+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: “Tôi xem bản tin thị trường chứng khoán hằng ngày để có phản ứng chính sách kịp thời”

29/02/2024 12:15

“12h40 hằng ngày, tôi luôn theo dõi bản tin xem thị trường chứng khoán hôm nay thế nào để có phản ứng chính sách kịp thời, nếu không theo dõi được thì rất sốt ruột”.

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị.

 

Đây là những chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, ngày 28/2.

Chính phủ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư

Tại hội nghị, Thủ tướng khẳng định Chính phủ và cá nhân ông rất quan tâm đến thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Hằng tuần, Thủ tướng đều dành thời gian cho các buổi làm việc với các lãnh đạo có liên quan đến thị trường chứng khoán.

Theo Thủ tướng, khi thị trường chứng khoán biến động, Chính phủ luôn đặt mình vào vị trí của các nhà đầu tư, nhà phát hành, trên tinh thần “cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.“Chúng tôi luôn suy nghĩ Chính phủ phải bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, các chủ thể liên quan tới thị trường chứng khoán”, theo phát biểu của Thủ tướng.Nêu ra định hướng cho thị trường, ông nói tới năm 2025 đặt mục tiêu trở thành thị trường mới nổi, góp phần thực hiện mục tiêu thu hút khoảng 25 tỉ USD đầu tư gián tiếp nước ngoài mỗi năm, tương đương đầu tư trực tiếp.

Để đạt mục tiêu này, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được giao phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai ngay chương trình hành động cụ thể về thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán.

Trọng tâm là khẩn trương rà soát, sửa đổi các quy định bất cập hiện hành, đặc biệt liên quan đến quy định việc minh bạch thông tin; nâng cao chất lượng quản lý, giám sát thị trường; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp.

Tập trung nâng cao hiệu quả công tác giám sát, thanh kiểm tra thị trường chứng khoản. Mục tiêu nhằm phòng chống, ngăn ngừa hiệu quả các hành vi vi phạm, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Chính phủ khẳng định luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Song song với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; tăng cường quản lý, giám sát đối với người hành nghề chứng khoán; từng bước chuyển giao hoạt động thi, cấp chứng chỉ hành nghề cho các hiệp hội nghề nghiệp…

Sớm tháo gỡ rào cản tiếp cận thị trường cho nhà đầu tư nước ngoài

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn là thị trường cận biên. Để nâng hạng lên thị trường mới nổi, cần tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện”.

Ông cũng giao nhiệm vụ cần đẩy mạnh tái cấu trúc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”; nâng cao năng lực quản trị công ty, quản trị rủi ro, tăng khả năng cạnh tranh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải khẩn trương rà soát, công bố đầy đủ tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của các ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc hạn chế tiếp cận đối với nhà đầu tư nước ngoài; công bố thông tin bằng song ngữ.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước xem xét, rà soát để đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, rút ngắn quy trình mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp của nhà đầu tư nước ngoài.

Ngân hàng Nhà nước còn được giao nghiên cứu công cụ thanh toán bù trừ phù hợp quy luật thị trường; tiếp tục triển khai các giải pháp để hạ lãi suất cho vay.

Với các công ty chứng khoán, Thủ tướng cho rằng cần nâng cao năng lực quản trị, quản trị rủi ro, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường; phát triển chuyên nghiệp các dịch vụ được phép hoạt động.

Các công ty chứng khoán cần tiếp tục phát triển hoạt động theo hai mô hình: Đa năng (thực hiện nhiều nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán) và chuyên doanh (thực hiện một nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán); tăng cường vai trò tạo lập thị trường, nâng cao tiềm lực tài chính, chất lượng nguồn nhân lực và phát triển hệ thống công nghệ có chiều sâu…

Với các loại hình doanh nghiệp thực hiện chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) gắn với niêm yết, đăng ký giao dịch, Thủ tướng khẳng định “khuyến khích”. Trong đó, thu hút các doanh nghiệp có quy mô lớn, tình hình tài chính, quản trị công ty tốt thực hiện niêm yết; hỗ trợ tích cực việc hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh tập trung thúc đẩy việc chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng gắn với niêm yết; đa dạng các loại trái phiếu; phát triển các sản phẩm trái phiếu gắn với hình thức đối tác công tư (PPP).

Khuyến khích phát hành trái phiếu Chính phủ xanh, trái phiếu chính quyền địa phương xanh và trái phiếu doanh nghiệp xanh. Tiếp tục phát triển sản phẩm chứng khoán phái sinh và các sản phẩm mới.

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, nhà phát hành tích cực tham gia công tác bảo đảm an sinh xã hội; lưu ý không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều