 200 Bộ luật hình sự 2015 thì ông Trần Vũ Hải và vợ cùng 2 đồng phạm đã bị VKSND TP Nha Trang đề nghị mức án 12-15 tháng cải tạo không giam giữ.

Luật sư Trần Vũ Hải tại phiên tòa

Có một số ý kiến cho rằng, việc truy tố tội trốn thuế này thì chỉ thuộc về bên bán chứ vợ chồng ông Hải không có trách nhiệm gì. Đúng là trên thực tế việc khai gian giá trị tài sản là giúp bên bán trốn thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp này theo tài liệu của cơ quan điều tra thì vợ chồng ông Trần Vũ Hải bị cáo buộc là lên kế hoạch tiếp tay để bên bán trốn thuế. Điều đó cũng có nghĩa là ông Hải và vợ bị truy tố vì tội đồng phạm trốn thuế.

Mặc dù ông Hải vẫn cố tình bao biện rằng, số tiền chuyển nhượng này là do bên bán quyết định, phủ nhận việc giúp bên bán trốn thuế. Tuy nhiên, theo lời khai của 2 đồng phạm cũng là người bán căn hộ này thì 6/2016 họ có tìm đến vợ chồng ông Hải để thỏa thuận bán căn hộ này với giá 16.1 tỷ, bên mua cũng đã đặt cọc 500 triệu đồng. Sau đó 2 tháng, tại văn phòng công chứng Nha Trang bên bán thiết lập 1 bản hợp đồng với bên mua có giá trị 12 tỷ nhưng sau đó lại hủy bỏ và cuối cùng căn nhà này được bán với giá 1.8 tỷ đồng. Rõ ràng là vợ chồng luật sư Hải biết rõ giá trị căn hộ này là 16.1 tỷ đồng thế nhưng vẫn “nhắm mắt” kí vào hợp đồng 1.8 tỷ đồng để bên bán có thể trốn thuế thu nhập cá nhân. Trong khi thân là luật sư biết rõ đây là hành vi bị cấm mà ông bà Hải Phương vẫn kí thì rõ ràng lợi ích họ nhận được từ việc khai gian này là không hề nhỏ. Hơn nữa, thử hỏi theo suy nghĩ thông thường, có ai đi bán căn hộ từ 16.1 tỷ xuống còn 1.8 tỉ như vậy nếu không để “lách luật”. Giấy trắng mực đen còn đó, ông Hải vẫn còn chối, vẫn còn lươn lẹo thì đúng là không xứng mặt “luật sư”!

Hình ảnh các trang phản động đưa tin về vụ trốn thuế của luật sư Trần Vũ Hải

Sai phạm rõ ràng đến thế, ấy vậy mà hàng loạt các đồng nghiệp của ông Hải cũng như rất nhiều đối tượng khoác áo báo chí, dân chủ, thậm chí cả các tổ chức chống phá biến thành câu chuyện ứng xử của chính quyền với những người xả thân vì “dân chủ”, “nhân quyền”. Lắm kẻ thêu hoa diệt bướm, nhân danh báo chí, luật sư này nọ để phân tích chỉ trích cơ quan chức năng lạm quyền trong vụ việc này, thậm chí chúng còn vẽ lên được hẳn một bức tranh đấu đá nội bộ nghe ghê gớm mà trong đó luật sư Trần Vũ Hải tưởng chừng chẳng liên quan bỗng chốc trở thành “con dê tế thần”. Hay nói cách khác là chúng đang tìm mọi cách chính trị hóa vụ án kinh tế. Chúng hoan hô và hồ hởi khi những ông quan tham nhũng bị xét xử, các doanh nghiệp trốn thuế bị đưa ra ánh sáng, ấy thế mà lại bảo vệ cho một người có thâm niêm 25 năm làm luật phạm tội trốn thuế, có nực cười không?

Có lẽ đến giờ vợ chồng ông Hải vẫn không tin được rằng mình laị có thể bị đứng trước vành móng ngựa bởi cái lỗi tiểu xảo thông dụng như thế bởi dù gì thì hiện tại ông bà cũng làm chủ 2 công ty luật. Cãi chày cãi cối, huy động đồng nghiệp bảo vệ mình thì cũng không thể nào chối bỏ cái tội trốn thuế được. Có chơi thì có chịu ông bà luật sư ạ, thường người ta hay vất ngã ở những điều tưởng chừng mình rành rẽ và nắm rõ nhất!

Thu An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều