+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng và Phu nhân bắt đầu chuyến công du Australia, New Zealand

04/03/2024 14:59

Sáng 4/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11/3/2024 theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tại sân bay Nội Bài.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Australia và New Zealand trên cương vị người đứng đầu Chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đồng thời, đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến 2 nước sau 7 năm.

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia diễn trong 2 ngày 5-6/3 tại thành phố Melbourne (Australia), mang chủ đề “Đối tác cho tương lai”. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Australia và Tổng thư ký ASEAN. Thủ tướng Timor Leste được mời tham dự hội nghị lần này với tư cách quan sát viên.

Theo chương trình làm việc, Thủ tướng sẽ tham dự các phiên họp chính và có một số hoạt động đối ngoại khác tại hội nghị.

Sau hội nghị, Thủ tướng cũng sẽ có chuyến thăm chuyến chính thức Australia theo lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese và thăm chính thức New Zealand theo lời mời của Thủ tướng Christopher Luxon.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết nhân chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Australia sẽ mở rộng hợp tác trong giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam. Hai bên sẽ hướng tới đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết trong dịp này, Việt Nam và Australia sẽ định hướng hợp tác thời gian tới, trong đó nhấn mạnh các mục tiêu hợp tác thương mại, thúc đẩy đầu tư từ Australia vào Việt Nam và từ Việt Nam sang Australia. Đặc biệt, điểm nhấn của chuyến thăm lần này sẽ là mục tiêu mở rộng hợp tác giáo dục – đào tạo, trong đó có đào tạo nghề; mở rộng hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tận dụng những động lực mới hiện nay, nhất là về kinh tế số, kinh tế xanh và quá trình chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam. Cùng với đó, Việt Nam và Australia sẽ hướng tới việc đưa quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2/1973, sau đó nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018. Tháng 6/2023, Thủ tướng Albanese đã thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức tháng 5/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia tại Việt Nam tháng 6/2023.

Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD. Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia. Australia đã mở cửa cho quả vải, xoài, thanh long, nhãn, tôm đông lạnh của Việt Nam.

Về chuyến thăm New Zealand, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương, trong đó có hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như thương mại, đầu tư, và các lĩnh vực mang tính gắn kết, giao lưu nhân dân.

Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1975, thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009 và nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược năm 2020.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand, với kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều. New Zealand thời gian qua đã hỗ trợ phát triển cho Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực, từ giáo dục đào tạo, đến các lĩnh vực về bình đẳng giới, phát triển.

Bài mới
Đọc nhiều