+
Aa
-
like
comment

Thua lỗ 8,5 tỉ, doanh nghiệp xe buýt TP.HCM xin ngưng khai thác một tuyến

24/12/2019 16:40

Đơn vị vận hành tuyến xe buýt 54 ở TP.HCM cho biết sẽ ngưng hoạt động từ 1-1-2020 vì thua lỗ. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đề nghị tiếp tục hoạt động vì khách đi đông và TP sẽ bù lỗ.

Than lỗ 8,5 tỉ, doanh nghiệp xe buýt TP.HCM xin ngưng một tuyến đông khách - Ảnh 1.
Đơn vị quản lý tuyến xe buýt 54 bị lỗ 8,5 tỉ đồng và xin ngưng hoạt động từ 1-1-2020 – Ảnh: VĂN BÌNH

Ngày 24-12, ông Nguyễn Văn Lèo – tổng giám đốc Công ty Cổ phần vận tải TP.HCM – cho biết sẽ ngừng hoạt động tuyến xe buýt 54 Bến xe miền Đông – Bến xe Chợ Lớn từ ngày 1-1-2020. Nguyên nhân là từ năm 2017 đến nay, dù được trợ giá từ ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp vẫn bị lỗ 8,5 tỉ đồng.

Trong văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP về việc ngừng hoạt động tuyến xe buýt này, Công ty Cổ phần vận tải TP.HCM cho biết trong suốt thời gian qua doanh nghiệp duy trì hoạt động tuyến xe buýt để cầm cự trong thời gian chờ giải quyết việc xe buýt bị lỗ.

Tuy nhiên, đến nay tình trạng lỗ đã kéo dài vượt quá khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và không có hướng giải quyết kịp thời.

Theo ông Lèo tuyến xe buýt 54 lại mỗi ngày chở khoảng 3.000 hành khách, phần lớn khách đi đến các bệnh viện, trường học…

Chiều cùng ngày, ông Trần Chí Trung – giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM – cho biết đã nhận được văn bản của doanh nghiệp. Ông Trung nhận định tuyến buýt 54 có nhiều hành khách đi lại, trong đó đa phần là người dân nghèo đến các bệnh viện nên không thể dừng hoạt động.

Để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, trong tuần này Sở GTVT sẽ mời doanh nghiệp đến làm việc và động viên tiếp tục hoạt động tuyến xe buýt 54.

Theo ông Trung, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp vận tải xe buýt bị lỗ là do đơn giá trợ giá cho xe buýt thấp, không đủ bù đắp chi phí. Vì vậy tháng 8-2019, UBND TP đã ban hành quyết định về bộ đơn giá mới được tính toán đầy đủ.

Hiện nay, việc bổ sung kinh phí trợ giá trên cơ sở đơn giá mới đang được Sở Tài chính xem xét để trình UBND TP phê duyệt. Dự kiến sẽ bổ sung khoảng 100 tỉ đồng để bù đắp tiền trợ giá cho các đơn vị xe buýt bị lỗ, trong đó có doanh nghiệp quản lý tuyến xe buýt 54.

NGỌC ẨN/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều