+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: “Tiếp cận mọi khả năng để mua vaccine Covid-19”

29/05/2021 15:18

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ ngành bằng mọi cách tiếp cận vaccine qua đường ngoại giao, doanh nghiệp, phát huy tính chủ động…

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu sau hơn ba tiếng chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành và các bộ ngành về tình hình phòng chống Covid-19 trong cả nước, sáng 29/5.

“Nước nào cũng đổ đi mua vaccine, mà sản xuất có hạn. Vì vậy, bằng mọi cách phải tiếp cận vaccine qua các biện pháp. Việt Nam phải sớm nghiên cứu sản xuất trong nước; cố gắng tìm mua các công nghệ sản xuất vaccine”, Thủ tướng nói.

Theo người đứng đầu Chính phủ, tình hình tổng thể cả nước dịch đang được kiểm soát, nhưng cục bộ tại một số địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Diễn biến dịch ngày càng phức tạp, khó kiểm soát, điển hình như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP HCM và một phần Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành sáng 29/5. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành sáng 29/5.

“Chủng virus lần này rất nguy hiểm và phức tạp, gây thiệt hại và khó kiểm soát hơn. Đáng lưu ý, đã có lây nhiễm từ cộng đồng vào khu công nghiệp và ngược lại; xuất hiện lây nhiễm từ hoạt động đông người, tôn giáo”, ông nói.

Thủ tướng nhận định có nhiều nguyên khiến dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong đó có lý do chủ quan. Một số địa phương, đơn vị lơ là, mất cảnh giác, không đánh giá đúng tình hình để đưa ra biện pháp giải quyết từ đầu. Một số người dân thiếu nghiêm túc trong thực hiện các quy định phòng chống dịch…

Nhắc lại tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Thủ tướng yêu cầu “phải tổng tiến công toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa” để khoanh vùng, dập dịch, ổn định tình hình. Theo đó, người đứng đầu Chính phủ quán triệt mục tiêu trên hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân. Cùng với đó là kiểm soát và dập tắt dịch bệnh đang bùng phát, nhất là ở các địa phương, địa bàn trọng điểm như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP HCM, Hà Nội, các khu công nghiệp.

Thủ tướng đề nghị các địa phương phải bám sát tình hình, nhanh chóng, kịp thời đưa ra phương hướng, giải pháp cụ thể và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Trước mắt, Thủ tướng giao Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình ngoài công việc được giao sẽ trực tiếp chỉ đạo việc phòng, chống dịch tại TP HCM.

Tại Bắc Giang và Bắc Ninh, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch và khôi phục sản xuất kinh doanh; tại Hà Nội, ngoài Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp điều hành, chỉ đạo còn có các bộ ngành phối hợp hỗ trợ.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch. Các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh và cư trú trái phép. Cả nước huy động mọi nguồn lực phòng chống dịch nhưng vẫn phải tổ chức sản xuất, kinh doanh, nhất là các khu công nghiệp, lĩnh vực dịch vụ.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long Việt Nam đặt mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, với khoảng 150 liều tiêm. Tuy nhiên, đến nay mới có hơn 100 triệu liều vaccine Covid-19 được cam kết cung cấp, đủ tiêm chủng cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Như vậy, vẫn còn thiếu khoảng 40 triệu liều để đạt mục tiêu.

Tính đến 6h ngày 29/5, Việt Nam có tổng cộng 5.164 ca ghi nhận trong nước và 1.493 ca nhập cảnh. Trong đó, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.594 ca ghi nhận trong nước và 211 trường hợp nhập cảnh. Có 8 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

25 tỉnh, thành phố còn lại ghi nhận 3.578 ca mắc từ ngày 27/4 đến nay. Trong đó, 5 tỉnh, thành phố ghi nhận số ca mắc cao là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc.

Hữu Công

Bài mới
Đọc nhiều