+
Aa
-
like
comment

Thủ tướng: Tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân, dứt khoát là như vậy

15/08/2021 19:16

Khuyến khích các doanh nghiệp, các địa phương tìm nguồn, kết nối, mua vắc xin, song Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải thực hiện nghiêm chức năng quản lý như cấp phép, bảo quản, lưu trữ, chủ trì tiêm miễn phí cho toàn dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, dứt khoát tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân.

Chủ động phòng dịch ở mức cao hơn, sớm hơn

Phát biểu kết luận phiên họp với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, ngày 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp và có nơi nghiêm trọng. Do đó cần tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đây là ưu tiên số 1 trên phạm vi cả nước trong lúc này, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng lưu ý khi quyết định thực hiện giãn cách xã hội thì phải thực hiện nghiêm, thực chất, đúng tinh thần “ai ở đâu ở đó”. Tranh thủ thời gian vàng “giãn cách” để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, không để lây lan rộng. Phải luôn đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm việc phòng ngừa, phát hiện nhanh, xử lý sớm, chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn, sớm hơn một bước.

Các địa phương, nhất là tại các địa bàn đang thực hiện phong tỏa, cần “thần tốc” xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn nhằm phát hiện nhanh nhất, phong tỏa ổ dịch, cách ly bằng được nguồn lây, phân loại F0 để điều trị phù hợp.

Khi thực hiện xét nghiệm, Thủ tướng yêu cầu thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, “tiến hành xét nghiệm mà tạo ra ổ dịch mới thì không được”.

Hỗ trợ hoàn toàn việc mai táng bệnh nhân tử vong do COVID-19

Về điều trị, Thủ tướng lưu ý không coi F0 chưa có triệu chứng là người bệnh để có phương án cách ly và chăm sóc phù hợp về dinh dưỡng, thể chất, tinh thần, nhằm giảm tỷ lệ F0 có triệu chứng; chú ý việc bảo đảm điều kiện và điều trị, can thiệp y tế kịp thời nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong.

Thủ tướng gợi ý một số biện pháp để Bộ Y tế và các địa phương nghiên cứu, xem xét, có hướng dẫn cụ thể, như ưu tiên tiêm, bao phủ vắc xin cho các đối tượng trên 50 tuổi, có điểm tiêm riêng cho người cao tuổi. Loại bỏ ngay các giấy tờ thủ tục hành chính với các trường hợp nhập viện cấp cứu, nhập viện trước, làm thủ tục sau.

Cùng với đó, tiếp tục nghiên cứu thí điểm theo dõi, điều trị F0 hiệu quả ngay tại cộng đồng thông qua các tổ y tế. Nâng cao năng lực bệnh viện tuyến huyện, nơi gần người bệnh nhất, Bộ Y tế hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ từ xa cho tuyến huyện, huyện hướng dẫn tuyến xã, tăng cường trang thiết bị, ô xy, giường ICU…

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có việc hỗ trợ về xét nghiệm, tổ chức ăn ở cho công nhân… để duy trì sản xuất và thúc đẩy sản xuất ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, giữ chuỗi cung ứng không đứt gãy…

Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội chỉ đạo triển khai nhanh các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, kịp thời cập nhật đối tượng cần hỗ trợ; nghiên cứu, mở rộng mô hình túi an sinh của TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương bảo đảm việc lưu thông, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu; hỗ trợ cung cấp ngay lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ, không để bất kỳ ai bị thiếu đói trên địa bàn. Chính phủ thống nhất hỗ trợ hoàn toàn việc mai táng bệnh nhân tử vong do COVID-19.

Về vắc xin, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân. Khuyến khích các doanh nghiệp, các địa phương tìm nguồn, kết nối, mua vắc xin nhưng Bộ Y tế phải thực hiện nghiêm chức năng quản lý nhà nước, chịu trách nhiệm đánh giá chất lượng vaccine bảo đảm an toàn, hiệu quả, cấp phép, bảo quản, lưu trữ, chủ trì tiêm miễn phí cho toàn dân. “Tiêm miễn phí cho toàn dân, dứt khoát là như vậy”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Văn Kiên

Bài mới
Đọc nhiều