+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng vừa ký công điện khẩn yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở ở Hà Giang 

Bích Ngân - 13/07/2024 15:08

Hôm nay ngày 13/7, sự cố sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại tỉnh Hà Giang, gây ra hậu quả nặng nề. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký công điện khẩn yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố và chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ, sạt lở.

Lực lượng chức năng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực sạt lở.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh Hà Giang, vào sáng ngày 13/7, trên tuyến Quốc lộ 34 thuộc địa phận thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê đã xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Sự cố đã xảy ra khi một khối lượng lớn đất đá bất ngờ đổ xuống, vùi lấp một xe khách 16 chỗ đang lưu thông trên đường. Nhiều người đứng xung quanh hiện trường cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự cố này. Tính đến thời điểm hiện tại, vụ sạt lở đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, UBND tỉnh Hà Giang và các cơ quan chức năng đã khẩn trương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả. Các lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành công tác cứu trợ và tìm kiếm những người còn mắc kẹt. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các gia đình có người bị nạn, đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương liên quan phải khẩn trương khắc phục hậu quả sự cố.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND các tỉnh lân cận như Cao Bằng, Lai Châu và các đơn vị liên quan khác để chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả sự cố sạt lở, đồng thời xác định và tìm kiếm những trường hợp còn mất tích nếu có. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn, tổ chức lo hậu sự cho các nạn nhân thiệt mạng theo quy định.

Tỉnh Hà Giang được chỉ đạo phải kiểm tra, đánh giá và xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở đất để rút kinh nghiệm và đảm bảo an toàn giao thông, tránh để xảy ra các sự cố tương tự trong tương lai. Các tỉnh thành khác trong khu vực bao gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Lạng Sơn cũng được yêu cầu phải rà soát, kiểm tra và phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ sạt lở để chủ động sơ tán, di dời dân cư và bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương tập trung triển khai công tác tìm kiếm những người còn mất tích, hỗ trợ xác định danh tính các nạn nhân và khắc phục hậu quả sự cố sạt lở theo chức năng quản lý nhà nước được giao. Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cũng được yêu cầu chủ động chỉ đạo các lực lượng đóng quân trên địa bàn phối hợp và hỗ trợ địa phương triển khai công tác ứng phó với mưa lũ và sạt lở theo quy định.

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Giao thông Vận tải (GTVT), Xây dựng, Công Thương, Quốc phòng và Công an đều được yêu cầu chủ động chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai và đảm bảo an toàn cho lực lượng và công trình thuộc trách nhiệm quản lý của từng bộ ngành.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT được giao trách nhiệm tổ chức đoàn công tác trực tiếp kiểm tra và phối hợp với địa phương để chỉ đạo khắc phục sự cố sạt lở, đồng thời theo dõi chặt chẽ tình hình và chủ động triển khai công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Đáng chú ý, sự cố sạt lở đất tại Hà Giang là một hồi chuông cảnh báo về nguy cơ thiên tai tại các khu vực miền núi phía Bắc. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc và đưa ra những chỉ đạo kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, đồng thời nâng cao khả năng ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Các bộ ngành và địa phương cần phối hợp chặt chẽ và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều