+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh

03/10/2021 18:47

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh, đảm bảo lưu thông hàng hóa… với nguyên tắc sản xuất phải an toàn, an toàn phải sản xuất,

Thủ tướng yêu cầu có phương án cho sản xuất đảm bảo an toàn

Nội dung được nêu trong chỉ thị của Thủ tướng về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 do phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký ban hành ngày 3-10.

Chỉ thị nêu rõ dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đến nay, dịch bệnh dù đã từng bước được kiểm soát, nhưng theo phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, hiệp hội, các khu công nghiệp, nhiều chuỗi sản xuất cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, phải hủy nhiều đơn hàng sản xuất trong nước, thiếu hụt lực lượng lao động phục vụ sản xuất.

Do đó, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với nguyên tắc sản xuất phải an toàn, an toàn phải sản xuất, Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp với vai trò là chủ thể trong quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố để thống nhất phương án sản xuất, lưu thông hàng hóa, đi lại và ăn ở của người lao động, phương án phải đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Các tỉnh thành phố với trách nhiệm là cơ quan quản lý trực tiếp doanh nghiệp, khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phục hồi sản xuất, phân công nhiệm vụ cụ thể, để triển khai kế hoạch, thông qua phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo vừa duy trì sản xuất vừa an toàn phòng chống dịch.

Kịp thời tiêm vắc xin cho người lao động, xem xét quyết định cho mở lại một số dịch vụ cần thiết phục vụ đời sống người lao động, phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, thống nhất phương án di chuyển của người lao động và các địa phương, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tạo thuận lợi khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ Y tế khẩn trương ban hành quy định cụ thể về giãn cách, xét nghiệm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quy định điều kiện sản xuất, cách thức xử lý khi phát hiện người lao động trong khu, cụm công nghiệp bị nhiễm COVID-19, quy định về biện pháp cách ly người tiếp xúc gần.

Phân bổ kịp thời vắc xin cho địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kịp thời nguồn cung cấp kit xét nghiệm để doanh nghiệp chủ động về vật tư y tế trong kiểm soát phòng, chống dịch.

Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn đảm bảo lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt cho quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tập thể, cá nhân trong trường hợp không thực hiện đúng quy định của Chính phủ, Thủ tướng về lưu thông hàng hóa, vận chuyển.

Đồng thời, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn kịp thời về thủ tục đầu tư, phát triển hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế; tháo gỡ vướng mắc và tạo thuận lợi cho chuyên gia, người lao động nước ngoài được nhập cảnh, thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế; hướng dẫn các chính sách miễn giảm thuế, ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất, tín dụng…

N.AN

Bài mới
Đọc nhiều