+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng ủng hộ đề án để TP.HCM có “chiếc bánh ngân sách” lớn hơn

25/08/2020 07:58

Đây là một trong nhiều nội dung đáng chú ý trong cuộc làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Sáng 23/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc của Ban Cán sự Đảng Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Đây là lần thứ 6 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM trong vòng 3 năm qua.

Đây là lần thứ 6 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM trong vòng 3 năm qua (Ảnh: TTXVN)
Đây là lần thứ 6 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP.HCM trong vòng 3 năm qua (Ảnh: TTXVN)

Ủng hộ tăng ngân sách cho TP.HCM

Trong cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ ủng hộ 4 đề án đột phá của Thành phố, gồm: Đề án điều chỉnh tỷ lệ điều tiết ngân sách Nhà nước cho TPHCM để Thành phố có “chiếc bánh ngân sách” lớn hơn; Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM; Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức; Đề án phát triển trung tâm tài chính TP.HCM

Tại Đề án thành lập Thành phố Thủ Đức, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với TP.HCM, các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện đề án, chú ý các yếu tố quy hoạch, huy động nguồn lực, phương thức quản lý, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Còn với Đề án phát triển trung tâm tài chính TP.HCM. Thủ tướng đề nghị TP.HCM và các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động ảnh hưởng, đặc biệt lưu ý các điều kiện cần thiết, công cụ, phương pháp tổ chức quản lý, huy động nguồn lực quốc tế và trong nước để phát triển trung tâm tài chính TP.HCM.

Thủ tướng ủng hộ đề án để TP.HCM có “chiếc bánh ngân sách” lớn hơn
Thủ tướng ủng hộ đề án để TP.HCM có “chiếc bánh ngân sách” lớn hơn

Còn nhiều điểm nghẽn

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng TP.HCM đã đạt được những thành quả lớn lao nhưng cũng có các điểm nghẽn, tiêu biểu như tăng trưởng chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người chưa tương xứng với tiềm năng; văn hóa, xã hội còn bất cập, khoảng cách phát triển; chênh lệch mức sống ở một thành phố lớn là vấn đề đặt ra.

“Nếu Thành phố cứ đi theo mô hình cũ thì khó có thể phát triển, nếu không đổi mới cách làm, không có sự tăng năng suất lao động cần thiết, thì GRDP của các địa phương khác có thể bắt kịp và vượt TP.HCM”, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Về các chỉ tiêu chủ yếu, Thủ tướng cho rằng cần tính toán phù hợp hơn, trong đó chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người mà Thành phố đưa ra là thấp so với tầm vóc và định hướng phát triển của mình.

Theo Thủ tướng, với một thành phố lớn, không chỉ vấn đề phát triển kinh tế mà TP.HCM phải chú trọng giải quyết vấn đề xã hội như an ninh trật tự, ùn tắc giao thông…

Thủ tướng cho biết, TP.HCM cũng như Hà Nội không thiếu nguồn lực mà thiếu cơ chế chính sách để huy động, sử dụng hiệu quả nguồn lực, nếu làm tốt thì nguồn lực rất lớn, đặc biệt là quản lý đất đai, tạo quỹ đất sạch, đấu giá đất hiệu quả, hoàn toàn đủ nguồn lực cho phát triển các công trình kết cấu hạ tầng trọng yếu của Thành phố và liên vùng.

Trung tâm kinh tế, tài chính có tầm khu vực và toàn cầu

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, Thủ tướng đề nghị Thành phố phân tích, đánh giá rõ hơn yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến sự phát triển của thành phố để có giải pháp, nhất là vấn đề khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nguồn nhân lực, hạ tầng, thách thức về biến đổi khí hậu…

“Trong đó, tôi đề nghị các đồng chí cân nhắc mục tiêu phấn đấu sớm trở thành thành phố công nghiệp thông minh, hiện đại, hội nhập, trở thành một trung tâm kinh tế, tài chính có tầm khu vực và toàn cầu”, Thủ tướng nói.

Nhắc lại phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2018 về việc 3 thành phố của Việt Nam tham gia Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN (gồm Hà Nội, T.PHCM và Đà Nẵng), Thủ tướng cho rằng phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông phải đúng hướng, cần đề cập điều này ngay trong văn kiện đại hội chứ không chỉ đề án riêng, xây dựng thành phố xanh, thành phố số, xã hội số, kinh tế số… là những vấn đề đặt ra trực tiếp đối với TP.HCM.

Theo Thủ tướng, TP.HCM phải đi đầu, tận dụng hiệu quả cơ hội từ hội nhập quốc tế và thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng

Thủ tướng nhấn mạnh với vai trò trung tâm, là đầu tàu kinh tế của cả nước, TP.HCM phải đi đầu, tận dụng hiệu quả cơ hội từ hội nhập quốc tế và thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0, chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng.

Dẫn ý kiến cho rằng dự thảo Báo cáo Chính trị mới tập trung tâm thế vào quốc nội, tính quốc tế còn hạn chế, Thủ tướng cho rằng trong xu thế vươn lên cạnh tranh toàn cầu, TP.HCM cần mạnh dạn mở rộng tiếp cận quốc tế nhiều hơn nữa trong hoạch định chiến lược phát triển.

Ngoài ra, Thành phố cần đi đầu trong hoạt động đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, do đó, cần nâng tỷ lệ ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển lên 5-7% tổng chi ngân sách hoặc 2% GRDP của Thành phố trong 5 năm tới. Với tư cách là trung tâm của vùng thì TP.HCM cũng nên dành ít nhất 5% nguồn lực, ngân sách, vốn tín dụng, đất đai để cùng các địa phương cùng vùng kinh tế trọng điểm giải bài toán phát triển vùng.

Nam Phong

Bài mới
Đọc nhiều