+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: “Tôi nêu rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”

02/07/2020 10:08

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại Hội nghi cấp cao ASEAN 36, từ phiên khai mạc, phiên toàn thể, họp báo quốc tế, Thủ tướng đã nêu rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước chúng ta trong bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước ta.

Sáng nay (2/7) Chính phủ tổ chức Hội nghị với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ cho biết, hội nghị hôm nay không chỉ đánh giá tình hình kinh tế – xã hội 6 tháng qua, mà còn bàn những định hướng, nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi phát triển kinh tế, tận dụng tốt cơ hội khống chế và kiểm soát dịch Covid -19.

Thủ tướng: Tôi nêu rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị Chính phủ với các địa phương (ảnh VGP).

“Chúng ta đã có đối sách đúng, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, đặc biệt là được sự ủng hộ, quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân. Chúng ta đã sớm ngăn chặn kiểm soát dịch bệnh, tạo tiền đề quan trọng để chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.

Thế giới đánh giá cao thành quả kiểm soát dịch bệnh của nước ta. Đây là thành công rất lớn của chế độ ta. Tuy vậy, đại dịch tác động rất mạnh đến nền kinh tế nước ta trong quý II

Trong bối cảnh hiện nay nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giời hết. Cho nên hội nghị này chúng ta đưa ra phương châm quyết liệt phục hồi tăng trưởng, tận dụng tốt cơ hội do kiểm soát sớm dịch bệnh.

Một tinh thần trong chỉ đạo là kiên quyết không để Covid – 19 quay lại nước ta, đồng thời, chúng ta phải tiến công mạnh mẽ để phát triển kinh tế, phục hồi tăng trưởng”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cho hay, kinh tế thế giới tiếp tục xấu đi nhanh chóng do đại dịch Covid -19, tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp trên toàn cầu, trong đó có những đối tác lớn, quan trọng của nước ta. Và những ngày gần đây có sự lan rộng, chưa dự báo được khi nào kết thúc đại dịch.

Dự báo mới đây của Ngân hàng Thế giới, kinh tế toàn cầu sẽ sụt giảm 5,2% trong năm nay, trong khi trước đây khủng hoảng tài chính 2007-2008 chỉ giảm 1,73%.

Theo Thủ tướng, trong nhiều năm qua, chưa bao giờ có sự khủng hoảng y tế dẫn đến khủng hoảng kinh tế toàn cầu lớn như thế. Trong khi, nước ta là nước hội nhập sâu rộng, xuất nhập khẩu gấp 2 lần GDP nên phải tính toán bước đi, bước làm trong bối cảnh dịch bệnh.

Quý II ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, nhất là tháng 4, 5 nên tăng trưởng quý II chỉ tăng 0,36%, thấp nhất trong 30 năm qua, 6 tháng tăng 1,81%; tiêu dùng giảm, xuất khẩu giảm, riêng khách quốc tế giảm 99,3%. Tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn…

Nông nghiệp vẫn là bệ đỡ cho nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn. Chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi….

Thủ tướng cho biết, trong tháng 6, chúng ta tổ chức thành công hội nghị cấp cao ASEAN 36. “Việt Nam một lần nữa nêu rõ chủ quyền và Công ước về luật biển 1982. Tôi đã nêu 3 lần xung quanh việc thực hiện Công ước về luật biển và luật pháp quốc tế , tự do hàng hải trên Biển Đông chúng ta. Phiên khai mạc, phiên toàn thể, họp báo quốc tế, tôi đã nêu rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước chúng ta trong bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ đã nêu 7 vấn đề tập trung thảo luận. Về kinh tế vĩ mô nhìn chung ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong đó giá dầu thô biến động mạnh, liên tục trong ngày hôm qua 4 lần tăng giá dầu. Giá thịt lợn còn cao, rủi ro tỷ giá thương mại, đầu tư, tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng,

“Các cấp, các ngành cần nhận diện, xác định rõ rủi ro bên ngoài và bên trong để có biện pháp điều hành hiệu quả, kịp thời Trong khó khăn của thế giới cũng như trong nước, một lần nữa  chúng ta cần khẳng định rõ phải duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để nâng cao uy tín chỉ đạo, điều hành, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho ổn định và phát triển kinh tế, xã hội”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ nói một cách hình ảnh: Chúng ta đều biết cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam ví như cỗ xe tam mã, gồm ba cấu phần quan trọng nhất là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. Hội nghị này phải dùng mọi biện pháp để “ba con ngựa kéo” đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất, để lấy đà cho đất nước, nhất là trong năm nay Đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc vào đầu năm sau…

PVCT/DV

Bài mới
Đọc nhiều