+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra vụ nhà phố 4 tầng hầm

Tùng Lâm - 25/09/2020 19:51

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, phản ánh kiến nghị của các hộ dân khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây về căn nhà có 4 tầng hầm, được cho là của thiếu tướng Lê Công, nguyên tổng giám đốc một ngân hàng.

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7996 cho biết các hộ gia đình hiện đang ở khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội có đơn gửi Thủ tướng phản ảnh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng nhà số 15 phố Sơn Tây cho ông Lê Công.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ảnh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Luật sư Đặng Xuân Cường cho biết việc áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam 323:2004 đã bị hủy bỏ là không phù hợp quy định của pháp luật. Văn bản số 4174/2017 năm 2017 của UBND TP Hà Nội được ban hành theo hình thức công văn là văn bản dưới luật. Quy chuẩn 08.2009/BXD hiện nay mà UBND quận Ba Đình viện dẫn đã bị hủy bỏ và không còn hiệu lực để áp dụng.

Luật sư Lê Hằng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết hiện nay tất cả các công trình có tầng hầm đều phải áp dụng theo Thông tư 03 của Bộ Xây dựng ban hành năm 2016, sửa đổi năm 2019. Theo đó đố với các công trình cấp III (nhà ở riêng lẻ) chỉ được làm 1 tầng hầm, độ sâu thấp hơn 6m.

“Đối với những công trình cấp II có diện tích mặt sàn lớn, nhu cầu sử dụng cao như nhà chung cư, trung tâm thương mại, công trình công cộng… dựa vào mục đích sử dụng mới được cấp phép 2 – 4 tầng hầm. Việc công trình cấp III mà cấp đến 4 tầng hầm là không đúng với các quy định hiện hành” – luật sư Lê Hằng nhận định.

Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia lĩnh vực quy hoạch đô thị cũng bày tỏ lo ngại với công trình ngầm này. Vì công trình ngầm là nhà phố nhưng có đến 4 tầng hầm sẽ là tiền lệ xấu cho không gian ngầm không chỉ Hà Nội, TP.HCM mà với các đô thị Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, giải quyết vụ nhà phố làm 4 tầng hầm – Ảnh 2.

Mặt hầm đã được đổ bêtông

Trước đó, như PV đã phản ánh, các hộ dân sinh sống ở ngõ 15, phố Sơn Tây phản ảnh công trình xây dựng nhà ở tại lô đất B3 có đến 4 tầng hầm.

Được biết, ngày 24-9-2019, UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng “nhà ở riêng lẻ” tại thửa đất lô 3B, diện tích 311,7m2. Công trình có 1 tầng hầm 267,7m2, tổng diện tích xây dựng 1.420m2 và chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m.

Bất ngờ là đến ngày 19-12-2019, UBND quận Ba Đình đã điều chỉnh giấy phép xây dựng bổ sung thêm ba tầng hầm nữa, tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh thành 2.223,1m2; chiều cao tầng hầm thứ nhất đã cấp 2,4m được điều chỉnh thành 3,3m; chiều cao ba tầng hầm kia đều 3,3m.

Tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, gần phân nửa diện tích công trình. Chủ đầu tư công trình này là thiếu tướng Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh.

Chúng tôi đã đến trụ sở UBND quận Ba Đình để tìm gặp ông Tạ Nam Chiến, chủ tịch UBND quận Ba Đình (người ký giấy phép xây dựng công trình này) nhưng chưa nhận được phản hồi.

Bài mới
Đọc nhiều