+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm việc cho chuyên gia nhập cảnh không lấy ý kiến 5 Bộ

11/05/2021 21:29

Cần rà soát, kiểm điểm việc cho phép chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài nhập cảnh trong thời gian qua khi không có ý kiến của Tổ công tác 5 cơ quan; kiểm điểm ngay một số địa phương không đảm bảo năng lực xét nghiệm.

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm việc cho chuyên gia nhập cảnh không lấy ý kiến 5 Bộ - Ảnh 1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm khi không thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch – Ảnh: VGP

Nội dung trên được nêu ra trong thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với các tỉnh biên giới phía Tây Nam và cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 do Văn phòng Chính phủ vừa ban hành.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các Bộ: Y tế, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải tổ chức rà soát, kiểm điểm việc trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài nhập cảnh trong thời gian qua khi không có ý kiến của Tổ công tác 5 cơ quan.

Không để vướng mắc thủ tục làm ách tắc biện pháp chống dịch

Các bộ, ngành, địa phương chủ động, tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, không để vướng mắc về thủ tục hành chính mà làm chậm trễ, ách tắc trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Y tế được yêu cầu trên cơ sở thực tế tình hình để có kế hoạch, chuẩn bị cho phương án có 30.000 ca mắc bệnh bệnh trên phạm vi toàn quốc. Chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt (nhân lực, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, sinh phẩm, hóa chất, thuốc… cơ sở điều trị, kể cả bệnh viện dã chiến), không để bị động, bất ngờ.

Khẩn trương báo cáo Thủ tướng, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về việc mua, nhập khẩu vắc xin phòng dịch; tăng cường công tác mua, nhập khẩu vắc xin với tinh thần khẩn trương, mạnh dạn; tổ chức tiêm vắc xin đúng tiến độ; giải thích rõ ràng, minh bạch, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các sự cố khi tiêm vắc xin.

Đồng thời, báo cáo Thủ tướng về vấn đề xét nghiệm; chỉ đạo việc trang bị máy, sinh phẩm, KIT thử, tập huấn, tăng cường năng lực xét nghiệm của các địa phương. Trong đó, cần khắc phục, phê bình, kiểm điểm ngay việc một số địa phương chưa bảo đảm năng lực xét nghiệm, trước hết là tại các tỉnh biên giới Tây Nam.

Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ xây dựng các công trình xây dựng như nhà ở, bệnh viện dã chiến, trong đó có áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới) phục vụ phòng, chống dịch, bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống dịch. Rà soát chính sách, đề xuất cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phù hợp đối với các đối tượng bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Chủ động, không trông chờ ỷ lại

Các địa phương được yêu cầu có phương án, kịch bản phòng, chống, đối phó, khắc phục cụ thể, chủ động, chặt chẽ, phù hợp thực tiễn và sẵn sàng ứng phó hiệu quả mọi tình huống theo nguyên tắc 4 tại chỗ. Phát huy tinh thần chủ động, tự chủ, tự lực, tự chịu trách nhiệm, tuyệt đối không trông chờ, ỷ lại vào chi viện, hỗ trợ của các bộ, ngành trung ương.

Tỉnh phải chủ động lo cho tỉnh, huyện lo cho huyện, xã lo cho xã, thôn, bản, ấp, tổ dân phố cũng phải tự lo cho mình; từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình. Nếu để xảy ra sự cố do chủ quan phải cá thể hóa trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm (kể cả đối với cán bộ, công chức nhà nước), không nể nang, né tránh.

Các tỉnh biên giới tăng cường phối hợp quản lý, kiểm soát chặt chẽ biên giới, xuất nhập cảnh, ngăn chặn và kiểm soát nhập cảnh trái phép. Tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác này tại các tỉnh biên giới, nhất là các tỉnh phía Tây Nam, đặc biệt là bố trí kinh phí chi thường xuyên để trang bị ngay camera phục vụ giám sát tuyến biên giới ở những nơi xung yếu, dễ xảy ra việc nhập cảnh trái phép và tại các cơ sở cách ly.

Chỉ đạo cập nhật, hoàn thiện phương án, kịch bản của từng địa phương trên địa bàn, trước hết là các địa phương trọng điểm (đô thị, nơi tập trung đông dân cư, nơi có mật độ giao lưu lớn). Trường hợp yêu cầu mua sắm vượt quá khả năng của địa phương thì phải kịp thời báo cáo, đề xuất Ban chỉ đạo, Chính phủ, các bộ liên quan xử lý ngay, không để chậm trễ.

Liên quan tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và kết thúc năm học 2020-2021, Thủ tướng nhấn mạnh cần chủ động giải pháp đảm bảo an toàn. Trong đó, các địa phương có ca mắc cộng đồng phải có ngay phương án chặt chẽ, cụ thể và sẵn sàng các điều kiện cần thiết thực hiện an toàn cuộc bầu cử, tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri sao cho thiết thực, tránh biểu hiện hình thức, nghiên cứu tăng cường tổ chức trực tuyến, ngồi dãn cách, rút ngắn thời gian…

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phải thông tin thường xuyên tình hình dịch bệnh cho nhân dân, gắn với việc đấu tranh với các thế lực thù địch, các đối tượng xấu thông tin, tuyên truyền không đúng, xuyên tạc về tiêm vắc xin và về công tác phòng chống dịch.

N.AN

Bài mới
Đọc nhiều