+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng yêu cầu có kịch bản cho ngày bầu cử trong dịch Covid-19

19/05/2021 08:09

Hôm qua (18.5), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo công điện, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thường xuyên cập nhật, đánh giá, dự báo tình hình dịch Covid-19; bổ sung các phương án, giải pháp phù hợp sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống trong phòng chống dịch Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử, bảo đảm an toàn, hiệu quả; hướng dẫn giải đáp kịp thời các vướng mắc của địa phương; thành lập tổ công tác thường trực từ ngày 18.5 đến khi kết thúc bầu cử để tiếp nhận, phản hồi thông tin liên quan đến công tác y tế; phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống trong phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử /// Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống trong phòng chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các cấp tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ nay đến ngày bầu cử và công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn; phối hợp với các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, triển khai các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, cơ quan T.Ư về công tác bầu cử; tiến hành rà soát lại toàn bộ công việc để chuẩn bị chu đáo và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử. Đồng thời, có phương án, kịch bản chi tiết, cụ thể cho ngày bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

*  Nhà nước phải nắm quy hoạch, không để doanh nghiệp làm

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành, những nhiệm vụ tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, những công việc có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, các đề xuất, kiến nghị của ngành.

Thủ tướng ghi nhận Bộ Xây dựng đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Công tác quản lý quy hoạch kiến trúc có nhiều cố gắng, công tác phát triển đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị nói chung được quan tâm, coi trọng và đầu tư phát triển. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém của ngành xây dựng. Trước hết, thể chế, cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập; cần mạnh dạn phân cấp, phân quyền với tư duy đổi mới. Công tác quy hoạch đã đạt một số kết quả nhưng chưa được thực hiện bài bản, nền nếp. Việc phân cấp quản lý nhà nước cần mạnh mẽ hơn; trong đó Thủ tướng lưu ý việc phân cấp cho các địa phương về thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quản lý xây dựng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cần tập trung vào công tác quy hoạch kiến trúc, nâng tầm hơn và thay đổi nhận thức cho cả hệ thống. Quy hoạch phải có tầm nhìn, bài bản, khắc phục bằng được những bất cập, hạn chế về tiến độ và chất lượng quy hoạch. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh công tác quy hoạch dứt khoát phải do nhà nước nắm, không giao cho doanh nghiệp làm quy hoạch. Công tác quy hoạch phải hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó thu hút dân cư và phát triển lĩnh vực bất động sản, phát triển đô thị.

Tùng Lâm

Bài mới
Đọc nhiều