+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ công ty Tenma đưa hối lộ hơn 5 tỷ đồng

Tùng Lâm - 25/05/2020 17:16

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ thông tin Tenma Việt Nam hối lộ công chức hơn 5 tỷ đồng đăng trên báo Nhật. 

Trả lời PV sáng 25/5, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ thông tin Tenma Việt Nam hối lộ công chức địa phương hơn 5 tỷ đồng đăng trên báo Nhật. Sau khi làm rõ, tỉnh phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 26/5.

Ông Ngô Xuân Tòng cũng cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã làm việc với lực lượng chức năng của Công an tỉnh Bắc Ninh và có báo cáo rõ sự việc với Bộ Tài chính. Đánh giá về mặt chủ quan, chúng tôi cho rằng, trong việc này nếu có xảy ra thì chỉ liên quan đến nội bộ của doanh nghiệp. Họ có thể dùng số tiền đó vào việc khác hoặc việc cá nhân. Bây giờ mới chỉ có thông tin là ông Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tenma thừa nhận với công tố viên đã chi một khoản tiền như vậy. Còn những người của công ty này cầm khoản tiền này để chi cho ai và ai nhận thì cơ quan điều tra đang vào cuộc điều tra và chưa có kết luận.

Hiện tại chúng tôi chưa thể gặp và làm việc với Tổng Giám đốc của Công ty Tenma Việt Nam, vì ông này vẫn đang ở bên Nhật do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì thế, chúng tôi chưa thể tiếp nhận, bàn giao bất cứ bằng chứng gì thể hiện sự việc tiêu cực và chưa thể làm rõ sự việc này có liên quan đến trách nhiệm của ai để xử lý”.

Cũng theo ông Tòng, thông tin về sự việc này chỉ mới xuất hiện trên báo Nhật và được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật báo cáo về Chính phủ, hiện chưa có gì là chính thống và chúng tôi cũng chưa nhận được tư liệu hay chứng cứ gì để phản ánh rõ là có sự việc đó.

Trụ sở Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh.

Trong khi đó, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, đã giao công an tỉnh làm việc với Công ty TNHH Tenma Việt Nam (Khu Công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh), Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh, Cục Thuế Bắc Ninh và Cục Hải quan Bắc Ninh phối hợp điều tra vụ việc.

Liên quan đến sự việc, Phòng Cảnh sát Kinh tế – PC03 (Công an tỉnh Bắc Ninh) cũng có công văn yêu cầu Cục Hải quan và Cục Thuế tỉnh này cung cấp hồ sơ phục vụ công tác điều tra. Theo đó, yêu cầu Cục Hải quan tỉnh cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất, nhập khẩu của Tenma Việt Nam từ tháng 1/2017 đến nay cùng kết quả kiểm tra sau thông quan.

Ngoài ra, PC03 đề nghị phía Hải quan làm rõ thông tin Tenma Việt Nam đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế xuất nhập khẩu (thuế XNK), thuế giá trị gia tăng (VAT) với hàng XNK. Đồng thời, phía Hải quan phải cung cấp các biên bản kiểm tra, thanh tra liên quan đến công ty này (nếu có).

Đối với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, phía công an yêu cầu cung cấp các hồ sơ liên quan tới việc kiểm tra thuế, giải trình của đoàn kiểm tra thuế thời điểm bị tố cáo.

Bài mới
Đọc nhiều